วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

“ชมรมลมวิเศษ”เปิดกิจกรรม“The Magical Gift : ดีต่อใจทั้งผู้ให้และผู้รับ”

On December 24, 2018

แพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดย คณะกรรมการชมรม“ลมวิเศษ”นำโดย สุพัตรา จิราธิวัฒน์ในฐานะประธานชมรมลมวิเศษ ร่วมด้วย รศ.นพ.สุทัศน์ รุ่งเรืองหิรัญญา ประธานที่ปรึกษา และ ศ.นพ.รณชัย คงสกนธ์ นายกแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี เปิดกิจกรรม The Magical Gift : ดีต่อใจทั้งผู้ให้และผู้รับ ชวนบริจาคเงินเพื่อพัฒนานวัตกรรมสายรัดข้อมืออัจฉริยะ (กำไลวิเศษ) เพื่อ Breathe Better, Live Longerคืนลมหายใจดีๆ ให้ผู้ป่วยถุงลมโป่งพองภายในงานได้รับเกียรติจาก พญ. นาฏ ฟองสมุทร, รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์, อ.สง่า ดามาพงษ์, ดร.ปรีชา คฤหวาณิชร่วมพูดคุยถึงความสำคัญของการตระหนักรู้ก่อนที่จะเกิดโรคถุงลมโป่งพองและแนะนำช่องทางการให้ “The Giving Moment” พร้อมแนะนำวิธีการรับประทานอาหารสำหรับผู้ป่วยโดยมีแขกรับเชิญ นำโดย หมอเบิร์ท-พญ. อภิสมัย ศรีรังสรรค์, หมอก้อง-พ.ต.นพ. สรวิชญ์ สุบุญ, ทูน หิรัญทรัพย์,เมตตา รุ่งรัตน์, ปวีณา ชารีฟสกุล, คาริสา สปริงเกตต์, นฤมล พงษ์สุภาพ, สุรศักดิ์ โชติทินวัฒน์ร่วมงาน ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

สุพัตรา จิราธิวัฒน์ประธานชมรมลมวิเศษ กล่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัล ให้ความสำคัญกับการมีส่วนรับผิดชอบต่อสังคมและร่วมรณรงค์เพื่อสร้างสังคมที่ปลอดบุหรี่มาโดยตลอด เป็นภาคเอกชนรายแรกที่แสดงเจตนารมย์ ตั้งแต่ปี 2536 จนถึงปัจจุบัน  ที่ผ่านมาเราได้ร่วมกับ “ชมรมลมวิเศษ” สร้างเสริมพลังบวกให้แก่ผู้ป่วยโรคถุงลมโป่งพองและครอบครัว ได้ใช้ชีวิตร่วมกับโรคอย่างมีคุณภาพ  ที่ผ่านมาได้มีกิจกรรม Roadshow ที่ขอนแก่นเมื่อเดือนพฤศจิกายนและวางแผนสำหรับเดินทางให้ความรู้ทั่วทุกภูมิภาค โอกาสนี้ กลุ่มเซ็นทรัลขอเชิญชวนทุกท่านในการร่วมสนับสนุนกิจกรรมชมรมผ่านช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการบริจาค การประชาสัมพันธ์โครงการ หรือ การมอบความรู้และเป็นกำลังใจให้แก่คนในครอบครัวที่กำลัง ลด ละ เลิก บุหรี่ เพราะลมหายใจเพียงเสี้ยววินาทีล้วนมีค่า โดยกิจกรรมในวันนี้เปรียบเสมือนการมอบของขวัญพิเศษสำหรับผู้ป่วยในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะลมหายใจคือของขวัญที่ดีที่สุด ดีต่อใจทั้งผู้ให้และผู้รับ ตามแนวทาง The Magical Giving ที่ชมรมลมวิเศษตั้งใจมอบให้แก่ทุกคน

“จึงขอเชิญชวนประชาชนมาร่วมบริจาคให้มูลนิธิวชิรเวชวิทยาลัยเฉลิมพระเกียรติในพระราชูปถัมภ์ฯ ผ่านทางบัญชีธนาคารทหารไทย สาขาอาคารมนูญผล เลขที่บัญชี 196-2-08742-3 โดยมูลนิธินี้ก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการรักษาพยาบาลและสุขภาพอนามัยของประชาชน โดยผู้บริจาคที่ต้องการใบเสร็จรับเงินเพื่อนำไปใช้ลดหย่อนภาษี สามารถส่งหลักฐานการโอนเงินบริจาค พร้อมชื่อ-ที่อยู่ ให้กับทางมูลนิธิฯ เพื่อทำการออกใบเสร็จให้ได้”

