วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ดับชนวนระเบิด

On December 14, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14 ธ.ค. 61)

นับถอยหลังสู่การเลือกตั้ง ล่าสุด กกต. ได้ส่งร่าง พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ส.ส. ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้ว รอเวลาเหมาะสมในการนำขึ้นทูลเกล้าฯ เมื่อเสียงปี่กลองเร่งเร้าก็ใกล้เวลาที่พระเอกจะออกจากหลังฉากมาสู่หน้าเวที แม้จะยังไม่มีกำหนดการแน่นอนในการเปิดตัว “พล.อ.ประยุทธ์” เป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ แต่เริ่มมีความเป็นห่วงว่าหลังการเปิดตัวจะกลายเป็นระเบิดเวลาที่อาจทำลายทุกอย่างที่วางไว้ได้ ร้อนถึงมือกฎหมายอย่าง “วิษณุ” ที่ต้องขันอาสาเป็นโค้ชส่วนตัวคอยกระซิบข้างหูบอก “พล.อ.ประยุทธ์” ว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ หลังชื่อปรากฏในบัญชีผู้ท้าชิงเก้าอี้นายกฯ

การนับถอยหลังสู่การเลือกตั้งเดินต่อไปตามสเต็ป

ล่าสุดนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นมือกฎหมายคนสำคัญของรัฐบาลทหาร คสช. ระบุว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งร่างพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ส.ส.) มาให้รัฐบาลพิจารณาแล้ว และคณะรัฐมนตรีก็พิจารณาแล้ว แต่ยังไม่ได้กำหนดว่าจะนำร่าง พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ส.ส. ขึ้นทูลเกล้าฯเมื่อไร

ทั้งนี้ หากจะให้การเลือกตั้งเป็นไปตามกำหนดที่ตั้งไว้คือวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ส.ส. ต้องออกมาไม่เกินวันที่ 4 มกราคม

เมื่อ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ส.ส. ประกาศออกมาแล้ว กกต. จะต้องประกาศวันเวลาและสถานที่รับสมัคร ส.ส. ภายใน 5 วัน เข้าใจว่าตอนนี้กำลังเตรียมพร้อมเรื่องนี้กันอยู่อย่างขะมักเขม้น

ส่วนอนาคตทางการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ทุกคนเชื่อไปในทิศทางเดียวกันว่าจะมีชื่อเป็น 1 ใน 3 ที่พรรคพลังประชารัฐเสนอเป็นนายกรัฐมนตรีที่ยังไม่ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ ดูเหมือนว่าต้องการใช้ความได้เปรียบในมือจนถึงนาทีสุดท้าย

ทั้งนี้เพราะหากประกาศออกมาอย่างเป็นทางการแล้วจะมีข้อจำกัดเกิดขึ้นหลายอย่างที่ไม่สามารถทำได้เหมือนเช่นปัจจุบัน

แม้แต่นายวิษณุก็ยังมีความเป็นห่วงในเรื่องนี้ เพราะหากก้าวพลาดจะเสี่ยงมีความผิดหลายอย่าง ถึงกับออกปากว่าจะขอไปกระซิบบอก พล.อ.ประยุทธ์ว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ หลังมีชื่ออยู่ในบัญชีผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

เมื่อดูตามรูปการณ์แล้ว พรรคพลังประชารัฐคงประกาศรายชื่อ พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีช่วงใกล้สิ้นปีหรือหลังปีใหม่

ตามคำบอกเล่าของนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็บอกว่าถึงเวลาที่จะพูดคุยเรื่องนี้กับ พล.อ.ประยุทธ์อย่างจริงจังแล้ว

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าคงปิดดีลกันไปนานแล้ว รอแค่เวลาที่เหมาะสมในการเปิดตัวเท่านั้น ซึ่งความน่าจะเป็นของเรื่องนี้มีอยู่ 2 ช่วงคือ ไม่ช่วงสิ้นปีก็หลัง พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ส.ส. ถูกประกาศออกมา

นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ว่าการเปิดตัว พล.อ.ประยุทธ์ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะมาพร้อมกับการประกาศลาออกจากตำแหน่งของรัฐมนตรีทั้ง 4 คนที่เป็นแกนนำพรรคพลังประชารัฐ

ก่อนหน้านี้มีข่าวหนาหูว่าผู้ใหญ่ในพรรคเปลี่ยนแผนไม่ให้ลาออกแล้ว อย่างไรก็ตาม แม้ว่ารัฐมนตรีทั้ง 4 คนจะไม่ได้มีบทบาทสำคัญในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง แต่ระยะเวลากระชั้นชิดจากวันประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ส.ส. วันรับสมัคร ไปจนถึงวันเลือกตั้ง ที่เป็นระยะเวลาสั้นๆเพียงเดือนเศษนั้น การลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีจะทำให้สามารถลุยงานการเมืองได้สะดวกมากกว่า และลดความเสี่ยงที่อาจจะพลาดใช้อำนาจหน้าที่เพื่อประโยชน์ทางการเมือง

ทั้งนี้ แม้ 4 รัฐมนตรีจะลาออกเพื่อลดความเสี่ยงดังกล่าว แต่ในพรรคพลังประชารัฐยังมีระเบิดเวลาลูกใหญ่เหลืออยู่ นั่นก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะดูจากสิ่งที่แสดงออกในวันนี้ หากเอาชื่อไปใส่ในบัญชีชื่อผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีถือว่ามีความเสี่ยงค่อนข้างมากที่จะถูกฟ้องร้องว่าทำผิดกฎหมาย

ระเบิดเวลาลูกนี้จะพังความหวังของคนทั้งพรรคหรือไม่ คงต้องฝากอนาคตไว้กับนายวิษณุที่รับอาสาจะไปกระซิบบอก พล.อ.ประยุทธ์ว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ


You must be logged in to post a comment Login