วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ทวงคืนสิทธิเสรีภาพ

On December 17, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 ธ.ค. 61)

บรรยากาศทางการเมืองจะเป็นอย่างไรหลัง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (พ.ร.ป.เลือกตั้ง) มีผลใช้บังคับ เว็บไซต์ iLaw รายงานว่านอกจาก “ปลดล็อกการเมือง” ให้พรรคการเมืองหาเสียงได้ ยังเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง 3 เรื่องคือ

1.การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นภายใน 150 วัน ตามบทเฉพาะกาล มาตรา 171 และจะมีการประกาศ พ.ร.ฎ.วันเลือกตั้งทั่วไปที่คาดว่าจะเป็นวันที่ 4 มกราคม 2562 หากทุกอย่างเป็นไปตามกรอบเวลาจะมีการเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 หรือช้าสุดวันที่ 9 พฤษภาคม 2562

2.รู้ว่าใครจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี มาตรา 13 พ.ร.ป.เลือกตั้งกำหนดว่า พรรคการเมืองต้องแจ้งรายชื่อแคนดิเดตนายกฯไม่เกิน 3 รายชื่อต่อ กกต. ก่อนปิดการรับสมัครรับเลือกตั้งและประกาศชื่อให้ประชาชนทราบ โดย “พรรคพลังประชารัฐ” ยืนยันจะส่งชื่อ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เป็นแคนดิเดตนายกฯอันดับ 1 แน่นอน

3.กกต. เปิดรับสมัคร ส.ส. หลังประกาศใช้ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งทั่วไปต้องกำหนดวันรับสมัครไม่น้อยกว่า 5 วัน โดยเริ่มรับสมัครไม่เกิน 25 วันนับจากวันที่ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งทั่วไปใช้บังคับ

ทั้งนี้ มาตรา 41 พ.ร.ป.เลือกตั้งกำหนดคุณสมบัติ ส.ส. ที่จะสมัครรับเลือกตั้งทั้งแบบเขตและบัญชีรายชื่อ ต้องสังกัดพรรคการเมืองภายใน 90 วันนับถึงวันเลือกตั้ง แต่ คสช. อาจใช้อำนาจพิเศษลดระยะเวลาสังกัดพรรคการเมืองหรือไม่ เพราะมีบางพรรคให้ คสช. ใช้มาตรา 44 ลดเวลาสังกัดพรรคจาก 90 วันเหลือ 30 วัน เพื่อให้ลงสมัคร ส.ส. ได้

อย่างไรก็ตาม ยังมี “อำนาจพิเศษ คสช.” อย่างน้อย 35 ฉบับที่จำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนและสื่อ โดยเฉพาะอำนาจเจ้าหน้าที่ทหารบุกค้น จับกุมประชาชน ตั้งข้อหาและดำเนินคดีในความผิดที่ คสช. กำหนดขึ้น

ประชาชนจึงต้อง “ปลดอาวุธ คสช.” เพื่อทวงคืนสิทธิเสรีภาพและสิทธิความเป็นมนุษย์กลับคืนมา!


You must be logged in to post a comment Login