วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

วิบากกรรม?

On January 21, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 ม.ค. 62)

วาทกรรม “ลุงป้อม” กลายเป็นวิบากกรรมในหลายเรื่องหลายกรณี ล่าสุดกรณีผู้ก่อการร้ายบุกยิงในโรงแรมดุสิตดีทู ประเทศเคนยา โดยคาดเดาว่าคงเป็นเพราะ “อาหารอร่อย” ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากมายในโลกออนไลน์ทั้งคนไทยและคนเคนยา แม้จะพูดทีเล่นทีจริง แต่การก่อการร้ายเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและรุนแรง จึงส่งผลกระทบทั้งตัวเองและประเทศ

เช่นเดียวกับกรณีเรือนักท่องเที่ยวจีนล่มใกล้เกาะภูเก็ต ทำให้นักท่องเที่ยวจีนตายถึง 41 คน “ลุงป้อม” บอกว่า “คนจีนเป็นคนนำนักท่องเที่ยวจีนเข้ามา เป็นเรื่องของนักท่องเที่ยวเขา เขาทำของเขาเอง เขาฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง”

ทำให้สื่อจีนเขียนบทบรรณาธิการระบุว่าคำพูด “ลุงป้อม” ไม่เหมาะสม ไม่ว่าผู้บริหารบริษัทนำเที่ยวจะมาจากประเทศใด รัฐบาลไทยจะเลี่ยงความรับผิดชอบไม่ได้ ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวจีนหายไปกว่าครึ่ง

ก่อนหน้านี้กรณี “น้องเมย” นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 เสียชีวิต “ลุงป้อม” ยืนยันว่าไม่มีการซ้อมอะไรทั้งสิ้น พร้อมปกป้อง “การซ่อม” เป็นเรื่องจำเป็น ซึ่งตนก็โดนจนสลบ แต่ “…ก็ผมมันไม่ตายไง”

“ลุงป้อม” ไม่หลบนักข่าวถ้าไม่จำเป็น และอารมณ์ไม่ขึ้นๆลงๆเหมือน “ลุงฉุน” แม้แต่กรณี “นาฬิกาเพื่อนให้ยืม” ไม่หลบแต่พูดน้อย “องค์กรปราบโกง” จึงเป็นเป้าไปเต็มๆ ยิ่งแถลงรายละเอียดมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 3 เสียง “ตีตก” ไม่สอบสวน ยิ่งถูกโจมตีอย่างหนักจนถูกเปรียบเปรยเป็น “องค์กรฟอกขาว”

โดยเฉพาะเหตุผลที่อ้างว่าไม่ได้ข้อมูลจากบริษัทในต่างประเทศและตัวแทนจำหน่ายในไทย และไม่ใช่คดีอาญาเกี่ยวกับการทุจริต ทั้งนาฬิกามีการครอบครองของผู้เสียชีวิตไปแล้วจริง แต่มีปัญหาทางปฏิบัติและข้อกฎหมายที่จะไปต่อได้

เสียงข้างน้อยที่ไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะ “สุภา ปิยะจิตติ” และ “สุวณา สุวรรณจูฑะ” กรรมการ “องค์กรปราบโกง” ระบุว่า หากมองแบบนักบัญชีคิดว่าไล่ต่อได้ ยังไม่จบ เพราะข้อมูลยังไม่สุดสาย ยังไม่รู้ว่านาฬิกาที่ครอบครองเป็นของผู้ที่ถูกอ้างหรือไม่

ที่สำคัญหนึ่งในนาฬิกาที่ “ลุงป้อม” ใส่ที่อ้างว่า “เพื่อนให้ยืม” นั้นก็เป็นช่วงที่ “เพื่อน” เสียชีวิตไปแล้ว!!??


You must be logged in to post a comment Login