วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ประชารัฐดีจริงหรือ?

On December 18, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 ธ.ค. 61)

ขณะนี้มีเสียงวิจารณ์นโยบายประชารัฐของรัฐบาลที่ชื่อสอดคล้องกับพรรคพลังประชารัฐที่มี 4 รัฐมนตรีในรัฐบาลเป็นแกนนำและประกาศสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ทำให้หลายพรรคเรียกร้องให้ 4 รัฐมนตรีและ พล.อ.ประยุทธ์ลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงสปิริตทางการเมือง

นโยบายประชารัฐถูกมองว่าไม่ต่างกับนโยบายประชานิยม แต่มีการแจกเงินมากกว่ายุครัฐบาลเพื่อไทยและไทยรักไทยที่มีนโยบายช่วยเหลือคนรากหญ้าและคนชั้นกลางหลายนโยบาย นโยบายประชานิยมจึงติดหูติดตาประชาชนมาจนทุกวันนี้ จนกระทั่งรัฐบาลนี้เอานโยบายประชารัฐในรูปแบบต่างๆให้กับประชาชน จนมีคำถามว่านโยบายประชารัฐดีกว่านโยบายประชานิยมหรือไม่ ประชาชนชอบมากกว่าหรือไม่ เพราะแจกสารพัดเหมือนกัน แต่มีกลไกผ่านมาตรการต่างๆมากกว่า โดยเฉพาะบัตรคนจนที่เพิ่มสวัสดิการมากขึ้นเรื่อยๆ แต่มาแรงจริงหรือไม่ก็ต้องดูหลังการเลือกตั้ง

หากประเทศต้องใช้นโยบายแจกมากกว่าสร้างคนให้เข้มแข็งก็มีปัญหา การช่วยคนจนคนยากไร้เป็นเรื่องดี แต่ต้องไม่ให้เป็นค่านิยมจนคนไทยเป็นคนเกียจคร้าน รัฐบาลต้องสร้างให้ประชาชนมีงานทำ มีรายได้ด้วยตัวเองดีที่สุด พึ่งตนเองไม่ใช่มัวแต่พึ่งรัฐ อย่างคำว่า “อัตตาหิ อัตตโน นาโถ” รัฐบาลช่วยเหลือในเรื่องที่จำเป็นหรือช่วยเหลือคนชราที่มีปัญหาด้านรายได้ เพราะบางคนไม่มีเงินพอจะประทังชีวิตหรือแม้แต่เงินออม เพราะต้องหาเช้ากินค่ำ

ไม่ใช่เอามาหาเสียง มาพูดเพื่อหาคะแนนนิยม หลุดปากกันอย่างนี้ รัฐบาลก็มาแจกตอนนี้ เรื่องรัฐสวัสดิการเป็นเรื่องดี แต่ต้องรู้ใช้จ่ายเพื่อไม่ให้มีปัญหากับเงินคลังด้วย ก็ขอภาวนาว่าอย่าให้ประเทศไทยต้องตกอยู่ในภาวะล้มละลายอีก ขอให้ได้สติ ให้คิดว่าการให้ฟรีทุกเรื่องทุกอย่างไม่ใช่จะดีไปทั้งหมด หากประเทศยังฝืดเคือง งบประมาณอะไรที่ไม่จำเป็นก็หันมาใช้ในเรื่องที่จำเป็น เมื่อประเทศมั่นคงมั่งคั่ง ประชาชนก็มีงาน มีรายได้ ไม่ต้องใช้นโยบายแจกฟรีอย่างตอนนี้ ยิ่งช่วงยึดอำนาจที่มีเสียงโจมตีกันมากมายเรื่องเศรษฐกิจที่มีแต่ทรุดหนัก ก็หวังว่าคนที่เกี่ยวข้องจะรู้ตัวว่าทำอะไรและจะปรับเปลี่ยนแก้ไขอย่างไรให้ดีที่สุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login