วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

พัฒนาคุณธรรม

On January 17, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 ม.ค. 62)

ข่าวโจรนักเรียนหรือโจรมัธยมฯทำให้วิตกว่าต่อไปจะมีโจรอนุบาลหรือไม่ เมื่อสมองไม่ติดเครื่องกรองจึงต้องติดคุก พอถูกจับก็บอกว่าเพราะความคึกคะนองบวกกับเมา แต่กฎหมายไม่ได้ยกเว้นความคึกคะนอง จึงต้องถูกจับรับโทษ สูญเสียอิสรภาพ

เด็กสมัยนี้เก่งกดโน่นกดนี่ แต่วินิจฉัยบอด วันก่อนได้ดูฝรั่งต่างชาติเขาทำวิจัยเด็กไทยพบว่า เรื่องเทคโนโลยีเก่งมากๆ อาตมาเองยังต้องให้เด็กสอนว่าเปิดทีวียังไง ใช้โทรศัพท์ยังไง เพราะบางทีรับไม่เป็น แต่เด็กเล่นเป็นหมด รู้เรื่องเทคโนโลยี ใช้คล่องแคล่ว แต่ขาดการใคร่ครวญไตร่ตรอง ขาดความรอบคอบ

สังคมบ้านเมืองมีกฎหมาย มีขื่อมีแป เพื่อทำให้บ้านเมืองมีความสงบ ไม่ใช่แต่งชุดนักเรียนไปปล้น แสดงว่าเยาวชนของเราขาดศีลธรรมอย่างหนัก อย่างที่หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า “ศีลธรรมของยุวชนคือสันติภาพของโลก ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะวินาศ”

การศึกษาจึงต้องมีศีลธรรมด้วย ถ้าไร้ศีลธรรมก็มีแต่ความสูญเสีย กลายเป็นนักโทษ ไปลาดยาววิทยาลัย ไปบางขวางวิทยาลัย การศึกษาต้องพัฒนาคุณธรรมให้เด็กได้รู้บาปบุญคุณโทษ ซึ่งเดี๋ยวนี้เด็กและเยาวชนไม่รู้กันแล้ว ไม่รู้ว่าอะไรควรไม่ควร ทั้งยังมีการเลียนแบบสิ่งที่ไม่ดี แทนที่จะเป็นไอดอลที่ดี เลียนแบบคนดีๆ

ตามหลักพระพุทธศาสนาให้ยึดคนดีเป็นตัวอย่าง เป็นต้นแบบ นี่ดันไปเลียนแบบตามเกมที่ไม่ได้สร้างสรรค์อะไรนัก มีแต่ทำให้จิตใจคึกคะนอง แทนที่จะเลียนแบบสิ่งที่สร้างสรรค์ อย่างการออกแบบบ้าน ออกแบบชีวิตให้ฉลาด ไม่ใช่เลียนแบบโง่ๆจากหนัง ละคร หรือเกม

ชีวิตที่เลียนแบบโง่ๆ เป็นโจร บ้านเมืองก็พัง ศาสนาก็ล่มจม ทุกคนทุกฝ่ายจึงต้องช่วยกันดูแล ไม่ว่าบ้าน วัด โรงเรียน พ่อแม่ อาจารย์ พระ รีบหาเจ้าภาพมาดูแลแก้ไขกันอย่างเร่งด่วนเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login