วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

คสช.เตือน”วัฒนา”บิดเบือนข้อมูลใส่ร้ายทหาร

On January 17, 2019

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีเฟซบุ๊ค Watana Muangsook ได้นำภาพทหาร 4 นายลงพื้นที่พบปะประชาชน พร้อมระบุว่าเป็นการคุกคามคนของพรรคเพื่อไทย ทำให้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นไม่เสรีและไม่เป็นธรรม ถ้าไม่อยากเห็นภาพแบบนี้ทางออกคือเลือกพรรคเพื่อไทยว่า เป็นการนำภาพสร้างเรื่องบิดเบือนจากความเป็นจริงในลักษณะเชิงกล่าวหา ซึ่งไม่เป็นธรรมกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

“ข้อเท็จจริงคือ เหตุการณ์ในภาพเป็นเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพลเรือนของกองร้อยรักษาความสงบเรียบร้อย พื้นที่เขตบางนาและเขตพระโขนง ที่พบปะประชาชนในชุมชนต่างๆเพื่อรับทราบปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนตามวงรอบปรกติ ซึ่งเป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ โดยวันนี้ (17 ม.ค.) เจ้าหน้าที่ได้เข้าพบปะประชาชนในชุมชนหมู่บ้านทับแก้ว ชุมชนหมู่บ้านยศศักดิ์นิเวศน์ ชุมชนแย้มสรวล และชุมชนหมู่บ้านสุขใจ เขตพระโขนง การพูดคุยเป็นไปอย่างสุภาพ เป็นมิตร พบประชาชนหลายครัวเรือน ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายทางด้านการเมืองตามที่ระบุในเฟซบุ๊ค เมื่อผ่านบ้านนายธวัชชัย สุทธิบงกช รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้เข้ามาทักทายและพูดคุยกับเจ้าหน้าที่เรื่องการทำไร่ที่ จ.กาญจนบุรี คุยกันเพียง 3 นาที บรรยากาศเป็นไปด้วยดี และไม่ได้พูดคุยเรื่องการเมือง”

พ.อ.วินธัยกล่าวว่า การนำภาพเจ้าหน้าที่พบปะประชาชนเพื่อรับฟังปัญหาไปโพสต์ต่อสาธารณะโดยที่ไม่ได้เป็นผู้อยู่ในเหตุการณ์ โดยเฉพาะการแสดงความคิดเห็นเชิงชี้นำด้วยการพยายามนำเหตุการณ์ไปเชื่อมโยงกับเรื่องการเมืองเพื่อให้เป็นประเด็น ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงที่สังคมมีความอ่อนไหวในข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับด้านการเมืองและการเลือกตั้ง การจะนำประเด็นใดมาฟ้องหรือนำเสนอต่อสังคมควรต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากเป็นพิเศษ


You must be logged in to post a comment Login