วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

รวยจนกระอักเลือด!

On December 19, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 ธ.ค. 61)

ไม่มีใครปฏิเสธว่าประเทศไทยมีความเหลื่อมล้ำสูงอยู่หัวแถวของโลก หลังจากบรรดาลิ่วล้อผู้มีอำนาจออกมาตอบโต้สารพัด แต่ความจริงก็คือความจริง เหมือนปัญหาเศรษฐกิจกว่า 4 ปีที่ผ่านมาที่ “รวยกระจุก จนกระจาย” สะท้อนความล้มเหลวและสูญเปล่าของการรัฐประหารซ้ำซาก

รัฐบาลทหารมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด และใช้ “อำนาจพิเศษ” สารพัดออกกฎหมาย นโยบาย มาตรการต่างๆ และโยกย้ายข้าราชการมากมาย แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาหลักของประเทศได้ แล้วยังจะ “สืบทอดอำนาจ” เพื่อ “ปฏิรูปประเทศ” สานต่องานให้เสร็จ ทั้งที่แค่ปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลขายเกินราคายังแก้ไม่ได้ ปฏิรูปตำรวจก็ล้มเหลว ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่กระจุกอยู่กับกล่มทุนไม่กี่กลุ่มก็ล่าช้า และยังเปิดช่องให้ตักตวงผลประโยชน์ต่อไป

หลายพรรคการเมืองจึงชูนโยบายแก้รัฐธรรมนูญและไม่เอา “ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” แก้ปัญหาเศรษฐกิจผูกขาดที่ “กลุ่มทุนใหญ่กินรวบประเทศ” พร้อมกับปฏิรูปกองทัพเพื่อให้ประชาธิปไตยเดินหน้า ไม่ใช่จมปลักอยู่กับ “วงจรอุบาทว์” รวมทั้งลดงบประมาณกองทัพมาใช้พัฒนาประเทศที่จำเป็น

แม้แต่การโหมประชาสัมพันธ์นโยบาย “ประชารัฐ” โดยเฉพาะ “บัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย” หรือ “บัตรคนจน” ที่สุดท้ายก็เอื้อประโยชน์กลุ่มทุนใหญ่ ซึ่งแทบไม่เคยเข้ามาช่วยเหลือสังคมเลย ไม่เคยมีการบริจาคเงินเพื่อการกุศลอย่างมหาเศรษฐี นอกจากบริจาคเพื่อสร้างค่านิยมและเกื้อกูลผลประโยชน์

หากต้องการทำให้คุณภาพชีวิตผู้มีรายได้น้อยดีขึ้นจริงก็ต้องเป็นนโยบายที่ทำให้คนมีงานทำ เข้าถึงทุนอย่างเท่าเทียม แม้แต่ “นโยบายรัฐสวัสดิการ” ก็สามารถทำได้

อย่างที่ “พรรคอนาคตใหม่” ชูนโยบาย “รัฐสวัสดิการถ้วนหน้าและครบวงจร” วงเงิน 370,000 ล้านบาท โดยนำงบประมาณและรายได้รัฐที่ใช้อย่างกระจัดกระจายและเกิดประโยชน์น้อย เช่น การลดงบกระทรวงกลาโหม 50,000 ล้านบาท ลดสิทธิประโยชน์ BOI 30,000 ล้านบาท ลดสิทธิลดหย่อนภาษีบางส่วน 58,000 ล้านบาท ลดงบประจำและงบกลาง 110,000 ล้านบาท และงบกองทุนสวัสดิการแห่งรัฐ 40,000 ล้านบาท หวยบนดิน 42,000 ล้านบาท และภาษีที่ดิน 40,000 ล้านบาท ฯลฯ

การสร้าง “รัฐสวัสดิการ” ต้องเกิดจากการต่อสู้ของประชาชน ไม่ใช่นโยบาย “แจกแหลก” เหมือนรอรับส่วนบุญจาก “ผู้มีอำนาจ” แต่ “กลุ่มทุนใหญ่” ยิ่ง “รวยกระจุก” รวยจนกระอักเลือด!


You must be logged in to post a comment Login