รศ.นพ.สุทัศน์ รุ่งเรืองหิรัญญา ประธานที่ปรึกษาชมรมลมวิเศษ กล่าวว่า โครงการ “ลมวิเศษ” เป็นโครงการที่สรรค์สร้างขึ้นด้วยความห่วงใยและปรารถนาดีจากแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมป์และโครงการอุ่นใจเมื่อใกล้แพทยสมาคมฯ ร่วมกับภาคประชาสังคมที่มีจิตสาธารณะอย่างเช่น กลุ่มเซ็นทรัล เข้ามาร่วมมือกันสร้างสัมพันธภาพอันดีระหว่างผู้ป่วย ญาติแพทย์และพยาบาล ในกลุ่มผู้ป่วย “โรคถุงลมโป่งพอง”ทั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญมีส่วนร่วมในการพัฒนาสื่อและช่องทางเผยแพร่ความรู้ และเสริมพลังบวกให้แก่ผู้ป่วยและครอบครัวได้ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ร่วมกันอย่างมีคุณภาพ การจัดกิจกรรมพบปะเสริมพลังให้แก่กลุ่มผู้ป่วยหรือญาติ พร้อมสร้างนวัตกรรมในการดูแลรักษาผู้ป่วยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น กำไลวิเศษ เพื่อให้ผู้ป่วยโรคถุงลมโป่งพอง และครอบครัวของผู้ป่วยได้เข้าถึง ความวิเศษของลมหายใจดี ๆ ที่คล่องตัว เปลี่ยนจากความทุกข์ทรมานที่มีอยู่เดิมเป็นความสุขทั้งกายและใจอย่างแท้จริง สมกับชื่อของโครงการว่า “ลมวิเศษ คือทำให้ทุกมิติของผู้ป่วยมีความวิเศษ” ภายใต้สโลแกนที่ว่า “Breathe better, Live longer”

อ.สง่า ดามาพงศ์ แนะนำอาหารที่สำหรับผู้ป่วยปอดอุดกั้นเรื้อรังว่า อาหารและโภชนาการที่ถูกหลักจะช่วยลดความทรมานของผู้ป่วย ง่ายคือการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เวลาทานคาร์โบไฮเดรตหรืออาหารจำพวกข้าว ขอให้เลือกทาน “ข้าวกล้อง” เพราะมีไฟเบอร์ที่สร้างภูมิคุ้มกัน, ทานโปรตีนที่มีคุณภาพ เช่น ปลา ให้มากกว่าเนื้อแดง เพราะในปลามีโอเมก้า3 ที่ไปฟื้นฟูเซลล์ของปอดให้ทำงานได้ดีขึ้น, ผักใบเขียวมีวิตามินซี ที่ไปช่วยต่อต้านการเกิดอนุมูลอิสระให้เรามีภูมิค้มกัน, เลือกรับประทานไขมันไม่อิ่มตัว หรือไขมันชนิดดี ใน 1 วัน ไม่ควรทานน้ำมันเกิด 6 ช้อนชา น้ำตาลไม่เกิน 6 ช้อนชา และเกลือไม่เกิน 1 ช้อนชา ตามหลัก 6 6 1 ยกตัวอย่าง ทานก๋วยเตี๋ยว 1 ชาม ปิดท้ายด้วยส้ม 1 ลูก หรือ ข้าวราดแกง และกล้วยน้ำว้า ก็ถือว่าครบ 5 หมู่แล้วนอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงเนื้อแดง ชา กาแฟ มีสารที่ตระตุ้นให้เกิดอาการอยากบุหรี่ พร้อมแนะนำวิธีเลิกบุหรี่ด้วยสมุนไพรโดยใช้อมมะนาวแตะเกลือนิดหน่อย หรือกานพลู สมุนไพรเหล่านี้มีสารที่ช่วยลดความอยากบุหรี่ได้

ทางด้านดร.ปรีชา คฤหวาณิช ประธานที่ปรึกษาภาคประชาสังคม แนะนำการใช้งาน “กำไลวิเศษ”ว่า ผการเริ่มต้นใช้งาน ให้สแกน QR Code เพื่อใส่ข้อมูลที่จำเป็นและเป็นประโยชน์ อันได้แก่ ข้อมูลพื้นฐานทั่วไปที่จำเป็นของผู้ป่วยในยามฉุกเฉิน เช่น ชื่อ-นามสกุล, ที่อยู่, เบอร์โทรติดต่อของญาติผู้ดูแล, โรงพยาบาลที่ใช้บริการเป็นประจำ รวมทั้งโรคที่ผู้ป่วยรับการดูแลรักษาอยู่ ทั้งนี้ ข้อมูลเหล่านี้ ผู้ป่วยหรือญาติจะเป็นผู้กรอกข้อมูลเองในเว็บไซต์ของโครงการ โดยแพทยสมาคมฯจะเป็นผู้เก็บและดูแลรักษาให้เกิดความปลอดภัย นอกจากนี้ยังมี ข้อมูลเพื่อการดูแลผู้ป่วยในยามฉุกเฉิน เช่น คลิป VDO สั้นในการปั๊มหัวใจเพื่อกู้ฟื้นคืนชีพ (CPR), ข้อมูลทั่วไปสำหรับการดูแลรักษาเพื่อเป็นทางลัดให้แก่การเข้าถึง Website เช่น การออกกำลังกายแบบง่ายๆ เป็นต้น

สนใจติดตามข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ของชมรม เพิ่มเติมได้ที่ http://www.magicbreath.org หรือ ชมรมลมวิเศษโทรศัพท์ 02-318-8170

G02

G03

g04


You must be logged in to post a comment Login