วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

“ประวิตร”ลั่นไม่ให้”คนอยากเลือกตั้ง”ชุมนุมลากยาวย้ำเลือกตั้งแน่ตามกรอบ

On January 16, 2019

ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองภายหลัง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกและเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกมาปรามกลุ่มคนอยากเลือกตั้งไม่ให้ชุมนุมล้ำเส้นกระทบงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกว่า คงไม่ต้องปราม เพราะกลุ่มคนอยากเลือกตั้งก็รู้อยู่แล้ว รวมถึงเจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันอยู่ในกรอบกฎหมาย แม้จะมีความเห็นต่าง แต่ก็รู้กันอยู่แล้วว่าถึงอย่างไรก็ต้องมีการเลือกตั้งภายใน 150 วัน เพราะ พ.ร.ฎ.การเลือกตั้ง ส.ส. ก็ต้องออกมาอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าหากการชุมนุมลากยาวออกไปจะส่งผลกระทบต่อการเชิญแขกคนสำคัญมาร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เชื่อว่าการชุมนุมจะไม่ลากยาว เพราะลากไม่ได้ และไม่มีการลากแน่นอน ซึ่งหากจะมีการชุมนุมก็ต้องขออนุญาตเจ้าหน้าที่เป็นรายวัน เรามีกฎหมายอยู่ ดังนั้น ไม่ต้องห่วง อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีกลุ่มคนที่อยากให้มีการเลือกตั้งหลังงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งก็มีคนคิดแตกต่างกัน มีทั้งสองฝ่าย เพราะถึงอย่างไรก็ต้องมีการเลือกตั้งภายใน 150 วัน เป็นไปไม่ได้ที่จะนานกว่านั้น เมื่อมีการประกาศ พ.ร.ฎ.การเลือกตั้ง ส.ส. ในราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยแล้วก็ต้องกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ จากนั้นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็จะไปดูว่ามีการทับซ้อนอะไรหรือไม่ ต้องให้เวลา กกต. ทำงานด้วย ซึ่งเราก็รออยู่ โดยเฉพาะ พ.ร.ฎ.การเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะประกาศในเร็วๆนี้

เมื่อถามถึงการลงพื้นที่ภาคเหนือมีเสียงสนับสนุนรัฐบาลอย่างไรบ้าง พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็ดี และไม่เห็นมีอะไร รวมถึงยังมีเสียงสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อด้วย โดยวัดจากประชาชนที่ให้การตอบรับเป็นอย่างดี ส่วนจะสามารถเปลี่ยนเป็นคะแนนเสียงได้หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ สำหรับกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ออกมาตั้งสโลแกนว่าอยู่กับเรากะะเป๋าตุงอยู่กับลุงกระเป๋าแฟบนั้น ตนไม่ทราบ ต้องไปถามเขาดูเองว่าคนไหนตุง คนไหนแฟบ ขอให้ไปถามคนพูด

เมื่อถามว่าจากการลงพื้นที่ภาคเหนือทางฝ่ายความมั่นคงได้มีการรายงานความเคลื่อนไหวกลุ่มการเมืองในพื้นที่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มีรายงานอะไรเป็นพิเศษ เพราะตอนนี้เราไม่มีเสื้อสีอะไรทั้งนั้น เมื่อถามย้ำว่าจะเตรียมรับมือการโจมตีของพรรคการเมืองอย่างไร พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่อยากฟัง เพราะพูดไปก็เท่านั้น


You must be logged in to post a comment Login