วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ชุมพร -เตรียมจัดงานเทิดพระเกียรติเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์

On November 26, 2018

001
วันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 เวลา 9.30 น. นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ได้เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดงานเทิดพระเกียรติพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์และงานกาชาดจังหวัดชุมพรประจำปี 2561 ณ บริเวณเรือหลวงชุมพร ศาลเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร โดยมีผู้ร่วมแถลงข่าวประกอบด้วย พล.ร.อ.จุมพล ลุมพิกานนท์ อตีต รอง ปล.กห.ในนาม รองประธานกรรมการ มุล
นิธิกรมหลวงชุมพรหาดทรายรี นาวาตรีภากร ศุภชลาศัย ราชสกุลอาภากร นางเพ็ญจันทร์ รัตนาภรณ์วงศ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร นางสาวสิส์ภรัฏฐ์ เจริญโอสถ คลังจังหวัดชุมพร และนางวิไล พรหมณี วัฒนธรรมจังหวัดชุมพร
นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า งานเทิดพระเกียรติเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์และงานกาชาดจังหวัดชุมพรถือเป็นงานสำคัญที่จังหวัดชุมพรจัดต่อเนื่องมาหลายปี ซึ่งปีนี้กำหนดจัดงานในช่วงระหว่าง วันที่ 19-27 ธันวาคม 2561 ณ โครงการพัฒนาหนองใหญ่ตามพระราชดำริตำบลบางลึกอำเภอเมืองชุมพร ในส่วนกิจกรรมในงานปีนี้ คณะกรรมการฝ่ายต่างๆเห็นตรงกันว่า ควรจะเน้นในเรื่องการเทิดพระเกียรติเสด็จในกรมหลวงชุมพร เป็นหลัก เพื่อให้ชาวชุมพร รวมถึงประชาชนที่มาเที่ยวงานได้เห็นถึงความสำคัญของพระองค์ท่าน เกิดความ เลื่อมใสศรัทธา และเคารพ ในพระองค์ ท่าน ซึ่งยังคงกิจกรรมหลักไว้เหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา เช่น วันที่ 19 ธันวาคม 2561 วันเปิดงาน ช่วงเช้า 6.30 น. มีพิธีทางศาสนา เวลา8.00 น.พิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณ จากนั้นต่อด้วยการรำเทิดพระเกียรติฯโดยประชาชนชาวชุมพร ณ ศาลเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ (ศาลบน) ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร ช่วงบ่ายวันเดียวกัน จะมีขบวนแห่เทิดพระเกียรติฯและของดีชุมพร ในขบวนก็จะประกอบด้วย ขบวนรถแห่เทิดพระเกียรติ ที่มีการตกแต่งสวยงามจากอำเภอต่างๆ ขบวนรถอัญเชิญพระรูปเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ซึ่งเปิดให้พี่น้องประชาชน ได้ร่วมถวายดอกกุหลาบแดงสักการะพระรูป ขบวนรำเทิดพระเกียรติ โดยพี่น้องประชาชน จาก 8 อำเภอของจังหวัดชุมพร และพิเศษปีนี้จะมีการแสดงเชิดสิงโตและแห่มังกร ของคณะมังกรจากนครสวรรค์ด้วย และจะมีพิธีเปิดงาน ณ โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดำริ ในเวลา 19.00 น . บนเวทีกลางการจัดงาน แต่ละคืนก็จะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม ของหน่วยงานองค์กรกลุ่มพลังมวลชนต่างๆในจังหวัดชุมพร และมี ศิลปินนักร้องชื่อดังมาร่วมแสดงในงาน ตลอด 9 วัน 9 คืน

