วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

สัมมากัมมันตะ

On December 11, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 ธ.ค. 61)

มีข่าวเด็กรุ่นใหม่ที่ตื่นตัวตื่นรู้ในการหารายได้จนกระทั่งเป็นอาชีพคือ “น้องฟิวส์” นักเรียนมัธยมฯอายุ 17 ปี มีความคิดดี หารายได้เสริมให้กับตัวเองด้วยการตั้งร้านเสริมสวยในโรงเรียน ในห้องเรียน ตอนนี้มีเงินฝากจากน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง มีเพื่อนนักเรียนมาใช้บริการ

อาชีพเสริมสวยถือเป็นอาชีพที่มีอนาคต ขณะที่หลายอาชีพกำลังร่วงโรย เช่น สิ่งพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ โรงพิมพ์ ธุรกิจกระดาษ รวมถึงสื่อโทรทัศน์ แต่ไม่ว่าอาชีพอะไรคนเราก็ยังต้องการความสวยความงาม โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีคำพูด “สวยไว้ก่อน ผ่อนทีหลัง ไม่เป็นไร”

ข่าวบอกว่า “น้องฟิวส์” ทำมาหากินเรื่องเสริมสวยมาตั้งแต่อยู่ชั้นประถมศึกษาแล้ว ชอบถักผมเปีย ถักผมให้เพื่อนๆ จนฝีมือเป็นที่รู้กันทั่วโรงเรียน เพื่อนๆที่อยากจะเสริมสวย อยากทำหน้าตาผิวพรรณให้ดูดี ทำให้คนชอบ ก็มีคนมาใช้บริการ มาจ้างมากขึ้น ก็มีรายได้ ยิ่งรู้จักเก็บออมก็มีเงินเก็บมากขึ้น

“น้องฟิวส์” เป็นที่สนใจของคนทั่วไปและติดตามหลังจากดูข่าว ทำให้เด็ก เยาวชน หรือแม้แต่ผู้ใหญ่เองไม่งอมืองอเท้า เพราะไม่ว่าอาชีพอะไร ถ้าตั้งใจจริง ทำด้วยใจรัก ก็มีโอกาสประสบความสำเร็จมาก ขณะที่บางคนไม่ยอมทำอะไรเลย อาชีพอะไรก็ไม่ทำ อาตมามีเด็กคนหนึ่งเลี้ยงมาตั้งแต่เล็ก โตขึ้นมามันเมาอย่างเดียว แต่ขับรถแบ็คโฮดี เสียแต่มันเมาตะพึดตะพือจนไม่ทำงานทำการ ไม่ยอมทำมาหากิน ปล่อยให้ชีวิตตกต่ำ เมาเช้า เมาเย็น เมาค่ำ ชีวิตก็มีแต่ตกต่ำเสียหายมาก

“น้องฟิวส์” ถือเป็นตัวอย่างเด็กดี เด็กที่รู้จักคิด รู้จักทำการทำงาน เด็กและวัยรุ่นทั้งหลายควรนำไปเป็นแบบอย่าง ถ้าชอบอาชีพอะไรและสนุกกับการทำอาชีพนั้น รับรองว่าชีวิตไม่มีคำว่า “อดอยาก อดตาย” อนาคตไม่ตกต่ำ มีแต่จะได้ดี มีความก้าวหน้า เพราะเป็นสัมมากัมมันตะ เป็นการงานที่ชอบ หาเลี้ยงชีวิตในทางที่ชอบ ไม่ไปหลอกลวง ไม่ไปต้มตุ๋น ไม่ไปหากินแบบหาเวรหากรรม

ทำมาหากินที่อยู่ในศีลในธรรมเป็นสิ่งที่ดีงาม น่าชื่นชม ก็ขอให้เด็กไทยและวัยรุ่นทั้งหลายจงมีความคิด จะได้มีความสุข สนุกกับการประกอบอาชีพ รู้จักทำมาหากินหารายได้ตั้งแต่เล็ก โตขึ้นก็จะไม่ไปหาเวรหากรรม ทำสิ่งที่ไม่ดีไม่งาม ไม่โกงไม่ทุจริต ขอให้ “น้องฟิวส์” มีชีวิตที่มีแต่ความเจริญก้าวหน้า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login