วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

นักเรียนผี

On December 17, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 ธ.ค. 61)

คำว่า “นักเรียนผี” คือโรงเรียนที่ต้องการได้งบประมาณมายกระดับขนาดของโรงเรียนให้ใหญ่ขึ้น และต้องมีนักเรียนตามเกณฑ์ที่กำหนด ทั้งที่มีนักเรียนน้อยกว่าเกณฑ์ ซึ่งขนาดของโรงเรียนเกี่ยวข้องกับตำแหน่งผู้บริหารโรงเรียน ผู้อำนวยการโรงเรียน ทำให้มีจำนวนนักเรียนที่ไม่ได้มีตัวตนจริงหรือนักเรียนผี โดย นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และพบรายชื่อนักเรียนที่ไม่มีอยู่จริง หรือ “เด็กผี-นักเรียนผี”

ทำให้มีการตรวจสอบผู้อำนวยการโรงเรียนขนาดเล็กที่เสนอขอยกระดับเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ พบว่าเป็นรายงานจำนวนนักเรียนที่แท้จริงของปีที่แล้ว ซึ่งจากรายงานของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ  (ป.ป.ท.) พบว่าหลายจังหวัดมี “นักเรียนผี” โดยส่วนใหญ่อยู่ที่ภาคอีสาน

สพฐ. จึงเข้าไปตรวจสอบเพิ่มเติม เหมือนกรณีการกระทำผิดเรื่องงบอาหารกลางวัน หากทำผิดจริงก็ต้องลงโทษ ซึ่งกรณีการทุจริตงบอาหารกลางวันทำให้อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนถูกจำคุก 70 ปี

รายงานข่าวระบุว่า โรงเรียนสอนแก้วว่องไววิทยา จังหวัดยโสธร มีนักเรียนเกินจริงกว่า 159 คน ถ้าตรวจสอบแล้วผิดจริง ผู้อำนวยการโรงเรียนก็ต้องถูกสอบสวน ถ้าจริงก็มีความผิดทางวินัยร้ายแรง จะโดนปลดออก ไล่ออก หรือลงโทษคดีอาญาหรือไม่ก็ต้องติดตามดู

กรณี “นักเรียนผี” จึงเป็นการทุจริตหรือโกงนั่นเอง สวนทางกับการปฏิรูปการศึกษา ที่ผ่านมาเราพูดถึงเรื่องการปฏิรูปการศึกษามานานแล้ว แต่ไม่เคยสำเร็จเลย ขณะที่ข่าวไม่ดีทางการศึกษาก็มีไม่หยุด ซึ่งเป็นเรื่องของกิเลสความอยาก กล้าทำผิด ทำรายงานเท็จ เพียงเพราะต้องการผลประโยชน์ ต้องการตำแหน่ง ทำให้เห็นความสูญเปล่าทางการศึกษา ทั้งที่พูดเรื่องการปฏิรูปการศึกษามาตลอด

ปัญหาในระบบการศึกษาของไทยมีไม่จบไม่สิ้น ไม่ใช่แค่กรณี “นักเรียนผี” หรือโกงงบอาหารกลางวัน แต่ยังมีปัญหาคุณภาพการศึกษา คุณภาพครู คุณภาพโรงเรียน ทำให้โรงเรียนมีขนาดใหญ่ขึ้นเพราะ “นักเรียนผี” ไม่ใช่เพราะคุณภาพนักเรียน ทำผิดโดยไม่รู้สึกกระดากอาย วันนี้เราจะปฏิรูปการศึกษากันอย่างไร เพราะหากประเทศชาติมีระบบการศึกษาที่ดีก็จะได้พลเมืองที่ดีและมีความรู้ ประเทศก็จะมีความเจริญแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login