วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

โรคจิตทรามระบาด

On January 4, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 4 ม.ค. 62)

ช่วงนี้ข่าวความลามกจิตตกต่ำหรือจะเรียกว่า “โรคจิตทราม” ระบาดในสังคมไทยก็น่าจะได้ อย่างมีการแอบถ่ายภาพโป๊เปลือยตามถนนหนทางตอนกลางวันแล้วเอามาเผยแพร่ผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดีย หน้าด้านไร้ยางอายเพียงเพราะความสนุก ความเมามันในอารมณ์

ที่จริงแล้วการกระทำเช่นนี้ผิดกฎหมายและมีโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 388 ปรับไม่เกิน 5,000 บาท เพราะโทษมันน้อยคนเลยไม่กลัว แต่ถ้านำไปโพสต์ในออนไลน์ก็จะมีความผิดตามกฎหมายคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (4) ฐานนำข้อมูลลามกอนาจารมาเผยแพร่ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ ทั้งคนเผยแพร่และคนส่งต่อหรือแชร์ เป็นคดีที่ยอมความไม่ได้ คนที่จะแชร์อะไรก็ต้องคิดให้ดีก่อน อย่าไปคึกคะนอง

เรื่องแบบนี้ไม่น่าจะเกิด แต่เพราะทุกวันนี้คนเราไม่มีความละอายต่อบาปต่อกรรม หลายคนจึงต้องติดคุก แทนที่จะใช้เวลาไปทำสิ่งที่สร้างสรรค์ ทั้งยังเป็นการทำลายบรรยากาศประเทศชาติที่มีวัฒนธรรม มีศาสนา ทั้งที่กฎหมายระบุความผิดและโทษ แต่ก็ยังมีคนที่ชอบท้าทายกฎหมาย คนเผยแพร่และคนที่ไปแชร์จึงพากันเป็นทุกข์ ต้องเข้าคุกไป

ภาพที่ลามกอนาจาร ไม่สร้างสรรค์ ต้องไม่เอามาเผยแพร่ แทนที่จะเอาภาพที่กระตุ้นอารมณ์ให้คนอยากทำดีมาเผยแพร่ ในโซเชียลมีเดียสามารถทำอะไรที่สร้างสรรค์ได้มากมาย กลับมีคนจำนวนหนึ่งที่ชอบทำลาย ทำให้คนมีภาวะจิตทรามมากขึ้นทุกวัน

สมัยปู่ย่าตายายถือเป็นเรื่องที่ไร้ยางอายออย่างยิ่ง แต่สมัยนี้กลับไม่รู้สึกละอาย เพราะจิตใจคนเรามันตกต่ำ มันเสื่อม มันเลวทราม ชาติบ้านเมืองก็เสียหาย สังคมที่ใฝ่ต่ำ จมอยู่กับความคึกคะนอง หลงในกิเลส อวดเนื้อหนังอย่างไม่ละอาย ก็ต้องเข้าคุก ถูกจับ ถูกปรับ จึงต้องร่วมกันไม่ให้เด็กหรือคนรุ่นหลังทำเรื่องต่ำทรามแบบนี้ เมื่อไม่มีเด็กจิตทราม สังคมก็จะอยู่กันอย่างมีความสุข

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login