วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

กัมพูชาสั่งเพิกถอนพาสปอร์ตการทูตที่ออกให้ชาวต่างชาติ

On January 14, 2019

เว็บไซต์พนมเปญโพสต์รายงานเมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมาระบุว่า กระทรวงต่างประเทศกัมพูชาออกหนังสือคำสั่งเกี่ยวกับการออกหนังสือเดินทางทางการทูต พร้อมเตรียมดำเนินการเพิกถอนหนังสือเดินทางทางการทูตที่เคยออกให้ชาวต่างชาติ ขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่าการดำเนินการดังกล่าวเกี่ยวข้องกับรายงานข่าวก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้พาสปอร์ตกัมพูชาเปิดบริษัทในฮ่องกง

รายงานระบุว่า รัฐบาลกัมพูชาได้ออกหนังสือคำสั่งเกี่ยวกับการดำเนินการออกหนังสือเดินทางทางการทูตให้กับชาวต่างชาติที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาและผู้ช่วยให้กับบุคลากรทางการเมืองและหน่วยงานของรัฐ โดยคำสั่งดังกล่าวซึ่งลงนามโดยสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา ระบุว่า เพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำหนังสือเดินทางทางการทูตเหล่านี้ไปใช้ในทางที่ผิด รัฐบาลมีคำสั่งห้ามไม่ให้ออกหนังสือเดินทางทางการทูตให้กับผู้ที่ไม่ได้เป็นชาวกัมพูชาโดยกำเนิด เว้นแต่ใน “กรณีที่มีความจำเป็นสูงสุด”

เอกสารคำสั่งดังกล่าวยังระบุให้กระทรวงและหน่วยงานต่างๆในกัมพูชาเก็บหนังสือเดินทางทางการทูตที่ออกให้ชาวต่างชาติที่เป็นที่ปรึกษาและผู้ช่วยที่เข้าข่ายทั้งหมดส่งให้กระทรวงต่างประเทศกัมพูชาภายใน 1 เดือน นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่ากระทรวงต่างประเทศมีหน้าที่ในการตรวจสอบและเพิกถอนหนังสือเดินทางที่ได้ออกให้กับบุคคลที่ไม่ใช่ชาวกัมพูชาโดยกำเนิด นอกจากนี้ยังสั่งให้กระทรวงมหาดไทยทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้มีการใช้หนังสือเดินทางดังกล่าวในการเข้าและออกจากประเทศกัมพูชา

ทั้งนี้ การออกหนังสือคำสั่งเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวมีขึ้นหลังเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ สื่อในฮ่องกง รายงานเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งหนีการดำเนินคดีออกจากประเทศไทยไปก่อนหน้านี้นั้น ได้ใช้หนังสือเดินทางกัมพูชาในการจดทะเบียนบริษัทในฮ่องกงเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา
ขณะที่รัฐบาลกัมพูชาได้ออกมาปฏิเสธกระแสข่าวดังกล่าว โดยระบุว่าไม่เคยมีการออกหนังสือเดินทางให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์แต่อย่างใด พร้อมทั้งตั้งข้อสงสัยว่าอาจเป็นหนังสือเดินทางปลอม


You must be logged in to post a comment Login