วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

เวลาเปลี่ยนคนเปลี่ยน

On January 21, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 ม.ค. 62)

ช่วงนี้มีเรื่องที่ไม่สามารถคาดเดาได้หลายเรื่อง มีทั้งข่าวจริงและไม่จริง อย่างข่าวที่ว่าหนึ่งในผู้นำรัฐบาลไปทาบทามพรรคประชาธิปัตย์เพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งกับพรรคพลังประชารัฐที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทั้งที่พรรคประชาธิปัตย์ประกาศจุดยืนมาตลอดว่าไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจและ พล.อ.ประยุทธ์

อย่างไรก็ตาม หลายคนก็ยังเชื่อว่าสุดท้ายหากพรรคฝ่ายต่อต้าน คสช. ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ พรรคประชาธิปัตย์ก็อาจเปลี่ยนใจเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งวันนี้การเมืองยังไม่มีอะไรแน่นอน เหมือนการเลือกตั้งที่เลื่อนจากวันที่ 24 กุมภาพันธ์แน่นอน

โดยเฉพาะข่าวเรื่องการอยากได้อำนาจ อยากได้ตำแหน่ง อยากได้ผลประโยชน์ ทั้งนักการเมือง ข้าราชการ และนายทุนที่สนับสนุนพรรคการเมือง ซึ่งผลประโยชน์มาพร้อมกับการได้เป็นรัฐบาล

ขณะที่ปัญหาเศรษฐกิจที่วันนี้คนจำนวนมากปากแห้งท้องหิว เกษตรกรก็มีปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ แต่กลุ่มทุนใหญ่รวยได้รวยดี ถ้าเป็นอย่างนั้นจะทำยังไง ทำไมแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ ไม่ใช่เศรษฐกิจดีกับบางคนบางกลุ่มเท่านั้น เรื่องปากท้องประชาชนเป็นเรื่องแสลงใจ ทำให้หลายคนอยากให้มีการเลือกตั้งและมีรัฐบาลใหม่มาแก้ปัญหา

บางคนท้องอิ่ม ปากอยาก หยุดกินไม่ได้ แต่คนอีกมากมายที่ปากแห้ง ท้องหิว ทำให้ไม่ว่าคนรวยหรือคนจนทุกคนต้องดิ้นรนขวนขวาย พวกหนึ่งดิ้นรนเพื่อได้อำนาจและผลประโยชน์ แต่อีกพวกหนึ่งดิ้นรนเพื่อให้มีชีวิตแค่กินอิ่มนอนหลับ

เรื่องการเมือง นักการเมืองที่เปลี่ยนขั้ว เปลี่ยนพรรค เปลี่ยนจุดยืน เห็นกันทุกยุคทุกสมัย เพราะเรื่องผลประโยชน์และตำแหน่ง ขนาดยังไม่มีการเลือกตั้งยังมีข่าวเลือกกระทรวงเกรดเอ เกรดบี เกรดซีกันแล้ว การเลือกตั้งจึงเป็นโอกาส เป็นนาทีทองของนักการเมืองที่ดีและนักการเมืองที่ไม่ดี

แม้จะบอกว่าการเมืองไม่มีมิตรแท้ ศัตรูถาวร แต่ไม่ใช่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเพราะผลประโยชน์ ซึ่งทั้งหมดระยะเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์อย่างที่ว่า “ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน” เวลาเปลี่ยน คนเปลี่ยนอย่างไรก็ต้องดูกันให้ดีๆ ชอบหรือชังใครดูได้จากพฤติกรรม

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login