วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

“พงศกร”ชี้ประเทศประชาธิปไตยทหารไม่วิจารณ์การเมือง

On January 14, 2019

พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า บทบาทของนายทหารผู้ใหญ่หลายท่านที่ออกมาแสดงความเห็นทางการเมืองในช่วงนี้ เห็นชัดเจนว่าเป็นการพูดในฐานะทางการเมือง หรือเรียกได้ว่าทหารการเมือง ไม่ใช่ทหารอาชีพแต่ประการใด เพราะทุกท่านมีตำแหน่งทางการเมืองทางใดทางหนึ่งกำกับอยู่ ในประเทศตะวันตกที่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยมีข้อกำหนดห้ามมิให้ทหารวิพากษ์วิจารณ์ทางการเมือง เพราะทหารเป็นผู้ถืออาวุธ เป็นองค์กรที่ได้เปรียบในเรื่องอำนาจ ในสหรัฐอเมริกาแม้แต่การเลี้ยงรุ่นยังทำไม่ได้ และการที่รัฐบาลพลเรือนอยู่เหนือกองทัพจะเป็นเงื่อนไขสำคัญในการให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตย และจะทำให้สังคมนั้นกินดีอยู่ดีตามมาในที่สุด

พล.ท.พงศกรกล่าวอีกว่า ความสงบราบคาบเป็นสัญญาณที่เลวร้ายต่อเศรษฐกิจ ต่อความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมต่างๆ มากกว่าสังคมที่มีการยอมรับความแตกต่างหลากหลายและการแลกเปลี่ยนความเห็นกันอย่างเสรีในกรอบที่ตกลงกันล่วงหน้า โดยไม่มีการละเมิดกติกากัน เช่น การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง และวาระการเลือกตั้งที่แน่นอน เป็นต้น

ประเด็นที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งออกมาเรียกร้องไม่เลื่อนหรือไม่เลิกการเลือกตั้งนั้นคงจะไม่สามารถเรียกกระแสประชาชนได้หากว่าผู้มีอำนาจปกครองมีสัจจะวาจาในเรื่องของกำหนดเวลาต่างๆ เพราะแม้แต่ประเทศที่เป็นเผด็จการอย่างถึงที่สุด การรักษาคำสัตย์ยังถือเป็นเรื่องสำคัญ

“พรรคอนาคตใหม่มีความมุ่งมั่นที่จะตัดวงจรการรัฐประหาร ส่งเสริมทหารอาชีพให้เป็นที่พึ่งของประชาชน ใครต้องการมาวิพากษ์ วิจารณ์หรือทำงานการเมืองต้องออกจากการเป็นทหารมาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ปี เช่นเดียวกับทหารในประเทศเครือจักรภพ มาถึงจุดนี้ประชาชนคงแยกแยะได้นานแล้วว่าจะอยู่อย่างสงบราบคาบไปเสียทุกอย่างเช่นปัจจุบัน หรือจะมีการเลือกตั้ง มีการเคลื่อนไหวทางการเมือง มีการโต้แย้ง มีการตรวจสอบการทุจริตนักการเมือง และอยู่ร่วมกันท่ามกลางความแตกต่างหลากหลาย แบบไหนจะดีกว่ากัน” พล.ท.พงศกรกล่าว


You must be logged in to post a comment Login