วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

หมาป่ากับลูกแกะ

On December 18, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 ธ.ค. 61)

ความเห็นหลายประเด็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งของ “สมชัย ศรีสุทธิยากร” ถือว่าน่าสนใจในฐานะ “อดีต กกต.” อย่างที่ถาม กกต. จะจัดประชุมพรรคการเมืองวันที่ 19 ธันวาคม เพื่อตกลงและซักซ้อมเกี่ยวกับการหาเสียงเรื่องค่าใช้จ่ายและอะไรทำได้ ทำไม่ได้

หาก “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ตอบรับพรรคการเมืองเพื่อเป็นหนึ่งในรายชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ป้ายโครงการต่างๆของรัฐที่มีรูป พล.อ.ประยุทธ์ทั้งก่อนหน้าและหลังการประกาศ พ.ร.ฎ.การเลือกตั้งต้องเอาลงทั้งหมดหรือไม่ เพื่อไม่ให้ผิดกฎหมายการใช้ทรัพยากรของรัฐเพื่อการหาเสียงแก่พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง

นอกจากนี้ยังโพสต์เชิงคำถามก่อนมี พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง “ทำอะไรได้ ทำอะไรไม่ได้” ไม่ใช่มีแต่เสียงบอกอย่าทำดีกว่า เพราะเอาผิดย้อนหลังได้ ซึ่งเป็นเรื่อง “ฮา” มากกว่า โดยมี 4 ประเด็นคือ

หนึ่ง จะขึ้นป้ายคัตเอาต์หรือไวนิลช่วงก่อนวันที่ 2 มกราคม 2562 จะมีสีสัน ขนาด รูปแบบอย่างไรไม่เป็นปัญหา แต่ขอ 2 อย่างคือ ให้ติดตั้งในสถานที่ของเอกชน หรือที่ที่ได้รับสัมปทานจากรัฐเท่านั้น อย่าไปติดในที่หลวงยกเว้นได้รับอนุญาต และต้องรีบเอาออกก่อนวันที่ 2 มกราคมเมื่อ พ.ร.ฎ. ประกาศ ระวัง ครม. ลักไก่ประกาศก่อนด้วย (ฮา) ป้ายดังกล่าวไม่ต้องนำมารวมเป็นค่าใช้จ่าย เพราะยังไม่มีเบอร์ผู้สมัคร และคาดว่าผู้สมัครจะฉลาดพอที่จะไม่ใช้ข้อความหาเสียง เช่น เชิญชวนฝังลูกนิมิต แสดงความยินดีต่อหมู่บ้านที่มีท่อประปาใหม่ ดีใจต่อลุงที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ

สอง หากจะมีใบปลิว แผ่นพับ บัตรแนะนำตัว แจกได้ก็แจกไปเถอะครับ แต่ควรเก็บหลักฐานการใช้จ่ายเพื่อนำมารวมเป็นค่าใช้จ่ายแจ้งต่อ กกต. หลังเลือกตั้งด้วย (ไม่กี่สตางค์หรอก) เพราะสิ่งเหล่านี้อาจถูกนำไปเป็นประเด็นกลั่นแกล้งว่า เราไปแจกในช่วงเลือกตั้งแล้วไม่นำมาคำนวณเป็นค่าใช้จ่าย ซึ่งจะเหนื่อยต่อการพิสูจน์แล้วเจอใบแดงหลังเลือกตั้งเปล่าๆ วันนี้เป็นวิชามาร แม้ไม่ใช่มารแต่พอรู้วิชามาร (ฮา)

สาม งานเลี้ยง งานบวช งานแต่ง เคยไปก็ไปตามปรกติ เคยใส่ซองเท่าไรก็ใส่เท่านั้น หากจะมีหลักฐานว่าใส่เงินเท่าไรได้ยิ่งดี เผื่อถูกร้องภายหลัง ใส่ห้าร้อยบอกว่าใส่ห้าพัน เป็นเรื่องเป็นราวเปล่าๆ เขาเชิญขึ้นปราศรัยก็ขึ้นได้ ไม่ต้องเหนียมอาย พูดเก่งๆสนุกๆไว้ แค่นี้ก็ได้คะแนน ไม่ต้องฝากเนื้อฝากตัวอะไรมาก อย่าเผลอไปให้ข้าราชการมาอวยผู้สมัครล่ะ เดี๋ยวเขาจะเดือดร้อน คลิปเดี๋ยวนี้เผยแพร่เร็ว (ฮา)

สี่ อย่าเด็ดขาดเรื่องพาหัวคะแนนไปเที่ยว ไปกินเลี้ยงกันอย่างเอิกเกริก ถึงจะข้ามไปนอกเขตจังหวัดหรือไปจ่ายกันตามตะเข็บชายแดน เพราะไส้ศึกมีทุกที่ ภาพนิ่ง ภาพวิดีโอ เดี๋ยวนี้มือถือทุกเครื่องทำได้ แม้ไม่ผิดแต่หากถูกเผยแพร่ออกสื่อก็เสียผู้เสียคน เป็นที่รังเกียจของชาวบ้าน เสียคะแนนเสียงเปล่าๆครับ

ประเด็นที่ “สมชัย ศรีสุทธิยากร” สรุปคือไม่ใช่สรุปว่าถูกผิดหรือให้เชื่อและไม่เชื่อ แต่น่าสนใจที่บอกว่า “แถวนี้มีหมาป่ามากมาย ลูกแกะจะกินน้ำตรงไหนก็ผิดได้”

การเลือกตั้งครั้งนี้จึงถูกจับตาอย่างมากว่าจะมีความบริสุทธิ์ยุติธรรม หรือมี “อำนาจพิสดาร” อะไรโผล่ออกมาให้ “ฮา” เพื่อให้ “ทั่นผู้นำ” ไปถึงดาวอังคารได้สมใจ!!


You must be logged in to post a comment Login