วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

แค่ชู3นิ้วจะเป็นจะตาย?

On January 17, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 ม.ค. 62)

การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ “ชู 3 นิ้ว” ของ “ยามารุดดิน ทรงศิริ” หรือ “ดิน” นักศึกษาธรรมศาสตร์ปีที่ 3 ใกล้ “เนติบริกร” ระหว่างการประชุม ครม.สัญจรภาคเหนือของรัฐบาล คสช. ซึ่งเป็นการประท้วงอย่างสงบและแชร์ในโลกออนไลน์ ทำให้มีข่าวว่าหน่วยงานความมั่นคงตามหานักศึกษาที่ชู 3 นิ้ว

“ดิน” ให้เหตุผลว่า ต้องการถาม “ทั่นผู้นำ” จะแก้ปัญหาเรื่องหมอกควันอย่างไร เนื่องจากแฟนของตนได้รับผลกระทบ ก่อนจะยืนถ่ายรูปตามที่ปรากฏ โดยตอนแรกยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามของถนนที่มีเจ้าหน้าที่กั้นไว้ เมื่อเจ้าหน้าที่ถามว่าจะข้ามหรือไม่จึงบอกว่าจะข้ามและถ่ายรูปดังกล่าว ไม่ได้เข้าไปรบกวนการให้สัมภาษณ์ เพียงแต่ต้องการแสดงสัญลักษณ์อย่างสงบ เพราะไม่พอใจการบริหารงานของรัฐบาล คสช.

“ดิน” ยังบอกว่า ใจจริงถ้ามีโอกาสเจอ “ทั่นผู้นำ” ก็อยากถามเรื่องเลือกตั้ง แต่คิดว่านักข่าวคงถามเรื่องนี้ จึงเปลี่ยนเป็นถามเรื่องจะแก้ปัญหาหมอกควันอย่างไร แต่หลังจากรูปดังกล่าวเผยแพร่ก็ยังไม่มีเจ้าหน้าที่มาติดตามหรือหาตัวตามที่เป็นข่าว

หากย้อนไปครั้ง “ไผ่ ดาวดิน” และเพื่อน “ชู 3 นิ้ว” และป้ายต่อต้านรัฐประหารประท้วงต่อหน้า “ทั่นผู้นำ” ครั้งครบรอบ 1 ปีรัฐประหาร คสช. ทำให้ถูกตั้งข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ร่วมกันชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ขณะที่ “ไผ่” ยังอยู่ระหว่างการจำคุกจากคดี 112 และคดีกิจกรรมทางการเมืองอีกหลายคดี

แต่ “ไผ่” ก็ยืนหยัดไม่ยอมก้มหัวให้ “ระบอบเผด็จการ” จนได้รับรางวัลด้านสิทธิมนุษยชน “กวางจู” จากเกาหลีใต้ ทำให้ “ขอนแก่นโมเดล” เป็นมหากาพย์คดีการเมืองและตำนานการต่อสู้กับเผด็จการ เพื่อให้ “วงจรอุบาทว์” หมดสิ้นไปจาก “ประเทศกูมี” ตลอดกาล!!


You must be logged in to post a comment Login