วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ไทยซิวเจ้าทองเทนนิส ศึกกีฬาม.อาเซี่ยนพม่า

On December 13, 2018
 
ทัพเทนนิสไทยศึกกีฬาม.อาเซี่ยน 19 ที่พม่า ประกาศศักดายิ่งใหญ่คว้าเจ้าเหรียญทองได้เป็นประวัติศาสตร์แรก หลังโกยมาได้ครบทุกรายการ 7 เหรีญทอง กับ 2 เหรียญเงิน ขณะที่เรือพาย วันแรก คว้ามาได้ 2 ทองจากเรือยางประเพณีประเภท 10 ปีพาย ชาย และ ผสม ด้าน รศ.รังสรรค์ วงศ์สรรค์ ผจก.ทีมเชื่อมั่นยังเหลือให้ลุ้นอีกหลายรายการเพื่อให้ครบ 5 ทองตามเป้า  
 
การแข่งขันมหกรรมกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 19 เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา ณ กรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมาร์ โดยมีทัพนักกีฬาปัญญาจาก 11 ชาติเข้าร่วม ไฮไลท์สำคัญที่น่าสนใจวันนี้เริ่มจาก เทนนิส มีชิง 4 เหรียญทอง คือ ชายเดี่ยว, หญิงเดี่ยว, ชายคู่ และ หญิงคู่ ซึ่งนักหวดลูกสักหลาดไทยสามารถผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้ครบทั้งหมด 4 รุ่น ภายใต้การนำทัพของ นายสุรศักดิ์ เพิ่มทรัพย์ ผู้จัดการทีมชาติจากม.ศรีปทุม พร้อมด้วย 2 ผู้ฝึกสอน คือ “โค้ชบึ้ม” ธนากร ศรีชาพันธ์ ของม.ขอนแก่น และ วิชิต อิ่มอารมย์ จากม.ศิลปากร ที่ก่อนหน้าทีมไทยคว้ามาได้แล้ว 3 เหรียญทองจาก ทีมชาย, ทีมหญิง และ คู่ผสม 
ผลปรากฏว่า นักเทนนิสไทยโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมคว้าเพิ่มมาได้ทั้งหมด 4 เหรียญทอง เริ่มจาก หญิงคู่ สองพี่น้อง ฉัตรมณี จันทร์เขียว กับ นภาวี จันทร์เขียว เอาชนะคู่ของ เจีย ฉวน คลาริสส์ แกน / เจิ้ง หลิง โซ ฟี หว่อง ของสิงคโปร์มาได้ 2-0 เซต (6-0, 6-0) เช่นเดียวกับ ชายคู่ พัชรพล กาวิน ที่จับคู่กับ พัฒนพงศ์ บริสุทธิ์พงศ์ ไล่หวดเอาชนะคู่ของ ตัลฮาห์ โมฮาหมัด ราฮิแซม / วัน อาห์หมัด นาสราน วัน อุบดุล ฮาคิม ฟาดซิล ของมาเลเซีย ขาดลอย 2-0 เซต (6-1, 6-1)  
มาต่อกันที่ ชายเดี่ยว ชญานนท์ แก้วสุทอ ต้องโคจรมาพบกับเพื่อนร่วมชาติ ธนเพชร ฉันทะ ดีกรีเหรียญทองกีฬาแห่งชาติ “เจียงฮายเกมส์” โดยเกมนี้เล่นไปเพียงแค่เกมแรก ก่อนที่ ธนเพชร จะมีอาการบาดเจ็บหัวไหล่เป็นฝ่ายยอมแพ้ให้ ชญานนท์ คว้าเหรียญทองไปครอง ปิดท้ายกันที่ หญิงเดี่ยว เป็นการเข้าชิงฯกับเองของสองสาวไทย คือ ยิ่งลักษณ์ จิตตะโคตร์ กับ ธนัชพร ยังโหมด เกมแรก ธนัชพร ขึ้นนำไปก่อน 6-4 มาต่อที่เซตสอง ธรัชพร ยังอาศัยการเสิร์ฟได้ดีนำไปอีก 4-3 ก่อนที่ ยิ่งลักษณ์ จะมีอาการบาดเจ็บที่ขาจึงต้องขอยอมแพ้ไป ส่งผลให้ ธนัชพร ได้เหรียญทอง สรุปผลงานทัพนักหวดลูกสักหลาดปัญญาชนไทยครองตำแหน่งเจ้าเหรียญทอง ในกีฬาประเภทนี้ ด้วยการคว้ามาได้ทั้งสิ้น 7 เหรียญทอง และ 2 เหรียญเงิน จากทั้งหมด 7 อีเว้นส์ที่ส่งนักกีฬาลงแข่งขัน
