วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ล้อมคอกออนไลน์?

On November 29, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 29 พ.ย.2561)

เสียงปี่กลองการเลือกตั้งดังขึ้นเรื่อยๆ ซึ่ง คสช. จะประชุมหารือกับพรรคการเมืองต่างๆวันที่ 7 ธันวาคม และคาดว่าจะ “ปลดล็อก” ได้ประมาณวันที่ 11 ธันวาคม เพื่อให้พรรคการเมืองหาเสียงได้ประมาณ 60 วัน

มีข่าวว่า คสช. ไม่ได้เปิดให้หาเสียงอย่างที่ผ่านมา ยังมีกฎระเบียบที่ “ล้อมคอก” พรรคการเมืองไว้ รวมถึงจะมีการตรวจสอบข้อมูลผ่านสังคมออนไลน์อย่างเข้มข้น หากใครทำผิดหรือฝ่าฝืนก็จะถูกลงโทษ หรือถึงขั้นยุบพรรค ตัดสิทธิ์ทางการเมือง

คำถามที่ตามมาคือ มาตรฐานการตรวจสอบว่า “ข้อความและภาพที่มีการบิดเบือน เชื่อมโยงให้เกิดความเสียหายหรือสร้างความเข้าใจผิดในสังคม” นั้น จะมีความโปร่งใส เป็นธรรม และยุติธรรมกับทุกฝ่ายหรือไม่

เพราะข้อมูลต่างๆที่เผยแพร่ผ่านสังคมออนไลน์มีหลากหลายและมุมมองที่แตกต่างกัน เป็นพื้นที่การแสดงความคิดเห็นที่ประชาชนสามารถแสดงออกได้ค่อนข้างเสรี การจำกัดความว่า “บิดเบือน” หรือกระทบกับ “ความมั่นคง” จึงต้องชัดเจนและเป็นที่ยอมรับ

ไม่ใช่ทำให้ “พื้นที่ออนไลน์” กลายเป็น “พื้นที่ความกลัว”

อย่างที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ “พ.ร.บ.ไซเบอร์” ที่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐมากมายจนละเลยสิทธิเสรีภาพของประชาชน แม้แต่อำนาจศาล

“พื้นที่ออนไลน์” ไม่ใช่แค่พื้นที่ส่วนตัวและแสดงความคิดเห็นต่างๆเท่านั้น แต่ยังมีส่วนสำคัญในการตรวจสอบอำนาจรัฐและอำนาจที่ไม่ชอบธรรมต่างๆด้วย อย่างกรณี “นาฬิกาหรู” ที่วันนี้ผ่านมาเป็นปีแล้ว แต่ก็ยังถูกแช่แข็ง ไม่มีความคืบหน้าใดๆจาก “องค์กรปราบโกง” เลย!


You must be logged in to post a comment Login