วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

‘โซลาร์รูฟท็อป’ตอบโจทย์รักษ์แวดล้อม-ลดค่าไฟ

On December 8, 2018

“เสนา” สานต่อโครงการบ้านสีเขียว วางเป้าหมายติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาที่อยู่อาศัย “โซลาร์รูฟท็อป” และสถานีอัดประจุไฟฟ้า ทุกโครงการ หลังเทรนด์โลกมาแรง กระแสลูกบ้านตอบรับดีเกินคาด บ่งชี้คนไทยใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ (SENA) ในฐานะผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายแรกที่ทำหมู่บ้านโซลาร์เต็มรูปแบบ เปิดเผยว่า เสนามุ่งดำเนินธุรกิจสีเขียวหรือ Go Green โดยวางเป้าหมายที่จะติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาที่อยู่อาศัย (โซลาร์รูฟท็อป) และสถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV Charger Station) ให้กับทุกโครงการ หลังพฤติกรรมของผู้บริโภคได้ให้ความใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ประกอบกับเทรนด์ของโลกและนโยบายของรัฐบาลได้ส่งเสริมพลังงานทดแทนและยานยนต์ไฟฟ้า(อีวี) ที่ผ่านมามีการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป 12 โครงการ หรือ กำลังการผลิตรวม 266 กิโลวัตต์ สามารถช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 44.7 กิโลกรัม หรือเทียบเท่าการปลูกต้นไม้ 26 ต้น หากมีการติดตั้งโซลาร์ฯ เพิ่มก็จะมีส่วนช่วยในการรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น

ผศ.ดร.เกษรา กล่าวอีกว่า โซลาร์รูฟท็อป เป็นพลังงานแสงอาทิตย์ที่เสนาเรียนรู้เพื่อนำมาใช้เป็นพลังงานทดแทน ที่นับวันยิ่งมีค่าต้นทุนที่ต่ำ เราตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่าและช่วยผู้ซื้อบ้านของเสนาทุกหลังจะเสียค่าไฟฟ้าที่ถูกลงตลอดระยะเวลา 25 ปี รวมถึงผู้ซื้อคอนโดมิเดียมต่างๆ ของเสนา พื้นที่ส่วนกลางจะมีการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป ซึ่งจะช่วยลดค่าไฟส่วนกลางของคอนโดลง ดังนั้น เราให้ความสำคัญทุกขั้นตอนของการพัฒนาโครงการบ้านและอสังหาริมทรัพย์ทุกรูปแบบของเสนา ตั้งแต่การออกแบบ การเลือกใช้วัสดุ การใช้นวัตกรรมช่วยลดค่าใช้จ่ายของผู้ซื้อ และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมของโลก ซึ่งแนวทางพัฒนาดังกล่าวพบว่า ผู้บริโภคมีความสนใจมากขึ้นและเชื่อว่าในอีก 2-3 ปีข้างหน้าการพัฒนาบ้านจะรองรับความต้องการที่อยู่อาศัยของผู้บริโภค ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริมเมืองอัจฉริยะหรือสมาร์ทซิตี้ของรัฐบาล

“สำรวจพบว่าช่วยลดค่าไฟฟ้าแต่ละบ้านได้ประมาณ 1,000-3,000 บาท แล้วแต่ว่าบ้านไหนใช้มากน้อยอย่างไร โดยได้มีการพัฒนาการส่งเสริมการขาย การทำความเข้าใจ และมีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่จะช่วยให้ลูกบ้านทุกคนได้เห็นถึงค่าใช้จ่าย การประหยัดพลังงาน ลดค่าไฟฟ้าได้อย่างไรบ้าง รวมถึงยังเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความตระหนัก ส่งเสริมให้ลูกบ้านทุกคนได้เห็นถึงความสำคัญของการใส่ใจสิ่งแวดล้อม ใช้พลังงานทดแทน และเห็นคุณค่าในการปลูกต้นไม้ โดย ธุรกิจ 97% ของเสนา เป็นธุรกิจสีเขียว และอีก 3% ไปทำธุรกิจด้านอื่น โดยการพัฒนาการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป ในโครงการบ้านต่างๆ ของเสนานั้น จะมีการเปิดโอกาสให้ผู้อยู่อาศัย ลูกบ้านสามารถเลือกการติดตั้งแผนโซลาร์รูฟท็อปที่เหมาะกับบริบท ไลฟ์สไตล์ของบ้านแต่ละหลัง เพราะต้องยอมรับว่าบ้านแต่ละหลังมีการใช้ไฟฟ้าไม่เหมือนกัน ดังนั้น ได้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์โซลาร์เซลล์เต็มรูปแบบที่ผู้บริโภคสามารถเข้ามาเลือกได้เองว่าต้องการแบบไหน และในอนาคตหากรัฐบาลมีการเปิดเสรีของพลังงานทดแทนมากขึ้น คาดว่าจะมีการพัฒนาไปในส่วนของแบตเตอรี่ และทุกบ้านของโครงการเสนา จะสามารถชาร์ตไฟ ผลิตไฟฟ้าได้เองเหมือนในขณะนี้ แต่จะเพิ่มเติมในส่วนของการชาร์ตแบตเตอรี่ร่วมด้วย” ผศ.ดร.เกษรา กล่าว

2

3


You must be logged in to post a comment Login