วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

วัดครึ่งกรรมการครึ่ง

On January 4, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 4 ม.ค. 62)

แม้ในทางเปิดเผยยังโยนกันไปมาระหว่างรัฐบาล คสช. กับ กกต. เรื่องกำหนดวันเลือกตั้ง แต่เมื่อดูสัญญาณที่รัฐบาลส่งไปยัง กกต. ผ่านนายวิษณุ เครืองาม การเลือกตั้งจะไม่เกิดขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ แต่ยังอยู่ในกรอบเวลา 150 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด เพราะใช้อำนาจ ม.44 แหกกฎนี้ไม่ได้ อีกเรื่องที่ชัดเจนแน่นอนคือการรับรองผลการเลือกตั้งและกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลใหม่จะเกิดได้หลังผ่านกลางเดือนพฤษภาคมไปแล้ว ความเป็นไปได้ที่สุดตอนนี้คือการเลือกตั้งจะมีก่อนวันสงกรานต์แน่นอน และเพื่อไม่ให้ กกต. แบกรับกระแสกดดันแต่ฝ่ายเดียว รัฐบาลทหาร คสช. คงจะดึงเวลาประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งออกไปหลังวันที่ 4 มกราคมนี้ เพื่อให้ กกต. ใช้อ้างได้ว่าจัดเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ไม่ทัน

ในที่สุดก็เลื่อนการเลือกตั้ง

แม้จะยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 แต่ช่วงเวลาที่ผ่านมาเวลาพูดถึงการจัดเลือกตั้งทุกฝ่ายจะพูดไปในทำนองเดียวกัน จนประชาชนเข้าใจตรงกันว่าวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 จะเป็นวันเลือกตั้ง

แต่หลังจากมีหมายกำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม 2562 หมายกำหนดการพระราชพิธีก็ถูกนำมาผูกโยงเข้ากับการจัดเลือกตั้งและความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง เพื่อใช้เป็นเหตุผลเลื่อนเลือกตั้งออกไปจากวันที่ 24 กุมภาพันธ์

แม้การกำหนดวันเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แต่มือกฎหมายรัฐบาลอย่างนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็เปิดหน้าเดินไปหา กกต. เพื่อขอหารือเลื่อนวันเลือกตั้งอย่างเปิดเผย

มิแคร์สายตาที่จะถูกมองว่าแทรกแซงการทำงานขององค์กรอิสระ ทั้งที่ความจริงสามารถคุยกันทางลับได้

นายวิษณุอ้างว่า มาคุยกับ กกต. เพราะต้องการนำรายละเอียดที่ กกต. อาจยังไม่รู้มาบอกให้ทราบ เพื่อนำไปประกอบการตัดสินใจกำหนดวันเลือกตั้ง

สิ่งที่ กกต. อาจไม่รู้ตามที่นายวิษณุกล่าวอ้างคือ กิจกรรมช่วงก่อนและหลังวันงานพระราชพิธี โดยก่อนถึงวันงานพระราชพิธีจะต้องมีกิจกรรมอื่นๆก่อนอย่างน้อย 15 วัน และหลังวันพระราชพิธีแล้วจะยังมีกิจกรรมต่อเนื่องอีกประมาณ 15 วัน

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุยืนยันว่า การเลือกตั้งยังอยู่ในกรอบเวลา 150 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ไม่สามารถเลื่อนไปเกินกว่านี้ได้ แม้จะมีบางฝ่ายเสนอให้ใช้ ม.44 แต่กรอบเวลา 150 วันถูกกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ดังนั้น ไม่สามารถใช้ ม.44 เลื่อนได้

นอกจากนี้ยังระบุว่าการหาเสียงและวันเลือกตั้งไม่เกี่ยวกับงานพระราชพิธี สามารถดำเนินการควบคู่กันไปได้ แต่สิ่งที่รัฐบาลเป็นห่วงคือกิจกรรมการเมืองหลังวันเลือกตั้งคือ การรับรองผลการเลือกตั้ง การจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งไม่ควรทับซ้อนกับงานพระราชพิธี

แม้นายวิษณุจะไม่พูดชัดเจนว่าต้องเลื่อนการเลือกตั้งจากวันที่ 24 กุมภาพันธ์ โดยโยนให้เป็นหน้าที่ของ กกต. ตัดสินใจ

แต่เมื่อจับใจความจากสิ่งที่นายวิษณุพูดหลังการประชุมร่วมกับ กกต. แล้ว พอมองเห็นทิศทางหรือสัญญาณที่รัฐบาลต้องการส่งไปยัง กกต. คือ

1.ต้องจัดเลือกตั้งในกรอบเวลา 150 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดคือ ระหว่างวันที่ 24 กุมภาพันธ์ถึงวันที่ 9 พฤษภาคม

2.กิจกรรมการเมืองหลังวันเลือกตั้งต้องไม่ทับซ้อนกับงานพระราชพิธี ทำให้เข้าใจได้ว่าการรับรองผลการเลือกตั้ง การจัดเลือกตั้งซ่อม การจัดตั้งรัฐบาล ต้องทอดเวลาเลยไปหลังงานพระราชพิธีแล้ว 15 วัน

หากเป็นไปตามนี้ก็เป็นไปได้ว่าการเลือกตั้งอาจเกิดขึ้นในเดือนมีนาคมอย่างที่มีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้ เพื่อให้การรับรองผลเลือกตั้ง การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมหรือต้นเดือนมิถุนายน

ส่วนการเลือกตั้งจะมีขึ้นวันไหนต้องรอดูว่าจะมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งออกมาเมื่อไร ซึ่งการออกพระราชกฤษฎีกาเป็นหน้าที่ของรัฐบาล แต่การกำหนดวันเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของ กกต.

เมื่อรัฐบาลส่งสัญญาณออกมาอย่างนี้ การตราพระราชกฤษฎีกาคงไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้ เพื่อให้รัฐบาลกับ กกต. แบกรับกระแสกดดันไปคนละครึ่งที่ไม่สามารถจัดเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์อย่างที่พูดกันมาก่อนหน้านี้ได้ ไม่ผลักภาระให้ กกต. แต่ฝ่ายเดียว

เข้าตำราวัดครึ่งหนึ่ง กรรมการครึ่งหนึ่ง


You must be logged in to post a comment Login