วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ปีใหม่อย่าโง่อย่างปีเก่า

On January 3, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3 ม.ค. 62)

ก่อนสิ้นปีมีการสวดมนต์ข้ามปีที่วัดสวนแก้วและมีเทศน์ 3 กัณฑ์ หัวข้อ “ปีใหม่อย่าให้โง่อย่างปีเก่า” เรื่องโง่มีสารพัดเรื่อง ถ้าจะเลียนแบบ “หม่อมอุ๋ย” ที่เขียนบทความยกเหตุผล 8 ข้อที่เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ควรเป็นนายกรัฐมนตรีอีก แต่ปีใหม่ของอาตมาเทศน์ 9 ข้อที่คนไทยควรก้าวข้าม ไม่ควรให้ความโง่สืบทอดต่อ เพื่อให้อยู่รอดและไม่ทุกข์ เพราะฉะนั้นอย่าปล่อยให้ความโง่ยังมีอยู่

เริ่มต้นปีใหม่ก็อย่าหลงเชื่อพวกมิจฉาชีพที่เดี๋ยวนี้หลอกให้โอนเงินให้อย่างนั้นอย่างนี้ จะโอนเงินให้ใครต้องคิดให้รอบคอบก่อน อย่างข่าวหนุ่มคนหนึ่งเสียเงินเป็นล้านให้กับผู้หญิงที่มาติดต่อ โดยพูดจาหว่านล้อมต่างๆนานาให้เชื่อและโอนเงินให้ โดยไม่ดูกำพืด ดูภูมิหลังว่าเป็นใคร นี่ก็ผิดไปข้อหนึ่ง

ข้อที่ 2 อย่าโง่หาความสุขที่เป็นความสุขที่เราต้องไปแสวงหา มันไม่ถูกต้อง ต้องเป็นความสุขที่เราสร้างขึ้นมา แล้วก็เผื่อแผ่แบ่งปันความสุขให้ผู้อื่น ความสุขแค่วันปีใหม่ไม่พอ ต้องขยายต่อให้ครบ 365 วัน ต้องอยู่โดยให้ทุกข์น้อยที่สุดถึงจะเป็นความสุขที่ฉลาด ความสุขที่เราสร้างขึ้นมา คนเราเกิดมายังไงก็อย่าโง่ อย่าป่วยใจ ถ้าป่วยใจแล้วปัญญาจะทำงานได้ไม่ดี

เราจึงต้องทำใจไม่ให้ป่วย ไม่ให้เจ็บ โรคที่หัวใจเราถูกบีบมากที่สุดจนเป็นโรคป่วยใจคือ ป่วยเพราะความงกมากเกินไป เลยทำให้โง่ คิดจะหากินแบบโกงๆจนเป็นการหากรรมหาเวร อย่างนี้เรียกว่าป่วยใจเพราะไม่มีปัญญา ความงก ความโลภเหมือนโรคระบาด การโกงการทุจริตจึงระบาดไปทั่ว

อย่าปล่อยใจให้โง่ให้ป่วยด้วยความโกรธ เป็นคนหัวร้อน คนสมัยก่อนใจเขาทำด้วยน้ำแข็งแม้กินน้ำแข็งไม่เป็น แต่ใจเขาเย็นกว่าคนยุคนี้ คนสมัยก่อนไม่มีแอร์ใช้แต่เขาก็ใจเย็นกว่าคนยุคนี้ เพราะฉะนั้นเราควรที่จะอยู่ให้เย็นและเป็นสุข อย่าอยู่ร้อนนอนทุกข์ ชีวิตจะเสียหาย

คนเราไม่ควรป่วยเพราะความโง่ ทำให้ปัญญาไม่ทำหน้าที่คิดพิจารณา สมองไม่มีโอกาสที่จะไตร่ตรองได้ เพราะป่วยด้วยโมหะ เป็นโรคบ้าโรคหลงในเหล้าและยาเสพติด จนกระทั่งสติปัญญาไม่มีสมองเป็นเครื่องกรองได้ว่าอะไรควรทำหรือไม่ควรทำ

ถ้าคนเราไม่มีสมองใคร่ครวญไตร่ตรองว่าอะไรควรไม่ควร ทำมั่วไปหมด ก็โง่ไปเรื่อยๆ โง่ทุกปี โง่ติดเหล้าติดยา ปีหนึ่งสูญเสียเงินเท่าไร ที่บาดเจ็บล้มตายเพราะอุบัติเหตุปีใหม่หลายร้อยคนก็เพราะเมา แต่คนเราก็ดื้อจะเมาต่อ ในที่สุดตายหรือพิการเพราะอุบัติเหตุ เมื่อร่างกายป่วยไข้ก็ทำงานไม่ได้ ทำงานไม่ดี ป่วยทางใจก็ไม่มีปัญญาที่จะคิดทางจะทำงานได้เต็มที่ ทำงานได้ไม่ดี

จึงหวังว่าเราจะไม่เป็นคนป่วยในปี 2562 กันมากนัก โดยเฉพาะเชื้อโรคแห่งความโลภ โกรธ หลง เข้าครอบงำร่างกายและจิตใจ ชีวิตก็จะเสียศูนย์ เสียความเข้มแข็ง พอโกรธมากๆความเข้มแข็งก็ไม่มีเหลือ ไม่สามารถจะยับยั้งเบรกรั้งหักห้ามสิ่งที่ไม่ควรทำได้ หยุดไม่อยู่เพราะความโกรธ  บางครั้งก็ไปฆ่าเขา หรืองกเกินเหตุก็ต้องไปโกงไปทุจริตจนติดคุกติดตะราง เพราะยับยั้งใจไม่ได้ ใจไม่มีความเข้มแข็งเพียงพอ

เพราะฉะนั้นปี 2562 ก็ขอให้เป็นปีที่ฉลาดกว่าปีเก่า หลวงพ่อพุทธทาสย้ำไว้อย่างนี้ ศาสนิกชนที่ดีก็จะอยู่ดีมีสุข พยายามใช้หลักธรรมมาคลายความโง่ออก ด้วยการลดละความโลภ โกรธ หลง ฟังบัณฑิตที่เขาเตือนบ้าง โยนิโสมนสิการ รู้จักใคร่ครวญเทียบเคียงหยั่งลึกตรึงตรองว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ ชีวิตก็จะดีงามตลอดไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login