วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

กกต.มั่นใจจัดเลือกตั้ง-ประกาศผลได้ใน150วัน

On January 16, 2019

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) จะเชิญกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำท้องถิ่น ประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมการจัดการเลือกตั้งว่า ไม่แน่ใจว่า กอ.รมน. ประสานมายัง กกต. หรือไม่ โดยปรกติ กกต. มีหน้าที่จัดอบรมให้ความรู้กับหน่วยงานต่างๆอยู่แล้ว ลักษณะดังกล่าวจะเป็นการใช้อำนาจหน้าที่จูงใจให้เลือกพรรคใดพรรคหนึ่งหรือไม่ต้องติดตามต่อไป

เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งว่า ขณะนี้ กกต. ยังรอการประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ซึ่งไม่ทราบว่าจะเป็นวันใด รัฐบาลยังไม่ได้ประสานมา มีเพียงการประสานเรื่องงานพระราชพิธีเท่านั้น ในส่วนของ กกต. ได้พูดคุยกันว่าจะจัดการเลือกตั้งและประกาศผลภายใน 150 วันนับแต่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ใช้บังคับภายในวันที่ 9 พฤษภาคม 2562

“ถ้าเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม 2562 ระยะเวลาการประกาศผลก่อนวันที่ 9 พฤษภภาคม รวมแล้ว 45 วัน เชื่อว่า กกต. สามารถทำได้ แม้ว่าระยะเวลาดังกล่าวค่อนข้างจะบีบ และกฎหมายยังกำหนดให้ กกต. ต้องรับฟังความเห็นของผู้ตรวจการเลือกตั้งว่าการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตหรือไม่ด้วย”

เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงการยกร่างคำร้อง 4 รัฐมนตรีถือครองหุ้นสัมปทานรัฐขัดรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งยกร่างคำร้อง อย่างช้าไม่น่าเกินสัปดาห์หน้าจะเสนอให้ประธาน กกต. พิจารณาได้ ส่วนกรณีการตรวจสอบโต๊ะจีนระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ ขณะนี้ยังไม่ครบกำหนดระยะเวลา 30 วันที่ต้องแจ้งต่อนายทะเบียนภายในวันที่ 19 มกราคมนี้ พรรคจึงยังไม่ได้ส่งรายงานมา


You must be logged in to post a comment Login