วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

จังหวัดสมุทรสงครามร่วมสานต่อโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี พัฒนาสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว

On December 2, 2018

จากนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการลดความเหลื่อมล้ำของสังคม มุ่งเน้นการสร้างรายได้ ส่งเสริมให้มีความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินงานโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ  กรมการพัฒนาชุมชน เป็นผู้รับผิดชอบหลักส่งเสริมการดำเนินงาน OTOP โดยร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ สนับสนุนส่งเสริม ยกระดับผลิคภัณฑ์ และพัฒนาช่องทางการตลาดที่หลากหลายเพื่อให้ขายได้ มุ่งปรับตัวสู่การค้าแบบสากล ทำให้ผลิตภัณฑ์ของคนในชุมชนส่วนใหญ่ไม่สามารถแข่งขันได้  ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนจากการผลักดันสินค้า OTOP ออกจากชุมชนเพียงด้านเดียว เป็นการผลักดันไปสู่การเพิ่มช่องทางการสร้างรายได้ตามความต้องการของตลาดโดยการขายสินค้าที่อยู่ในชุมชน ที่มาจากการท่องเที่ยวชุมชน โดยใช้เสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์แปลงเป็นรายได้กระจายสู่คนในชุมชน ช่วยให้คนในชุมชนมีอาชีพมีงานทำไม่ทิ้งบ้านเกิดเพื่อไปหางานทำในเมืองใหญ่

2

4

นางสาวเบญจมาศ  วงษ์สุวรรณ  พัฒนาการจังหวัดสมุทรสงคราม   กล่าวว่า ในการพัฒนาสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว โดยให้ชุมชนเข้าถึงแหล่งทุนในการพัฒนาอาชีพและสร้างรายได้ ด้วยการสนับสนุน ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน เชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวในแต่ละท้องถิ่น สนับสนุนผู้ประกอบการ OTOP กลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนา (กลุ่ม D)  ในหมู่บ้านเป้าหมายจำนวน 15  หมู่บ้าน   จำนวน 150 ผลิตภัณฑ์ ในการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์  ให้สอดคล้องกับท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิต แหล่งท่องเที่ยว  โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

6

5

7

ทั้งนี้เพื่อเพิ่มมูลค่า ยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ และพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP กลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนา(กลุ่ม D) ให้มีมาตรฐาน ทั้งผลิตภัณฑ์ที่ได้คุณภาพและบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม น่าสนใจ  สามารถจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยวได้  เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับชุมชน เป็นการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างทั่วถึง เศรษฐกิจและสังคมภายในประเทศมีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน


You must be logged in to post a comment Login