วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ตร.ยังไม่ยอมรับ”ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์”ถกขนส่งฯ17ม.ค.

On January 15, 2019

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันแรกที่เริ่มโครงการ DLT Smart Licence ซึ่งเป็นการพัฒนารูปแบบใบอนุญาตขับรถสู่รูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ 4.0 หรือ Electronic Driving Licence เป็นทางการ เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือก อำนวยความสะดวกผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถที่มีคิวอาร์โค้ด (QR Code) ด้านหลังบัตร โดยใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนหรือแทบเล็ตสแกนคิวอาร์โค้ดผ่านแอพพลิเคชั่น “DLT QR Licence” จะปรากฏใบอนุญาตขับรถอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความเสมือนจริงทั้งด้านหน้าและด้านหลัง พร้อมมีระบบแจ้งเตือนให้มาดำเนินการเปลี่ยนชนิดใบอนุญาตขับรถ (จากชนิดชั่วคราวเป็นชนิดส่วนบุคคล 5 ปี) หรือขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถล่วงหน้า ซึ่งเป็นประโยชน์หากต้องการต่อใบอนุญาตล่วงหน้า รวมทั้งยังมีข้อมูลที่นอกเหนือจากที่ปรากฏบนหน้าบัตร เช่น ประวัติการแพ้ยา, กรุ๊ปเลือด, โรคประจำตัว, สิทธิการเข้ารับการรักษาพยาบาล, หมายเลขโทรศัพท์ผู้ที่สามารถติดต่อได้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งจะมีเมนู SOS ขอความช่วยเหลือ สามารถโทร.แจ้งหรือส่ง SMS ไปยังบุคคลดังกล่าวในกรณีฉุกเฉินอย่างรวดเร็ว และผู้ให้ความช่วยเหลือสามารถตรวจสอบข้อมูลของเจ้าของบัตรก่อนที่จะทำการรักษาพยาบาลเบื้องต้นได้

นอกจากนี้เพื่อให้ครอบคลุมการดูแลความปลอดภัยการเดินทางทุกรูปแบบ ผู้ใช้งานสามารถแชร์เส้นทางการเดินทางให้ครอบครัวหรือผู้อื่นทราบ เช่น ผู้ปกครองต้องการทราบเส้นทางการเดินทางของบุตรหลาน หรือการแชร์หมายเลขทะเบียนรถโดยสารสาธารณะ ทั้งยังมีส่วนของการให้บริการข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ หลักฐาน ขั้นตอน ค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถชนิดต่าง ๆ

ทั้งนี้ ผู้ถือใบอนุญาตขับรถสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น DLT QR Licence ได้แล้วทั้งในระบบ Android และ iOS ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2562 เป็นต้นไป โดยกรมการขนส่งทางบกขอให้ผู้ใช้งานมีความมั่นใจว่าแอพพลิเคชั่น DLT QR Licence มีระบบรักษาความปลอดภัย และกำหนดสิทธิการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลเป็นลำดับชั้น

ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถรูปแบบที่ไม่มี QR Code สามารถเข้าใช้งานแอพพลิเคชั่นได้บางรายการ เช่น การแชร์เส้นทางการเดินทาง SOS ขอความช่วยเหลือ แต่จะไม่ปรากฏรูปแบบใบอนุญาตขับรถแบบเสมือนจริงผ่านทางโทรศัพท์สมาร์ทโฟนหรือแทบเล็ต และไม่มีบริการแจ้งเตือนใบอนุญาตขับรถหมดอายุล่วงหน้า หากต้องการให้แสดงใบอนุญาตขับรถอิเล็กทรอนิกส์แบบเสมือนจริงผ่านทางโทรศัพท์สมาร์ทโฟนหรือแทบเล็ต หรือต้องการรับบริการแจ้งเตือน แจ้งความประสงค์ขอเปลี่ยนเป็นใบอนุญาตขับรถที่มี QR Code ได้ที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ โดยจะมีค่าธรรมเนียมในการออกใบแทน 105 บาท หากมีการแก้ไขชื่อ นามสกุล ที่อยู่ จะมีค่าดำเนินการแก้ไขข้อมูลอีก 50 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้กรมการขนส่งทางบกจะเริ่มใช้งานแอพพลิเคชั่น สามารถดาวน์โหลดใบขับขี่สาธารณะเข้าไปในระบบได้ ล่าสุดพบอุปสรรคหลังจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังไม่ยอมรับการใช้งาน ทำให้กรมต้องประชาสัมพันธ์ว่าผู้ที่ลงทะเบียนแอพฯแล้วยังต้องพกใบขับขี่ใช้งานควบคู่ไปด้วย ขณะที่การดำเนินงานหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ข่าวว่า ยังไม่สามารถยอมรับการใช้งานแอพฯโดยการตรวจสอบใบขับขี่ได้นั้น เนื่องจากข้อกฎหมาย พ.ร.บ.จราจรระบุว่า ผู้ขับรถจำเป็นต้องพกพาและแสดงใบอนุญาตเมื่อเจ้าหน้าที่เรียกตรวจสอบ ดังนั้น ตำรวจจะหารือถึงแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนอีกครั้งวันที่ 17 มกราคมนี้


You must be logged in to post a comment Login