วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

อารมณ์ใฝ่ต่ำ

On January 16, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 16 ม.ค. 62)

ข่าวครูวิปริตทำอนาจารเด็กนักเรียนชั้น ป.2 ที่กระบี่ โดยให้เด็กอมนกเขาสำเร็จความใคร่ให้ทั้งในโรงเรียนและบ้านพัก จนผู้ปกครองของนักเรียนแจ้งความดำเนินคดีข้อหาบังคับนักเรียนอมนกเขา ตำรวจแจ้ง 3 ข้อหาหนัก แม้ครูจะปฏิเสธทุกข้อหาและยื่นประกันตัวทันที

เหตุการณ์เช่นนี้ถือว่าเป็นอารมณ์ใฝ่ต่ำ ไม่สมควรเป็นครู ครูต้องมีอารมณ์ใฝ่รู้ ไม่ใช่อารมณ์ใฝ่ต่ำ ปล่อยให้อารมณ์ใฝ่ต่ำมาครอบงำ จึงต้องขึ้นโรงขึ้นศาลสู้คดี เพราะไม่มีธรรมะ ถ้ามีธรรมะก็จะมีแต่เรื่องที่ดีๆ เพราะมีหิริโอตตัปปะ มีความละอาย เป็นครูที่ดีของโรงเรียนและลูกศิษย์

ความเป็นครูไม่ใช่แค่มีความรู้หรือจบครูก็เป็นครูได้ ครูที่มีอารมณใฝ่ต่ำไม่สมควรเป็นครู ซึ่งถือเป็นเรื่องน่าวิตก แม้แต่ข่าวลูกศิษย์สมยอมเพื่อแลกเกรด แลกคะแนนก็ยิ่งแย่ สุดท้ายต้องดำเนินคดีเพราะขาดความดี ทั้งที่ในอดีตมีแต่ข่าวครูที่ดี ครูดีเป็นศรีแก่สถาบันครู

ก็หวังว่าครูทั้งหลายจะเปิดประตูทางวิญญาณให้เด็ก เด็กเหมือนอยู่ในคอกความไม่รู้ โดยครูต้องเปิดคอกเปิดประตูให้เด็กออกมาจากความไม่รู้ ไม่ใช่เอาอะไรใส่เข้าไปในปากเด็ก ทำให้ความเป็นครูเสื่อมเสียอย่างน่าเสียดาย

เมื่อความใฝ่ต่ำครอบงำก็ทำให้ไม่รู้จักหักห้ามใจ ไม่รู้จักยับยั้ง ไม่เบรก ไม่รั้ง ไม่ห้าม จิตใจเป็นไปตามอารมณ์ใฝ่ต่ำตมจมกับเรื่องเสียผู้เสียคน หวังว่าครูทั้งหลายจะจำเป็นบทเรียน เพื่อรักษาจิตรักษาใจในความเป็นครูดีต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login