วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

อำนาจเป็นยาเสพติด

On December 13, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 13 ธ.ค. 61)

ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อดีตประธานรัฐสภาและอธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต ถือเป็นอดีตนักการเมืองที่ยิ่งใหญ่คนหนึ่ง ได้ออกมาเตือนสังคมไทยผ่านเฟซบุ๊ค Arthit Ourairat ว่า “เชื่อเถอะ การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นภายใต้ระบบ กฎเกณฑ์กติกา และบรรยากาศที่รัฐบาลเผด็จการกำหนดขึ้นมาเพื่อให้ตนเองลงสมัครชนะการเลือกตั้งเช่นนี้ อีกทั้งองค์กรอิสระทั้งหลาย รวมทั้ง กกต. ไม่ได้มีความเป็นกลางและอิสระจริง ไม่มีทางที่จะเป็นประชาธิปไตยและได้รับการยอมรับจากประชาชนหรอก จะยิ่งนำประเทศชาติบ้านเมืองไปสู่ความขัดแย้ง จลาจลวุ่นวายยิ่งกว่าเดิม และจะเกิดการปฏิวัติรัฐประหารอีก ทำไมถึงมองไม่เห็นกันเลย หรือไม่เคยมีประสบการณ์กันมาก่อน อย่าดันทุรังกันนักเลย”

ดร.อาทิตย์เชื่อว่าหลังการเลือกตั้งจะมีความวุ่นวายอีก เพราะการเลือกตั้งมีการใช้อำนาจเพื่อเอาชนะ เอารัดเอาเปรียบกันอย่างยิ่ง กกต. ก็มีคำถามเรื่องความสุจริตยุติธรรมมากมาย ทั้งที่มีบทเรียนในอดีตที่ผ่านมา เศรษฐกิจวันนี้ก็ยังย่ำแย่ อาตมาไปบิณฑบาตแม่ค้าแม่ขายบ่นกันอุบ อยากจะทำบุญแต่ก็ไม่กล้าทำมาก ทำแค่ 1-2 บาท 10 บาท เมื่อก่อนมีแต่ 50 บาท 100 บาท เดี๋ยวนี้นับวันจะไม่ค่อยเจอซะแล้ว เพราะต่างคนต่างบ่นกันเรื่องเศรษฐกิจ

ก็หวังว่าคำเตือนของ ดร.อาทิตย์จะทำให้การเอาชนะแบบบ้าบอคอแตกลดลง ไม่ทำให้บ้านเมืองเหลวแหลกอีก ช่วยกันประคับประคองกันหน่อย บทเรียนที่แล้วมามันสาหัสสากรรจ์ แล้วเรายังอยากจะมาเจออย่างนี้อีกหรือ แทนที่จะเอามาเป็นบทเรียนและแก้ไขเพื่อจะเดินไปข้างหน้าให้ดีขึ้น ชนะแต่บ้านเมืองแพ้ก็อยู่ไม่ได้ เพราะบ้านเมืองบรรลัย

ขอให้ใครก็ตามที่มีอำนาจอย่าหลงอำนาจ อย่าให้อำนาจเป็นยาเสพติด อย่างที่เขาว่าอำนาจเป็นของหอมหวาน เมื่อมีอำนาจก็มีผลประโยชน์ มีตำแหน่งเข้ามา ทำให้เกิดกิเลสตัณหาและเป็นอันตรายต่อบ้านเมือง จึงไม่ควรคิดแต่จะชนะอย่างเดียว ให้นึกถึงคำที่ว่า “แพ้เป็นพระ ชนะเป็นมาร” บ้าง ไม่ใช่จะเอามันทุกอย่าง

เราควรจะมีสำนึกกันได้แล้วว่าไม่ควรทำให้บ้านเมืองกลับไปสู่วงจรเดิมๆอีก ควรเดินหน้าและเศรษฐกิจก็ไม่ป่นปี้ ตอนนี้พม่า ลาว เขมร เวียดนาม กำลังจะเดินหน้าเลยเราไปแล้ว ก็ขอให้เกรงกลัวและละอายต่อบาปที่กระทำด้วย สงสารชาติบ้านเมืองบ้าง ชนะแต่บ้านเมืองพินาศก็อยู่ลำบาก แพ้ชนะก็ขอให้อยู่กันด้วยดี อยู่สบาย ชาติมั่นคง ไม่ใช่ชนะแล้ววุ่นวาย ชาติป่นปี้บรรลัย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login