วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

“อภิสิทธิ์”ชู7มาตรการของพรรคแก้เหลื่อมล้ำได้จริง

On January 16, 2019

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในงานเสวนาหัวข้อ มุมมองทางการเมืองต่อความเหลื่อมล้ำทางสังคม ว่า การแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำด้วยวิธีการเฉพาะหน้าคงไม่เพียงพอ ต้องมีการปรับโครงสร้างพื้นฐานทุกด้าน รวมถึงการปรับให้เท่าทันเทคโนโลยีที่จะเข้ามาทดแทนแรงงาน ซึ่งจะทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำมากขึ้นไปอีก จึงต้องมีการปรับมุมมองหลายด้านด้วย 7 มาตรการลดความเหลื่อมล้ำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกอบด้วย

1) ไม่สามารถบริหารเศรษฐกิจบนกรอบความคิดเดิมๆอย่าง GDP ได้ ทุกนโยบายต้องมีการประเมินว่ามีผลกระทบต่อการกระจายรายได้อย่างไรบ้าง

2) การจัดสรรทรัพยากรหลายๆอย่างต้องคำนึงถึงความเหลื่อมล้ำ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่าก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยเป็นของประชาชน ไม่มีความจำเป็นต้องนำก๊าซประเภทนี้มาคิดค่าใช้จ่ายในราคาตลาด

3) จัดการปัญหาการผูกขาดทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ มีการใช้บังคับกฎหมายเกี่ยวกับการแข่งขันทางการค้า ส่วนการผูกขาดโดยภาครัฐ อย่างการผูกขาดโดยรัฐวิสาหกิจ ก็ต้องมีมุมมองเพื่อผลประโยชน์ต่อส่วนรวม

4) แนวนโยบายสวัสดิการที่แท้จริง เช่น การประกันรายได้สินค้าเกษตร ไปจนถึงการประกันรายได้ภาคแรงงาน

5) บริการด้านพื้นฐาน โดยเฉพาะการศึกษาและสาธารณสุข ต้องมีความพร้อมมากขึ้น ทั้งการเรียนฟรี การกระจายโอกาส และสถานศึกษา รวมถึงสถานรักษาพยาบาล

6) ปรับระบบโครงสร้างภาษีให้คนที่มีกำลังจ่ายจ่ายภาษีมากขึ้น

7) ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และการเมืองต้องไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน หรือผลประโยชน์ทางธุรกิจในกลุ่มคนเล็กๆ


You must be logged in to post a comment Login