วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

รมว.แรงงาน ชวนผู้ประตนห่วงใยสุขภาพ ใช้สิทธิประกันสังคมตรวจสุขภาพฟรี

On November 29, 2018

พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้วรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานกล่าวว่า จากนโยบายรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ที่ส่งเสริมคุณภาพประชาชน จึงได้มอบหมายให้สำนักงานประกันสังคม ปรับปรุงกฎหมายประกันสังคมให้ครอบคลุมสิทธิประโยชน์สำหรับผู้ประกันตน โดยสาระสำคัญได้เพิ่มสิทธิประโยชน์ครอบคลุมในหลายกรณีรวมทั้งสิทธิประโยชน์ด้านการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคตามมาตรา 63 (2)แห่งพระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2558

โดยผู้ประกันตนสามารถเข้ารับการตรวจสุขภาพเพื่อค้นหาปัจจัยเสี่ยงภาวะผิดปกติต่างๆ ซึ่งนำไปสู่การป้องกันหรือหากพบความผิดปกติจะได้รับการบำบัดรักษาตั้งแต่ระยะแรก”โดยผู้ประกันตนสามารถเข้ารับบริการตรวจสุขภาพอาทิ การตรวจเต้านมเพื่อคัดกรองมะเร็งเต้านมการตรวจความเข้มข้นของโลหิตเพื่อคัดกรองภาวะโลหิตจาง การตรวจน้ำตาลในเลือดการตรวจการทำงานของไต การตรวจไขมันในเส้นเลือด เพื่อหาความเสี่ยงโรคเรื้อรังที่พบบ่อยไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวานโรคไขมันในเลือดสูง โรคไตวายเรื้อรัง โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดอุดตันโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพียงยื่นบัตรประจำตัวประชาชน ณ สถานพยาบาลตามที่ผู้ประกันตนเลือกไว้

สำหรับการตรวจสุขภาพของผู้ประกันตน คณะกรรมการการแพทย์ สำนักงานประกันสังคมได้กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการตรวจสุขภาพตามช่วงอายุและความถี่ในการตรวจ เพื่อให้เป็นไปตามหลักการตรวจสุขภาพที่จำเป็นและเหมาะสมนอกจากนี้สำนักงานประกันสังคมได้เตรียมการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อรองรับการให้บริการผู้ประกันตน ซึ่งจะทำให้สถานพยาบาลในโครงการประกันสังคมให้ความร่วมมือในการบริการแก่ผู้ประกันตนมากยิ่งขึ้น

รมว.แรงงานกล่าวในตอนท้ายว่า กระทรวงแรงงานได้ตระหนักถึงสุขภาพของผู้ประกันตนเป็นสำคัญ จึงขอแนะนำให้ผู้ประกันตนใส่ใจดูแลสุขภาพของตนเองและตรวจสุขภาพเป็นประจำ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง ณ สถานพยาบาลตามที่ผู้ประกันตนเลือกไว้ รวมถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่ออนามัยที่ดีขึ้น ส่งผลต่อการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กรและระบบเศรษฐกิจเพื่อให้ประเทศมีการขับเคลื่อนและการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป


You must be logged in to post a comment Login