วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมืองติดตามความคืบหน้าการสอบสวนเหยื่อถูกฉ้อโกง

On November 26, 2018

a6

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 26 พ.ย. 61 ที่ห้องประชุมชัยจินดา สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมือง พร้อมคณะ เดินทางติดตามความคืบหน้าการทำสำนวน และการสอบสวนผู้เสียหายตามนโยบายการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินขงประชาชน ซึ่งทางรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมาย และเร่งรัดให้ดำเนินการทั้งประเทศ หลังจากที่ในพื้นที่ภาคกลางและภาคอีสานมีความคืบหน้า สามารถช่วยเหลือประชาชนได้แล้วหลายราย

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพา ผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ในส่วนของพื้นที่ภาคใต้ได้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน ตำรวจภูธร ภาค 9 โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายหน่วยเข้าร่วม และได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหายในพื้นที่ จสงขลา จำนวน 394 ราย ที่ถูกฉ้อโกงจากนายทุนเงินกู้รายใหญ่คนเดียวกัน

โดยจากการสอบปากคำ และตรวจค้นเป้าหมาย ขณะนี้สามารถตรวจยึดโฉนดที่ดินของนายทุนรายนี้ประมาณ 1,200 ฉบับ คิดเป็นมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท เพื่อนำมาตรวจสอบอย่างละเอียดว่า เป็นการฉ้อโกงประชาชนหรือไม่

ผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมือง เผยว่า สำหรับนายทุนเงินกู้รายใหญ่คนนี้จะมีลูกมือในการออกหาเหยื่อ และเมื่อติดต่อมาได้ส่วนใหญ่จะพยายามหลอกล่อให้เหยื่อนำโฉนดที่ดินมาจำนำ และสำหรับเหยื่อที่เป็นชาวบ้าน หรือไม่ค่อยมีความรู้ทางด้านกฎหมาย แทนที่จะมีการทำสัญญาจำนำที่ดิน ก็จะถูกเปลี่ยนเป็นสัญญาขายฝาก ซึ่งส่วนใหญ่จะมีการตกลงรายละเอียดกันนอกรอบ

และเมื่อไม่ทำตามสัญญาที่ตกลงกันไว้ โฉนดก็จะตกเป็นของนายทุนทันที ขณะที่บางรายได้ทำตามสัญญา แต่ไม่ได้รับโฉนดคืนก็มีเช่นเดียวกัน โดยผู้เสียหายรายหนึ่งนำโฉนดมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท มาจำนำ และขอกู้เงินในวงเงิน 9 ล้านบาท และถูกฉ้อโกงไปเช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบ และขอให้ผู้เสียหายจากการถูกฉ้อโกงในลักษณะดังกล่าวเข้ามาแจ้งกับเจ้าหน้าที่ เพื่อดำเนินการกับนายทุนรายนี้ต่อไป


You must be logged in to post a comment Login