วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ของฟรีไม่มีในโลก

On December 19, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 ธ.ค. 61)

เรื่องการแจกเงินคนชรา คนยากจน และเงินสงเคราะห์ต่างๆ คือสารพัดแจก จนมีคำพูดว่าเด็กอยากกินอยากเที่ยวเล่นก็ทำไป แก่แล้วไม่ต้องกลัวเดี๋ยวรัฐเลี้ยง รัฐไม่ทอดทิ้ง แต่หลักธรรมคำสอนของศาสนาพุทธคือ “อัตตาหิ อัตตโน นาโถ” ตนแลเป็นที่พึ่งของตน ไม่ใช่คิดตื้นไปขอเขากิน

อย่างที่เคยเล่าว่าที่วัดอาตมามีเด็กคนหนึ่งขับรถแบ็คโฮเก่ง แต่ไม่ค่อยอยากทำงาน เที่ยวไปขอเขากิน อาตมาก็เตือนว่า ขอเขามันกินได้ไม่กี่วัน แต่ถ้าพึ่งตัวเองจะกินได้หลายวัน หางานทำซะ มีงานทุกวันก็มีกินทุกวัน ไปพึ่งเขาขอเขาทุกวัน ไม่มีใครจะให้ได้ทุกวัน เพราะฉะนั้นต้องพึ่งตัวเอง ต้องขยันทำงาน “โกหิ นาโถ ปโรสิยา” คนอื่นใครเล่าจะเป็นที่พึ่งให้เราได้ตลอดเวลา

เพราะฉะนั้นคนไทยอย่าไปยินดีกับรัฐบาลที่ชอบทำตัวเป็นที่พึ่งตะพึดตะพือ เป็นม้าอารีมากเกินไปคนก็จะเสียนิสัย ไม่คิดออม ไม่คิดพึ่งตัวเอง รอให้รัฐบาลแจก ทั้งที่ “ของฟรีไม่มีในโลก” โลกปัจจุบันเป็นโลกที่จะเอาชนะกันให้ได้ การแจกจึงเป็นแค่การได้คะแนนจากประชาชน ประชาชนเองไม่ได้ฉลาดทั้งหมด ฉลาดบ้าง ไม่ฉลาดบ้าง ฉลาดกลางๆ ฉลาดแกมโกงก็เยอะ

อย่างเช่นบัตรคนจน หากรัฐบาลแจกให้คนจนจริงๆก็พอรับได้ แต่ถ้าจนไม่จริงก็เป็นปัญหา ทำให้ไฟฟ้า ประปา และสาธารณูปโภคต่างๆไม่ถึงประชาชนอย่างเท่าเทียม แล้วยังจะทำให้คนไทยไม่รู้จักพึ่งตัวเอง การพึ่งรัฐเป็นเรื่องรอง ไม่ใช่เรื่องหลัก รัฐบาลทำให้ประชาชนเป็นง่อยก็เห็นมาเยอะแล้ว จะคิดแต่ให้และแจกโดยไม่ต้องทำอะไรเลย มันสมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์หรือหากต้องรอแต่ขอ งอมืองอเท้า

หากวัยหนุ่มสาวทำงานและรู้จักอดออม แก่เฒ่าก็ยังมีเงินใช้ ไม่อดๆอยากๆ ต้องให้รัฐมาช่วยแต่ไม่ช่วยตัวเองก็คือไม่ช่วยชาตินั่นเอง ไม่ทำอะไรให้กับชาติบ้านเมือง ไม่ว่าจะประชานิยม ประชารัฐ หรือสวัสดิการอะไร รัฐก็ต้องช่วยให้ถูกให้เหมาะสม ไม่ใช่ฟรีเกือบทุกอย่าง ต้องสอนให้ประชาชนพึ่งตัวเองให้มากที่สุด ให้โอกาสประชาชน เหมือนประโยคที่ว่า “อย่าเอาปลาไปให้เขากินอย่างเดียว ต้องสอนให้เขาเลี้ยงปลา ตกปลาด้วย” จะได้มีปลากิน มีปลาไปขาย

หากคนในประเทศงอมืองอเท้า ไม่ทำมาหากิน เกียจคร้าน รอรัฐบาลช่วย ก็ถือเป็นเวรกรรมเป็นภัยต่อประเทศชาติ ก็ขอฝากรัฐบาลไว้ด้วย ขอบิณฑบาตช่วยสอน ช่วยเตือนประชาชนให้รู้จักพึ่งตนเองก่อน ไม่ใช่รอแต่รัฐแจก เพราะไม่ใช่เงินของรัฐมนตรี แต่เป็นภาษีของประชาชน ก็ขอฝากไว้หน่อย

เจริญพร

 


You must be logged in to post a comment Login