วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ลดอุบัติเหตุ

On December 28, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 28 ธ.ค. 61)

ปีใหม่ทุกปีจะมีปัญหาอุบัติเหตุ ทำให้มีคนบาดเจ็บและตายสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพยายามลดอุบัติเหตุแล้วก็ตาม ก็หวังว่าปีใหม่ปีนี้อุบัติเหตุจะลดลงอย่างน้อยสัก 10 เปอร์เซ็นต์ ก็จะทำให้คนตายลดลง แทนที่จะตาย 100 คน ก็จะเหลือ 90 คน ก็ขออนุโมทนาด้วย

เรื่องอุบัติเหตุต้องแก้ไขอย่างจริงจัง ต้องเคารพกฎจราจร จับจริง ปรับจริง ยึดใบขับขี่ หรือยึดทรัพย์ แต่การป้องกันเป็นวิธีดีที่สุด ต้องโหมประชาสัมพันธ์ให้รักชีวิต รักครอบครัว และคิดถึงความเสียหายต่อประเทศชาติ ทำให้ไม่ติดอันดับอุบัติเหตุต้นๆของโลก จะทำแบบเดิมๆไม่ได้ ต้องทำต้องรณรงค์อย่างต่อเนื่องทั้งปีใหม่ สงกรานต์ หรือวันหยุดยาว มีกิจกรรมดีๆให้เลือกทำ อย่างกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีก็อาจช่วยลดอุบัติเหตุได้ เพราะมือประนมถือธูปเทียน ไม่ถือแก้วเหล้า ไม่ขับซิ่ง มือไม่ได้อยู่กับพวงมาลัยรถ

ก็ขอให้คนไทยเห็นโทษเห็นภัยของอุบัติเหตุให้มากๆ อย่าปล่อยให้เป็นเรื่องของรัฐบาล ตำรวจจราจร หรือจิตอาสา การแก้ปัญหาต้องร่วมกัน ถ้าคนส่วนใหญ่ไม่ร่วมมือ ไม่เห็นว่าอุบัติเหตุเป็นภัยในวัฏสงสารก็ยิ่งแย่ยิ่งสูญเสีย จะออกจากบ้านไปไหนช่วงปีใหม่ก็ขอให้นึกว่า เราขึ้นปีใหม่นะ ไม่ได้ขึ้นเมรุ ขึ้นโรงพยาบาล ปีใหม่ก็จะเป็นปีที่สร้างสรรค์ มีความสุขทั้งครอบครัวและชีวิต

อาตมาขอให้คิดถึงความปลอดภัยเป็นหลัก เหมือนที่ตามโรงงานเขียนเตือนไว้ว่า “ปลอดภัยไว้ก่อน” ไม่ใช่แค่เอามาพูดเล่นๆ พูดโง่ๆ เห็นเรื่องกิน เรื่องตาย เรื่องตะราง เป็นเรื่องเล็ก เรื่องดื่ม เรื่องเสพ เรื่องเซ็กซ์ เป็นเรื่องใหญ่ คนพรรค์นี้จิตใจไม่ได้สร้างสรรค์พัฒนา เป็นตัวถ่วงความเจริญ

ดังนั้น ขอให้ปีใหม่ปีนี้เป็นปีแห่งความปลอดภัยสักปีเถอะ จัดปีท่องเที่ยวก็จัดปีคนไทยปลอดภัยด้วย โดยเฉพาะการเข้าวัดฟังธรรม สวดมนต์ข้ามปี เพื่อปีใหม่จะได้มีชีวิตที่ดีต่อไป ทำเรื่องดีๆ หากไม่เกิดอุบัติเหตุก็จะมีชีวิตอยู่ดูโลกใบนี้ไปอีกหลายปี ขอให้มองชีวิตให้ดี ดูแลตัวเองให้ดี อย่าปล่อยให้ตายเพราะอุบัติเหตุ หากไม่ตายก็พิการ มีชีวิตอย่างน่าอนาถใจ ขอให้ทุกปีเป็นปีที่คนไทยสบายใจและปลอดภัยกันทุกท่านทุกคน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login