วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

“ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์”เริ่มใช้พรุ่งนี้

On January 14, 2019

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงการเริ่มใช้งานใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์วันพรุ่งนี้ (15 ม.ค.) ว่า กรมการขนส่งทางบกจะออกประกาศรับรองการใช้งานใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์วันนี้ (14 ม.ค.) และวันพรุ่งนี้จะมีการเปิดให้ประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นได้ทั้งระบบแอนดรอยด์และ iOS เพื่อใช้ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ อย่างไรก็ตาม ย้ำว่าใบขับขี่ที่จะสามารถเชื่อมโยงข้อมูลกับแอพพลิเคชั่นได้นั้นต้องเป็นใบขับขี่ที่มีระบบ QR code โดยการออกประกาศดังกล่าวเพื่อให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทั้งหมดรับทราบถึงการมีผลบังคับใช้ของระบบใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าว

ส่วนการบังคับใช้กฎหมายจราจรกับผู้ถือใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์กรณีกระทำผิดนั้น วิธีการเชื่อมโยงข้อมูลและกำหนดบทลงโทษแทนการยึดใบขับขี่จะเป็นประเด็นที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องไปวางระบบการดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกยืนยันว่าการจัดทำใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ลงในแอพพลิเคชั่นจะทำให้เกิดความสะดวกกับประชาชนที่ต้องพกพาใบขับขี่ รวมทั้งมีฐานข้อมูลต่างๆของผู้ใช้รถอยู่ในฐานข้อมูลที่สามารถตรวจสอบได้

ในวันนี้อธิบดีกรมการขนส่งทางบกยังได้เป็นประธานเปิดการสัมมนา “สร้างโอกาสทางการแข่งขันด้านการขนส่งด้วยมาตรฐานคุณภาพการขนส่งสินค้าเกษตรและอาหารแบบควบคุมอุณหภูมิ” และระบุว่า กรมการขนส่งทางบกเล็งเห็นถึงความสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและส่งเสริมการดำเนินการด้านโลจิสติกส์ในระบบการขนส่งสินค้าเกษตรและอาหารให้มีประสิทธิภาพ ลดการสูญเสียและเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้กับสินค้าเกษตรของประเทศ สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการร่วมกันขับเคลื่อนประเทศไทยเป็น “ครัวของโลก” และ “มหานครผลไม้โลก”

สำหรับการจัดสัมมนาครั้งนี้จะสร้างโอกาสทางการแข่งขันด้านการขนส่งด้วยมาตรฐานคุณภาพการขนส่งสินค้าเกษตรและอาหารแบบควบคุมอุณหภูมิ ในครั้งนี้เป็นการเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจในหลักเกณฑ์ ข้อกำหนด วิธีการตรวจประเมิน และกระบวนการให้การรับรองตามมาตรฐานคุณภาพการขนส่งสินค้าเกษตรและอาหารด้วยรถบรรทุกแบบควบคุมอุณหภูมิ (Q cold chain) โดยมีแนวทางการตรวจประเมินรายข้อกำหนด 4 ด้าน ได้แก่ ด้านปฏิบัติการขนส่ง ด้านความสะอาด ด้านมาตรฐานห้องเย็นและการบำรุงรักษา และด้านพัฒนาทรัพยากรบุคคล เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาศักยภาพและสร้างโอกาสทางแข่งขัน พร้อมทั้งเพื่อให้ระบบการบริหารจัดการในการดำเนินธุรกิจการขนส่งสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิมีประสิทธิภาพ


You must be logged in to post a comment Login