หลังเกม นายสุรศักดิ์ ผจก.ทีมเทนนิสไทย เปิดเผยว่า ขอชื่นชมเจ้าภาพจัดการแข่งขันได้ดีทุกอย่างมีความพร้อม และนี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เราครองเหรียญทองครบทุกรายการ จากอดีตเคยทำได้สูงสุด 6 เหรียญทองเท่านั้น แต่ครั้งนี้นักกีฬาทุกคนเตรียมตัวและฝึกซ้อมมาดีอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ขนาดนี้ ทั้งที่จริงก่อนเดินทางมาแข่งขันส่วนตัวหวังเอาไว้แค่ 5 เหรียญทองก็พอใจแล้ว สาเหตุคงเป็นเพราะคู่ปรับสำคัญอย่าง อินโดนีเซีย ไม่มาแข่ง จึงทำให้เป้าหมายของเราเพิ่มมากขึ้น ตัวเองต้องขอขอบคุณทีมงานสตาฟฟ์โค้ชทุกคน รวมไปถึงนักกีฬาที่ตั้งใจทุ่มเทเต็มที่ นอกจากนี้ต้องขอขอบคุณไปถึงผู้หลักผู้ใหญ่ใน คณะกรรมการกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (กกมท.) และ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ที่คอยให้การสนับสนุนเต็มที่ จากนี้ไปนักกีฬาชุดนี้น่าจะมีเป้าหมายต่อในการสร้างความสำเร็จกีฬามหาวิทยาลัยโลก ปี 2019 ที่เมืองนาโปลี ประเทศอิตาลี เพราะแต่ละคนอายุยังน้อยและใช้งานได้อีกไกล
ขณะที่เรือพาย ชิง 3 เหรียญทอง ปรากฏว่า ไทยคว้ามาได้ 2 เหรียญทอง จากเรือยาวประเพณีประเภท 10 ฝีพาย ระยะทาง 500 เมตร ชาย ทำเวลาเข้าเส้นชัยได้ 2.14.55 นาที เหรียญเงิน พม่า เวลา 2.16.38 นาที และ เหรียญทองแดง สิงคโปร์ เวลา 2.20.67 นาที ส่วนเรือยาวประเพณีประเภท 10 ฝีพาย ระยะทาง 500 เมตร ผสม ไทย เวลา 2.21.37 นาที เหรียญเงิน พม่า เวลา 2.23.32 นาที และ เหรียญทองแดง สิงคโปร์ 2.25.03 นาที ส่วนเรือยาวประเพณีประเภท 10 ฝีพาย 500 เมตรหญิง ไทย ทำได้เหรียญเงิน เวลา 2.25.00 นาที เหรียญทอง ตกเป็นของ พม่า เวลา 2.23.95 นาที และ เหรียญทองแดง สิงคโปร์ 2.29.19 นาที
รศ.รังสรรค์ วงศ์สรรค์ ผจก.ทีมเรือพาย ได้กล่าวว่า วันนี้น่าเสียดายทีมเรือพายหญิงพลาดท่าไป แต่ไม่เป็นไรเราแก้ตัวคืนมาได้ 2 ทองจากทั้งหมด 3 รายการที่ส่งแข่ง ซึ่งนักกีฬาทุกคนฟิตซ้อมด้วยกันมาตลอด จากทั้งหมด 16 รายการที่ลงแข่งขันนั้น ส่วนตัวหวังเอาไว้ที่ 5 เหรียญทองเป็นอย่างน้อย ซึ่งจะเท่ากับกีฬาม.อาเซี่ยน ครั้งที่ 18 ที่สิงคโปร์ ซึ่งทีมเรือพายไทยทำได้ 5 เหรียญทอง แน่นอนว่า คู่แข่งสำคัญของเราคงหนีไม่พ้น พม่า เจ้าภาพ เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญด้านสายน้ำและประสบการณ์ที่ดีกว่า เพราะเขาฝึกซ้อมสนามจริงมาตลอด แต่ตัวเองก็หวังลึกๆว่า นักกีฬาชุดนี้จะทำผลงานได้ตามเป้า ยิ่งเวลานี้เราได้มาแล้ว 2 ทองอีก 3 ทองนั้นคงไม่ไกลเกินเอื้อม
ส่วน กรีฑา นักกีฬาไทยคว้ามาได้ 4 เหรียญทอง จาก ทุ่มน้ำหนักหญิง อารีรัตน์ อินทดิษฐ, ทุ่มน้ำหนักชาย ธวัฒ คชินทร์, กระโดดไกลหญิง ปริญญา เฉื่อยมะเริง และ วิ่ง 400 เมตรชาย ณัฐพงษ์ คงกระพัน 2 เหรียญเงินจาก วิ่งข้ามรั้วหญิง สุชาดา มีศรี กับ วิ่ง 400 เมตรหญิง รัชดา ตาหลี่ และ 2 ทองแดง จาก กระโดดไกลชาย ชัยยา สุขขา กับ วิ่ง 400 เมตรชาย ณัฐดนัย พลเยี่ยม
สรุปผลการแข่งขันกีฬาประเภทอื่นดังนี้ เซปักตะกร้อชาย ประเภทตะกร้อคู่ ทีมชุด ไทย.ชนะ อินโดนีเซีย 3-0 ทีม, บาสเกตบอลหญิง ไทย ชนะ มาเลเซีย 78-34, วอลเลย์บอล ทีมชาย รอบรองชนะเลิศ ไทย ชนะ พม่า 3-0 เซต (25-19, 25-20, 25-17) 
 
สรุปตารางเหรียญทอง อันดับ 1 ไทย 17 ทอง 12 เงิน 10 ทองแดง, อันดับ 2 อินโดนีเซีย 13 ทอง 8 เงิน 8 ทองแดง และ อันดับ 3 มาเลเซีย 8 ทอง 11 เงิน 11 ทองแดง..
 
 

You must be logged in to post a comment Login