วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

“คนอยากเลือกตั้ง”ชู3นิ้ว-ป้าย”ไม่เลื่อนเลือกตั้ง”

On January 6, 2019

ที่สกายวอล์กอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นำโดยนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับ นายเอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง นางพะเยาว์ อัคฮาด แม่น้องเกด น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง และประชาชนจำนวนมาก ร่วมกันชูป้ายและพัดข้อความว่า “ไม่เลื่อน” “ไม่เลื่อนเลือกตั้ง” เพื่อแสดงสัญลักษณ์เรียกร้องรัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ฟังเสียงประชาชน พร้อมตะโกนส่งเสียงไม่เลื่อนเลือกตั้งตลอดการชุมนุม ทั้งนี้ พบว่านายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และนายรังสิมันต์ โรม ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวด้วย

นายปิยบุตรเปิดเผยว่า มาให้กำลังใจในฐานะส่วนตัวกับผู้ที่รณรงค์ให้มีการเลือกตั้ง เพราะถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย มองว่ารัฐบาลนี้เป็นสิ่งผิดปรกติ และอยู่มานานเกินไป ดังนั้น จึงอยากเรียกร้องให้เกิดการเลือกตั้ง นำไปสู่ความปรกติธรรมดา ทั้งนี้ ข้ออ้างของผู้มีอำนาจที่จะใช้เลื่อนเลือกตั้งจากวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 เนื่องจากช่วงเวลาทับซ้อนกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกนั้น ตนมองว่าไม่มีความจำเป็นที่จะให้รัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งมีส่วนร่วมในการจัดพระราชพิธี เห็นว่าการให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งได้จัดพระราชพิธีนั้นจะสง่างามกว่า อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นว่าหากเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 กกต. จะสามารถประกาศผลการเลือกตั้งได้ใน 30 วัน แม้กฎหมายจะกำหนดไว้ 60 วันก็ตาม จึงเชื่อว่าจะไม่กระทบกับการจัดงานพระราชพิธี และสามารถให้ 2 กิจกรรมสำคัญของชาติดำเนินควบคู่ไปได้โดยไม่ต้องเลื่อนการเลือกตั้ง เนื่องจากที่ผ่านมา คสช. เป็นคนขยับโรดแม็พเลือกตั้งมาถึง 5-6 ครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการจัดกิจกรรมมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ รวมถึงสุนัขตำรวจคอยตรวจตราและสังเกตการณ์บริเวณสกายวอล์กด้วย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางกำลัง พร้อมจัดระเบียบด้วยการนำเชือกกั้นแยกระหว่างผู้ชุมนุม ประชาชนทั่วไป และสื่อมวลชน พร้อมประกาศว่าสามารถดำเนินกิจกรรมได้ แต่ต้องไม่กีดขวางทางของประชาชนที่สัญจรไปมา อย่างไรก็ตาม ภายหลังการทำกิจกรรมประมาณ 1 ชั่วโมง กลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนไปตามเส้นทางสกายวอล์กก่อนสลายการชุมนุม


You must be logged in to post a comment Login