วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบางบัวทอง-ไทรน้อย

On November 28, 2018

โครงการท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีหนึ่งในโครงการสำคัญของกรมการพัฒนาชุมชน ที่รวบรวมของดี วิถีเด่น จากชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ ภายใต้แผนพัฒนาประเทศ “ไทยนิยม ยั่งยืน” โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคม มุ่งสร้างรายได้ ความเจริญ และความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ ให้ภาคเอกชนและภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมดำเนินการกับภาครัฐมากยิ่งขึ้น เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ มั่นคง มั่งคั่ง และ ยั่งยืน

จังหวัดนนทบุรี ประกอบไปด้วยชุมชนเป้าหมาย จำนวน 30 หมู่บ้าน จาก 19 ตำบล ใน 6 อำเภอ และได้ดำเนินงานพัฒนาเป็นชุมชนท่องเที่ยวใน 5 กระบวนการ 1. พัฒนาบุคคลากรด้านการท่องเที่ยว2. พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและสิ่งอำนวยความสะดวก 3. พัฒนาสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว 4. เชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวแต่ละท้องถิ่น5. ส่งเสริมการตลาดชุมชนท่องเที่ยว

โดยเส้นทางการท่องเที่ยวในจังหวัดนนทบุรี แบ่งออกเป็น 3 เส้นทางหลัก ได้แก่ 1. เมืองแห่งสายน้ำ2. เมืองแห่งวัฒนธรรม 3. เมืองแห่งธรรมชาติและเชิงเกษตร ซึ่งสามารถเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวแอ่งใหญ่ กับแหล่งท่องเที่ยวแอ่งเล็กในชุมชนเป้าหมาย จำนวน 30 หมู่บ้าน จาก 19 ตำบล ใน 6 อำเภอซึ่งในแต่ละอำเภอมีความโดดเด่นและวิถีถิ่นที่น่าสนใจ

มาทำความรู้จักกับชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีชุมชนแห่งอารยธรรมพุทธและอิสลามในอ.บางบัวทอง“ชุมชนสุเหร่าแดง” ประชนชนส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม มีประเพณีวัฒนธรรม อาหารถิ่น ที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งถือได้ว่าชุมชนสุเหร่าแดงนั้นมีมานานกว่า 100 ปี

ทั้งนี้ ยังได้มีศูนย์ศึกษาเรียนรู้กระบวนการพัฒนา”ชุมชนบ้านคลองตาชม” หมู่ที่ 9 ต.บางคูรัด อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี  และเพิ่มความพิเศษด้วยอาหารเมนูพื้นถิ่น เห็ดสวรรค์ ข้าวกระยาคูและผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น กล้วยหอมทอดไร้น้ำมัน เห็ดทอด ขนมไทย (ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง) ข้าวหมาก ผักปลอดสารพิษ ข้าวไรซ์เบอรี่ น้ำยาล้างจานสูตรสมุนไพร และสบู่ฝักข้าวซึ่งได้มีการพัฒนาและยกระดับสินค้าชุมชนเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่น่าสนใจคือสวนบัววิคตอเรีย(บัวกระด้ง)ซึ่งถือเป็นแหล่งผลิตและจำหน่ายพันธุ์บัวกระด้งที่ใหญที่สุดพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม

และปิดท้ายด้วย “ชุมชนราษฎร์นิยม” อ. ไทรน้อยที่ยังคงสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมของมอญดั้งเดิมไว้อย่างครบถ้วน

2

3

4

5


You must be logged in to post a comment Login