วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

บทเรียนชาวพุทธ

On December 5, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 ธ.ค. 61)

มีข่าวว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เสนออัยการให้ฟ้องสั่งยุบและยึดทรัพย์สินมูลนิธิคุณยายจันทร์ของวัดพระธรรมกายมูลค่ากว่าหมื่นล้านบาทเป็นของแผ่นดิน เพราะเข้าข่ายการฟอกเงิน ซึ่งคดีวัดพระธรรมกายยังบานปลาย เพราะมีการขยายผลความผิดต่างๆ

การนำเงินบริจาคมาใช้จ่ายในหลายรูปแบบที่ทำให้วัดพระธรรมกายมีชื่อเสียงและบารมีมากมายที่ผ่านมากลับกลายเป็นคดีความ ซึ่งต้องดูว่าจะเป็นอย่างไร จะลุกลามบานปลายอย่างไร ทำให้เห็นว่าแม้จะบวชตั้งแต่อายุแค่ 20 กว่าๆก็ยังหนีไม่พ้นเรื่องกิเลส บาปบุญคุณโทษ หากหลอกญาติโยมจริงก็ต้องถูกจับถูกสึก

นี่แหละที่เรายังทำบุญแบบเมาบุญ หลงบุญ บ้าบุญ อย่างที่หลวงพ่อพุทธทาสกล่าวไว้ว่า ศรัทธาเลื่อนลอย ศรัทธาเลื่อนเปื้อน เพราะเสียปัญญา เสียท่า เสียศรัทธา ศรัทธาไม่เลื่อนระดับ ในที่สุดสูญเสียทั้งความรู้สึก เสียศรัทธา เสียเงินทอง บางคนหมดเนื้อหมดตัวจนฆ่าตัวตาย เพราะทำบุญแบบงมงาย อย่างนี้เรียกว่าหลงบุญ เมาบุญ ทำบุญแบบตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ แถมยังให้คนอื่นเอาไปกินไปใช้

เรื่องวัดและพระที่หลอกลวงต้มตุ๋นมีเยอะ ญาติโยมที่เป็นชาวพุทธจึงควรใช้หลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าใคร่ครวญก่อนแล้วจึงทำ ใคร่ครวญให้ดี ไม่สรรเสริญคนจนเลอะเทอะ สรรเสริญว่าเก่งต่างๆนานาบ่อยและถี่ ซึ่งไม่เป็นประโยชน์ต่อศาสนาเลย แต่เป็นประโยชน์กับคนบางคน เมื่อถูกจับได้ก็อันตรธานหนีหายไปไหนก็ไม่รู้ บุญต่างๆก็หายไปด้วย

ชาวพุทธจึงต้องไม่หลงบุญมากเกินไป บุญที่ควรทำก็ไม่ทำ กลับไปสร้างอะไรต่ออะไรที่ใหญ่ๆโตๆ สร้างอาคารหลังละ 800-900 ล้าน เสียดายเงิน สร้างความเสียหายเป็นหมื่นล้าน ชาวบ้านที่ฝากเงินกับสหกรณ์จะยึดทรัพย์เอามาใช้หนี้จะได้เงินคืนแค่ไหน คนที่ติดคุกก็อายุมากแล้วแก่แล้ว อย่างนี้เรียกว่าบุญพาวาสนาส่งเข้าคุก ไม่ใช่ส่งให้ได้มรรคผล ได้นิพพาน ตามที่โฆษณากันเหลือเกินว่าทำบุญมากจะได้ไปสวรรค์ชั้นนั้น นิพพานชั้นโน้น กลายเป็นทำบุญกับคนพาลไม่ได้มรรคผล ได้นิพพานเลย กลับต้องมานั่งเครียด นั่งทุกข์

จึงอยากให้เป็นบทเรียนชาวบ้าน ชาวพุทธว่า ทำบุญต้องใคร่ครวญก่อน ไม่ใช่แห่ไปทำ เห่อกันไปตามคำชักชวนว่าวัดนี้ดีวัดนี้ดัง เอาสตางค์ไปพังกับบุญซะเยอะแยะ ทำให้เสียหาย หมดเนื้อหมดตัวกันไป ก็หวังว่าชาวพุทธไทยจะหูตาสว่าง ได้เรียนรู้ รู้แจ้งเห็นจริงในการทำบุญ ทำนุบำรุงพระศาสนาอย่างถูกต้องต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login