วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ศาลทหารจำหน่ายคดี19แกนนำนปช.ชุมนุมเกิน5คน

On January 16, 2019

ศาลทหารกรุงเทพ นัดสอบคำให้การ 19 แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ถูกดำเนินคดีฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 7/2557 ห้ามมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คนขึ้นไป จากกรณีร่วมกันแถลงข่าวเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ ที่อิมพีเรียล ลาดพร้าว เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2559

สำหรับแกนนำ นปช. ทั้ง 19 คน ประกอบด้วย นายจตุพร พรหมพันธุ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นางธิดา โตจิราการ, นพ.เหวง โตจิราการ, นายยงยุทธ ติยะไพรัช, นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ, นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์, นายก่อแก้ว พิกุลทอง, นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์, นายสมหวัง อัสราษี, นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ, นายเกริกมนตรี รุจโสตถิรพัฒน์, นายอารี ไกรนรา, นายสมชาย ใจมุ่ง, นายพรศักดิ์ ศรีละมุล, นายนิสิต สินธุไพร, นายยศวริศ ชูกล่อม, นายศักดิ์ระพี พรหมชาติ และ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศีรษะ

นายจตุพรกล่าวว่า วันนี้ศาลมีคำสั่งยุติการสอบคำให้การและจำหน่ายคดีดังกล่าว เนื่องจากคดีนี้อัยการฟ้องผิดคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 3/2558 ข้อ 12 เรื่องห้ามชุมนุมเกิน 5 คน ต่อมาเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2561 หัวหน้า คสช. ได้ออกคำสั่งฉบับที่ 22/2561 ให้ยกเลิกคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 3/2558 ข้อ 12 อยู่ในข้อที่ 1 (7) โดยมีกรณีเทียบเคียง 2 กรณีคือ เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม คดีที่ศาลแขวงจังหวัดเชียงใหม่ยกฟ้องการจัดเวทีวิชาการ และวันที่ 26 ธันวาคม ศาลรัฐธรรมนูญได้จำหน่ายคดีที่มีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคำสั่ง คสช. ฉบับ ที่ 3/2558 ว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 44 หรือไม่ วันนี้ศาลทหารจึงมีคำสั่งให้จำหน่ายคดี เนื่องจากกลุ่ม นปช. ทั้ง 19 คนถูกฟ้องในความผิดที่ขัดคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 3/2558 เมื่อหัวหน้า คสช. มีคำสั่งยกเลิก คำสั่งดังกล่าวจึงไม่มีบทลงโทษอีกต่อไป เมื่อไม่มีกฎหมายก็ไม่มีความผิด และขอขอบคุณศาลที่ใช้หลักการพิจารณาตามกฎหมายและเทียบเคียงกับคดีในลักษณะเดียวกันที่เกิดขึ้น

ด้านนายณัฐวุฒิกล่าวว่า หลังจากนี้จะเดินหน้าขับเคลื่อนทางการเมืองต่อไป และเห็นว่าคดีนี้เป็นการส่งสัญญาณไปถึงผู้มีอำนาจทั้งหลายว่าการชุมนุมทางการเมืองของประชาชนเกินกว่า 5 คน เป็นเรื่องที่ทำได้ ไม่มีคำสั่งใดบอกว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายอีกต่อไป ถ้าพี่น้องประชาชนจะเรียกร้องวันเลือกตั้งที่ชัดเจนย่อมเป็นสิ่งที่กระทำได้โดยชอบ การที่เจ้าหน้าที่จะดำเนินการขัดขวาง จับกุม จะทำให้สถานการณ์ตึงเครียด และอยากจะฝากไปถึงพี่น้องประชาชนที่มีการเคลื่อนไหวเรียกร้องวันเลือกตั้งในตอนนี้ จุดยืนของตนสนับสนุนเรื่องนี้ว่าสามารถทำได้


You must be logged in to post a comment Login