004 003
โดยบนเวทีกลางยังมีการจัดกิจกรรมพิเศษอีกหลายรายการ เช่นคืนวันที่ 20 ธันวาคม การประกวดขับร้องเพลงไทยลูกทุ่ง วันที่ 22 ธันวาคม การประกวดมิสชุมพร 2018 วันที่ 23 ธันวาคม การแสดงแฟชั่นโชว์จากตัวแทน 8 อำเภอของจังหวัดชุมพร เป็นต้นนอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่เปิดให้พี่น้องประชาชนมีส่วนร่วมอย่างเช่น แข่งขันการแปรรูปอาหารประเภทแกงเหลืองหมูสามชั้นกับหยวกกล้วยป่า, แข่งขันปอกและขูดมะพร้าวด้วยกระต่าย, แข่งขันกินกล้วยเล็บมือนาง, แข่งขันกรีดยาง, แข่งขันคั่วและชงกาแฟ, แข่งขันปอกสละ และแข่งขันวิ่งแพะ เป็นต้น รวมไปถึงสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดชุมพรจัดจำหน่ายแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP ระดับ 3 ถึง 5 ดาวใน 5 ประเภทสินค้าหลัก ประมาณ 60 บูท และมีการจัดซุ้มของชุมชน OTOP นวัตวิถี นิทรรศการมีชีวิต 8 ซุ้มจาก 8 อำเภอ และจะมีส่วนราชการ หน่วยงานตัวแทนกระทรวงต่างๆ ไปร่วมการออกร้าน จัดนิทรรศการ จัดนิทรรศการให้ความรู้ ให้บริการตามภารกิจของแต่ละหน่วยด้วย
ด้านนางเพ็ญจันทร์ รัตนาภรณ์วงศ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร กล่าวว่า งานกาชาดเป็นงานที่จัดคู่กับงานเทิดพระเกียรติมาต่อเนื่อง เหตุที่ต้องมีการจัดงานกาชาดก็เพื่อเป็นการหารายได้มาสนับสนุนกิจการของเหล่ากาชาด ในการให้ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส และผู้ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากเหล่ากาชาดไม่มีรายได้ ไม่มีงบประมาณสนับสนุนจากภาครัฐ รายได้ของเหล่ากาชาดมาจากการบริจาคของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก ปีนี้กิจกรรมหลักของการออกร้านกาชาด มี 2 กิจกรรม คือ การออกสลากกาชาด และการออกร้านกาชาด สำหรับสิ่งของิที่จะนำมาเป็นรางวัลในร้านกาชาด เป็นสิ่งของที่พี่น้องประชาชนบริษัทห้างร้าน หน่วยงานราชการ ร่วมกันบริจาค ซึ่งจังหวัดชุมพรจะมีการจัดงานวันรวมน้ำใจ เพื่อรับมอบสิ่งของสนับสนุนการจัดงานออกร้านเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร ในวันที่ 27 พฤศจิกายนนี้ ที่สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพรศูนย์ราชการจังหวัดชุมพร เริ่มตั้งแต่เวลา 9.00 น เป็นต้นไป ขอเรียนเชิญทุกท่านที่มี กำลัง มีจิตศรัทธาร่วมกันบริจาคตามกำลังจิตศรัทธา และขอเชิญร่วมสนับสนุนร้านกาชาดในงานเทิดพระเกียรติฯและงานกาชาดจังหวัดชุมพร ปีนี้ด้วย
พล.ร.อ.จุมพล ลุมพิกานนท์ อตีต รอง ปล.กห.ในนาม รองประธานกรรมการ มุล
นิธิกรมหลวงชุมพรหาดทรายรี เผย ถึงวัตถุประสงค์ บูรณะบริเวณหน้าศาลล่างของกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ให้เป็นศาลาเรือนไทยคอยต้อนรับประชาชนที่จะมาถวายสักการะ ในองค์ เสด็จเตี่ย หมอพร กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ณ ศาลกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ศาลกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ขาดการบูรณะซ้อมแซมมา หลายสิบปีแล้วจึงได้จัดซ้อมแซม และ จัดทำเรือชุมพรให้สมบูรณ์ และให้เป็นพิพิธภัณฑ์เรือหลวงชุมพร ต่อไป ในการเทิดพระเกียรติให้องค์หมอพร ทางมูลนิธิก็จะจัดหาเครื่องมือแพทย์ที่ขาดแคนให้กับโรงพยาบาลชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ โดยบริจาคครั้งแรกจำนวนเงิน 1,000,000 บาท ยังไม่ร่วมกับ การบริจาคขชองประชาชน และทำผ้าป่าในวันที่ 19 ธันวาคน2561 เป็นการร่วมแรงร่วมใจกันของประชาชนชาวชุมพรและทั่วไปของปวงชนชาวไทย ในครั้งนี้อีกด้วย
ธนากร โกศลเมธี ศูนย์ข่าว ชุมพร 0818923514

005


You must be logged in to post a comment Login