วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

รักเป็นพิษ

On December 3, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3 ธ.ค. 61)

ช่วงนี้มีข่าวเรื่องความรักของหญิงชายที่กลายเป็นความร้าวฉานจนเลิกร้างกันไป ที่น่าวิตกคือความรุนแรงกระทั่งฆ่าล้างผลาญชีวิตกันและกัน แต่ละปีไม่รู้ว่าเกิดความรุนแรงแบบนี้กี่ราย

เท่าที่สังเกตดูไม่ใช่แค่เรื่องความหึงหวง แต่มาจากเรื่องติดยา กินเหล้า ทำให้ความรักไม่ราบรื่น ความรักขมขื่น เกิดการทะเลาะวิวาทจนถึงขั้นฆ่ากันตาย บางรายตามไปฆ่าถึงที่โรงพยาบาล ยิงภรรยาแล้วตามไปยิงพ่อตา

ความรุนแรงที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในระยะหลังๆไม่น่าจะเกิด แม้จะไม่มีความรักและหย่าร้างกันแล้วก็ควรมีเยื่อใยต่อกันบ้าง อย่างน้อยก็มีความเอื้ออาทรที่เคยอยู่ร่วมกัน ไม่จำเป็นต้องฆ่ากัน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าอเนจอนาถใจ

ใครจะรักจะชอบใครต้องดูเรื่องส่วนตัวและนิสัยต่างๆกันให้ดีทุกด้าน คือขอให้ดูต้นทาง กลางทาง ปลายทาง ว่าจะอยู่ร่วมกันอย่างราบรื่นได้หรือไม่ ไม่ใช่ต้นทางชื่นมื่น กลางทางขมขื่น ปลายทางตายบ้าง ติดคุกบ้าง อันนี้เป็นเรื่องที่น่าอนาถใจ

โดยเฉพาะเด็กวัยรุ่น ไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชาย อย่ารักง่ายหน่ายเร็ว อย่าคิดว่าความรักจะราบรื่นชุ่มชื่นตลอดไป เพราะคนมาอยู่ร่วมกัน ใช้ชีวิตร่วมกัน ไม่ว่าจะมีฐานะความเป็นอยู่สูงต่ำกว่ากันแค่ไหนก็มีโอกาสที่จะมีความเห็นแตกต่างกัน เจ็บป่วยและตายกันง่ายๆ ความรักก็ไม่ราบรื่นชื่นมื่นตลอดไป ต้องมีปากเสียง มีอารมณ์ต่างๆนานาเป็นธรรมดา

ก็หวังว่าคนที่รักกันใหม่ๆ หรือรักเก่ารักกันมายาวนาน จะมีสติก่อนจะทำอะไร อย่าก่อเรื่องน่าเศร้าจนเกิดความรุนแรง เมื่อลูกเต้าจะมีครอบครัว จะอยู่กับใครก็ต้องคิดให้ดี อย่าปล่อยให้ชีวิตต้องมีปัญหาตามมา เลิกร้าง หรือกลายเป็นฆาตกร ติดคุกติดตะรางเพราะฆ่ากัน

ต้องอยู่กันด้วยความรัก ความเข้าใจ ความเอื้ออาทร อะไรไม่เข้าใจ หนักนิดเบาหน่อยก็ต้องพูดคุยกันได้ เพื่อให้ชีวิตคู่และครอบครัวราบรื่น อย่าทำให้ความรักมันขมขื่น เมื่อตัดสินใจใช้ชีวิตร่วมกันแล้วก็ต้องสร้างครอบครัวที่ล้ำเลิศ ครอบครัวที่สมบูรณ์ ไม่ใช่ครอบครัวแตกแยกจนต้องหย่าร้างหรือเกิดความรุนแรงจนบาดเจ็บล้มตาย

คนเราถ้าชีวิตคู่มีปัญหาก็น่าอายนก เพราะนกมันจับคู่อยู่กัน ไม่จิกไม่ตีกันจนตายไปข้างหนึ่ง คนมีสมองมีสติสัมปชัญญะดีกว่านก ทำไมความรักไม่ราบรื่นเหมือนฝูงนกกา ขอให้คิดและมีสติ มีเหตุผล ก็จะอยู่ร่วมกันอย่างชื่นมื่น

เจริญพร

 


You must be logged in to post a comment Login