วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

“ปรีชาพล”ชี้อย่าดึงเรื่องส่วนตัวคนบินพบ”แม้ว-ปู”โยงทำลายกันทางการเมือง

On January 18, 2019

ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกรอบระยะเวลาการเลือกตั้งที่ทางรัฐบาลระบุค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าเป็นวันที่ 24 มีนาคมว่า ไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนการเลือกตั้ง แต่เมื่อวันนี้รัฐบาลหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าจะจบแล้วหรือยัง แต่หากการเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 มีนาคมจริง เราในฐานะพรรคการเมือง ไม่ว่ากติกาจะเป็นอย่างไร ไม่ว่าวันเลือกตั้งจะเป็นวันไหน เราพร้อมลงสู่สนามเลือกตั้งเสมอ เพื่อเป็นที่พึ่งที่หวังให้กับประชาชนในการแก้ปัญหา ประเด็นสำคัญคือ เราอยากเห็นการเลือกตั้งที่จะนำมาซึ่งความมั่นใจทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาติ ดังนั้น ไม่ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อใดก็ตาม สำคัญคือคุณมีเหตุผลในการเลื่อนการเลือกตั้งมากน้อยแค่ไหน เพราะ 4-5 ปีที่ผ่านมา มีการขยับการเลือกตั้งไม่ต่ำกว่า 4-5 ครั้ง สิ่งเหล่านี้ทำลายความเชื่อมั่น และสิ่งที่สะท้อนกลับมาคือปัญหาเศรษฐกิจ ทั้งการลงทุน ส่งออก และการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นปัจจัยลบของเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน

ดังนั้น หากต้องการความเชื่อมั่นกลับคืนมา กกต. ต้องจัดการเลือกตั้งให้โปร่งใสและยุติธรรมกับทุกฝ่าย เราพร้อมลงสู่สนามด้วยกฎระเบียบที่เขากำหนด แม้เรารู้ว่ากฎระเบียบที่ออกมาไม่เอื้อต่อพรรคที่สนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตย แต่เราอยากเห็นมาตรฐานเดียวกันกับทุกพรรคการเมือง และอยากให้กฎระเบียบที่ออกมาสอดคล้องกับมาตรฐานสากล ไปเปิดดูกฎระเบียบของ กกต. แล้วก็ตกใจ เช่น เรื่องการแต่งตั้งผู้สังเกตการณ์ประจำจังหวัด ซึ่งน่าห่วงอย่างยิ่ง ให้เข้าไปอยู่ในคูหาได้ แต่ห้ามพูด ห้ามแย้ง ห้ามถ่ายวิดีโอ ห้ามถ่ายรูป หากแย้งเจ้าหน้าที่สามารถเตือนได้ ถ้าเตือนแล้วไม่ฟังสามารถไล่ออกจากหน่วยเลือกตั้งได้ คนที่ร่างประกาศเหล่านี้มองผู้สังเกตการณ์เป็นผู้ร้าย จึงอยากให้ออกกฎระเบียบให้สอดคล้องกับความเป็นจริง ทั้งนี้ ยืนยันว่าขอให้ท่านประกาศวันเลือกตั้งมาให้ชัดเจน เราพร้อม

เมื่อถามว่างบ 1.5 ล้านบาทต่อเขตที่ กกต. ให้ใช้สำหรับการหาเสียงเพียงพอหรือไม่ ร.ท.ปรีชาพลกล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะ 1.5 ล้านบาทก็เท่าๆกับการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม จะใช้งบเท่าไรไม่มีปัญหา ขอแค่ให้ กกต. ปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน

เมื่อถามถึงกรณีที่ กกต. ไล่สอบบุคคลที่บินไปพบนายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ร.ท.ปรีชาพลกล่าวว่า ไม่มีความกังวลใดๆ อย่างกรณีของนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล แกนนำพรรคไทยรักษาชาติที่ตกเป็นข่าว ท่านก็แสดงตัวชัดเจนว่าเป็นเรื่องส่วนตัว และไปในฐานะคนรักกัน ตนคิดว่าการเคารพรักผู้ใหญ่สำหรับสังคมไทยเป็นเรื่องปรกติธรรมดา อย่าพยายามเอาเรื่องความสัมพันธ์ส่วนตัวมาโยงการเมืองและเป็นเหตุผลในการทำลายล้างกันทางการเมือง ตนเชื่อว่าวันนี้ประชาชนอยากเห็นการเมืองที่สร้างสรรค์ มีอนาคต และมีแสงสว่างให้กับประชาชน ทั้งนี้ เชื่อว่าเรื่องนี้ไม่มีปัญหาอะไรกับพรรค


You must be logged in to post a comment Login