วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ตัดเสื้อพิสดาร?

On December 3, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3 ธ.ค. 61)

การเมืองกลับสู่สารพัดน้ำเน่าจาก “พลังดูด” ทั้งก๊วนแก๊ง และสร้างกฎกติกาเพื่อ “สืบทอดอำนาจ” การเลือกตั้งครั้งนี้จึงถูกเปรียบเสมือน “สงคราม” ระหว่าง “ฝ่ายประธิปไตย” กับ “ฝ่ายเผด็จการอำนาจนิยม”

ยิ่งใกล้การเลือกตั้งก็ยิ่งเห็น “ความฉ้อฉลและอัปลักษณ์” ของการใช้อำนาจ ไม่ใช่แค่การแบ่งเขตที่ “พิสดาร” ของ “กกต.” ที่ถูกตั้งคำถามในหลายเขต จึงไม่แปลกที่ก่อนหน้านี้จะมีคำสั่งรัฏฐาธิปัตย์คุ้มครองการแบ่งเขตเลือกตั้งให้เป็นที่สุดและไม่มีความผิดใดๆ

ข้ออ้างการแบ่งเขตที่ “พิสดาร” ในหลายเขต แต่กลับเป็นความภูมิใจของ “กกต.” โดยยืนยันว่าแบ่งตามความเหมาะสมของพื้นที่ ภูมิภาค และจังหวัดจริงๆ คล้ายกับการ “ตัดเสื้อ” ให้ตรงตามรูปแบบของแต่ละจังหวัด

“กลุ่ม FFFE” เครือข่ายประชาชนที่ต้องการการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม จึงมอบ “แคลเซียมบำรุงกระดูกสันหลัง” ให้ “กกต.” เพื่อให้ทำหน้าที่อย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม และสอบความสัมพันธ์ “พรรคการเมือง” ที่สนับสนุน “ทั่นผู้นำ” เพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบและไม่เป็นธรรม

โดยเฉพาะการใช้ “มาตรา 44” ที่มีคำถามมาตลอดว่าถูกต้องชอบธรรมหรือไม่ เหมือนที่ถูกถามว่าเป็นการแทรกแซง “กกต.” และการแบ่งเขตเลือกตั้งหรือไม่?

ดังนั้น ตราบใดที่ “ผู้มีอำนาจ” ยังมี “มาตรา 44” ก็สามารถ “ล้มกระดาน” โดยอ้างความชอบธรรมภายใต้ “รัฐธรรมนูญที่ดีไซน์มาเพื่อพวกเรา” ได้ตลอดเวลา

เรื่องความบริสุทธิ์ยุติธรรมจึงไม่ต้องพูดให้ “เมื่อยปาก”!


You must be logged in to post a comment Login