วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

สถานีรถไฟความเร็วสูงฉะเชิงเทราหายไป!

On December 19, 2018

 

คอลัมน์ โลกอสังหาฯ

สถานีรถไฟความเร็วสูงฉะเชิงเทราหายไป!

 โดย ดร.โสภณ พรโชคชัย

(โลกวันนี้วันสุขวันที่ 21-28 ธนวาคม  2561)

 

มีใครทราบบ้างว่าสถานีรถไฟความเร็วสูงฉะเชิงเทราตั้งอยู่บริเวณไหนกันแน่ แต่ที่แน่ๆไม่ได้อยู่ที่ชุมทางฉะเชิงเทรา เนื่องจากเป็นพื้นที่แคบ และรางรถไฟมีบางช่วงหักศอก จึงต้องเวนคืนสร้างสถานีแห่งใหม่ แต่ปัญหาคือมันอยู่ที่ไหนกันแน่ ความโปร่งใสไม่มี ดูเหมือนมีความมืดมนอนธการ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม 2561 ผมได้พาคณะนักศึกษาหลักสูตรการประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไปดูงานการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรือ “อีอีซี” โดยแวะชมชุมทางรถไฟฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นสถานีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในภาคตะวันออก ได้มีโอกาสพบนายสถานีและพนักงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย เห็นรถไฟหลายขบวน เห็นผู้คนรอรถไฟอยู่เป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ในการสร้างสถานีรถไฟความเร็วสูงจำเป็นที่จะต้องมีเขตทางกว้างเป็นพิเศษและไม่โค้งงอจนเกินไป ต้องมีการเวนคืนโดยหลีกเลี่ยงบ้านชาวบ้านให้ได้มากที่สุด แต่พอพวกเราถามถึงที่ตั้งที่ชัดเจนของสถานีรถไฟความเร็วสูงฉะเชิงเทราจากทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องแปลกมากที่ไม่มีใครรู้แน่ชัดเลย นี่ขนาดนายสถานีของการรถไฟฯเอง

พวกเราเดินทางไปในบริเวณที่ตามข่าวระบุว่าเป็นที่ตั้งของสถานีรถไฟความเร็วสูงฉะเชิงเทรา ได้มีโอกาสพบชาวบ้านหลายราย ก็เป็นที่แปลกใจเป็นอย่างยิ่งว่าไม่มีใครทราบว่าแนวเวนคืนชัดเจนอยู่ตรงไหนกันแน่ เพียงทราบข่าวคราวว่าจะผ่านมาในย่านนี้เท่านั้น แต่ดูไม่มีใครตื่นเต้นมากนักทั้งที่แนวเวนคืนอาจผ่านบ้านเรือนหรือที่ดินของตนเองก็เป็นได้

สถานีรถไฟความเร็วสูงฉะเชิงเทรา

ดูประหนึ่งว่าที่ตั้งของโครงการเป็นเรื่องลับๆล่อๆชอบกล ทั้งๆที่มีการประมูลกันเรียบร้อยแล้ว เอกสารชี้ชวนการประมูลซึ่งน่าจะมีรายละเอียดที่ชัดเจน แต่ทำไมไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณชนเท่าที่ควร ไม่เฉพาะประชาชนในพื้นที่ แต่ประชาชนเจ้าของประเทศทั่วไปก็ควรมีสิทธิรับรู้ข้อมูลสาธารณะเหล่านี้ ทำไมจึงปล่อยให้มีความขมุกขมัวเช่นนี้ในระบบราชการ

สถานีรถไฟความเร็วสูงฉะเชิงเทรา2

อันที่จริงเส้นทางรถไฟความเร็วสูงควรวิ่งมาตามถนนกรุงเทพฯ-ชลบุรีสายใหม่ซึ่งไม่มีโค้งหักศอก และที่สำคัญวิ่งเชื่อม 3 สนามบินคือ ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และมาบตาพุดโดยตรง โดยไม่ต้องไปอ้อมที่ชุมทางฉะเชิงเทราแม้แต่น้อย อันเป็นการประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายของทุกฝ่ายทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ลองคิดดูว่าช้าไป 5 นาทีไปชั่วนาตาปี แต่การไปอ้อมฉะเชิงเทราอาจทำให้สังคมเข้าใจว่ามีการเอื้อประโยชน์แก่กลุ่มทุนบางกลุ่มที่มีที่ดิน หรือได้รวบรวมที่ดินเพื่อประโยชน์เฉพาะกลุ่ม

ผมยังพาคณะนักศึกษาไปดูพื้นที่ที่มีข่าวว่ากลุ่มทุนใหญ่ซื้อที่ดินนับหมื่นไร่ในบริเวณทางเชื่อมอำเภอบ้านโพธิ์และอำเภอแปลงยาว (https://bit.ly/2GkbsFf) ปรากฏว่ายังหาไม่พบ ทั้งนี้เพราะเกือบหมดวันพอดี เลยไม่ได้หาให้พบ นี่ก็เป็นตัวอย่างของความขมุกขมัวเช่นกัน อันที่จริงการซื้อขายที่ดินควรมีการเปิดเผยรวมถึงราคาขายด้วย เพื่อป้องกันการฟอกเงิน และสร้างความโปร่งใสให้สังคม

จะสังเกตได้ว่าเรามีโครงการอีอีซี แต่ปรากฏว่าเรายังไม่มีผังเมืองเฉพาะพื้นที่นี้ สงสัยว่าคงจะรอให้บรรดานายทุนใหญ่ทั้งหลายรวบรวมที่ดินมาเสนอสร้างเมืองใหม่ แล้วบรรจุลงไปในผังเมืองใหม่แบบสอดรับกันพอดี อย่างนี้เป็นการเลือกประโยชน์ให้กับนายทุนใหญ่เพื่อสมคบกับนายทุนข้ามชาติมาเบียดบังประเทศไทยหรือไม่

การทำผังเมืองที่แท้ในเขตเศรษฐกิจพิเศษทั้งหลายควรจะเป็นการกำหนดการใช้ที่ดินอย่างชัดเจนว่าตรงไหนจะทำอะไร เช่น ในกรณีการสร้างเมืองใหม่ นิคมอุตสาหกรรม หรืออื่นใดก็ตาม ต้องมีการเวนคืนที่ดินแล้วจัดประมูลเพื่อให้ผู้ที่เสนอผลประโยชน์สูงสุดแก่รัฐและประชาชนเป็นผู้ได้รับสัมปทานไป ไม่ใช่ปล่อยให้เกิดภาวะไม่มีผังเมืองแล้วให้เอกชนไปรวบรวมจัดซื้อที่ดินมาบรรจุลงในผังเมืองอีกทีหนึ่ง ซึ่งเท่ากับเป็นการเอื้อประโยชน์แก่เอกชนรายใหญ่ที่มีเส้นสายเป็นสำคัญ

เราควรบริหารประเทศด้วยความโปร่งใส เพื่อประโยชน์ของมหาชนชาวไทยเจ้าของประเทศ


You must be logged in to post a comment Login