วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

รวยกระจุก จนกระจาย

On January 18, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 ม.ค. 62)

ใครจะคิดว่าประเทศไทยจะเป็นประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำมากที่สุดในโลก คือคนรวยกระจุกอยู่ไม่กี่ตระกูลที่รวยจนล้นเหลือ แต่คนยากจนมากมายทุกข์ยาก ขัดสนฝืดเคืองข้นแค้น จนมีคำว่า “รวยกระจุก จนกระจาย” โดยเฉพาะการถือครองที่ดิน 90% ของที่ดินทั้งหมดในประเทศถือครองโดยคนแค่ 10% แค่ 6-7 ล้านคน และส่วนใหญ่ถูกปล่อยทิ้งร้าง ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ภาษีที่ดินก็ไม่ทำให้สุดๆ เพราะกลุ่มทุนใกล้ชิดผู้มีอำนาจ น่าอนาถประเทศไทยที่คนจำนวนหนึ่งไม่มีแม้แต่ที่จะหลับนอน แต่คนรวยมีที่ดินเป็นพันเป็นหมื่นเป็นแสนไร่ เอาแผ่นดินนี้ไปครอบครอง

จากการสำรวจเรื่องความเหลื่อมล้ำระบุว่า มหาเศรษฐีมีการสะสมกักตุนทั่วประเทศ รวมทั้งการทำธุรกิจก็กินรวบผูกขาด คนจนจึงยิ่งยากจนขัดสน ยิ่งไม่กี่ปีภายใต้รัฐบาลทหารก็ยิ่งเห็นความเหลื่อมล้ำ สัมปทานโครงการขนาดใหญ่ก็ได้อภิสิทธิ์ต่างๆ ทำอะไรก็ได้ จนมีคำถามว่ายึดอำนาจแล้วประเทศชาติมั่งคั่งหรือเศรษฐีร่ำรวย

นายทุนเจ้าสัวใกล้ชิดสนิทสนมคนมีอำนาจจนออกมาปกป้องหลายครั้งหลายหน ข้าราชการก็เกรงอกเกรงใจ เรียกว่าลูบกันจนขนหน้าแข้งแทบจะไม่เหลือ บ้านเมืองเป็นอย่างนี้แล้วจะทำให้คนหายจนได้อย่างไร คนจนจึงยิ่งจนเข้าไปอีก

รัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะกระทบกับการบริหารประเทศ รวมถึงเรื่องธรรมาภิบาลที่ชอบยกมาพูด การแบ่งสันปันส่วนอย่างไม่เป็นธรรม ร้านค้าคนรวยมีทุกตรอกซอกซอยจนร้านค้าชาวบ้านล้มหายตายจากไปเกือบหมด

อาตมาไปบิณฑบาตก็เห็นชัดเจนว่าเศรษฐกิจไม่ดี แม้แต่คนทำบุญก็น้อยลง ทำ 10-20 บาท ไม่เหมือนช่วงเศรษฐกิจเฟื่องฟู ไม่ใช่เพราะไม่อยากทำบุญ แต่เงินไม่มีก็ต้องเห็นใจ ก็อยากให้รัฐบาลใหม่คิดแก้ปัญหานี้อย่างจริงจังด้วย อย่าปล่อยให้บรรดาเศรษฐีที่รวยล้นเหลือทำอะไรก็ได้ ภาษีก็เสียน้อยกว่าปรกติ อย่างภาษีที่ดิน ทำให้ซื้อเก็บซื้อตุน ทั้งที่ไม่ได้ทำประโยชน์

หากปล่อยให้บ้านเมืองเป็นอย่างนี้ต่อไป ความเหลื่อมล้ำก็จะยิ่งมากขึ้น แม้แต่คนต่างชาติก็เข้ามาถือครองได้มากขึ้น ที่ดินป่าเขาที่เป็นของรัฐของแผ่นดินที่ ส.ป.ก. ให้คนยากจนทำมากินก็ยังถูกซื้อถูกโอนเอาไป หลายแห่งเอาไปทำรีสอร์ต ทำโรงแรมใหญ่โต แต่เสียภาษีแค่ที่ดินทำการเกษตร เศรษฐีมีอำนาจ มีเงิน มีหัวพลิกแพลงต่างๆนานาไม่ให้ถูกยึดถูกทวงคืน

ประเทศเราจึงติดอันดับความเหลื่อมล้ำสูงที่สุดในโลก ก็หวังว่าจะมีการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ไม่ใช่ดีแต่พูด หรือทำแบบหน้าไหว้หลังหลอก

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login