วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

มอเตอร์ไซค์ปริศนา

On November 16, 2018

คอลัมน์ : ร้ายสาระ

ผู้เขียน : ศิลป์ อิศเรศ

(โลกวันนี้วันสุข ประจำวันที่ 16-23 พฤศจิกายน 2561)

พบมอเตอร์ไซค์ยี่ห้อที่ไม่มีใครรู้จักซ่อนอยู่หลังกำแพงบ้านนานกว่า 50 ปี อะไหล่หลายชิ้นไม่เคยมีขายในท้องตลาด ระบบเครื่องยนต์และเบรกล้ำสมัยเกินกว่ามอเตอร์ไซค์ทุกยี่ห้อที่ผลิตในช่วงเวลาเดียวกัน

ปี 1967 ตำรวจดับเพลิงคนหนึ่งซื้อบ้านมือสองบนถนนพอลินา ย่านชานเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ หลังจากย้ายเข้ามาอยู่ก็พบว่าระบบน้ำประปามีปัญหาจึงตามช่างประปามาดู แต่ท่อประปาถูกซ่อนอยู่ในกำแพงบ้าน ช่างจึงขออนุญาตเจ้าของบ้านรื้อกำแพงด้านนอกส่วนที่อยู่ใต้บันไดระเบียงหน้าบ้าน

กำแพงด้านนอกถูกรื้อออก พบว่ามีมอเตอร์ไซค์คันหนึ่งซ่อนอยู่หลังกำแพง มันไม่ได้เป็นมอเตอร์ไซค์ทั่วๆไป เพราะยี่ห้อที่ติดบนตัวถังเป็นยี่ห้อ Traub ที่ไม่มีใครรู้จัก แต่อย่างน้อยแผ่นป้ายระบุปีที่ผลิตเป็นปี 1916 ทำให้พอจะมีข้อมูลให้สืบย้อนกลับไปได้บ้าง

ตำรวจดับเพลิงติดต่อเจ้าของบ้านคนก่อนเพื่อสืบหาประวัติของมอเตอร์ไซค์และไขปริศนาว่าทำไมมันจึงถูกซ่อนอยู่ในกำแพงบ้าน หญิงชราเจ้าของบ้านคนก่อนยอมรับว่ามอเตอร์ไซค์คันดังกล่าวเป็นของบุตรชายเธอเอง ซึ่งดูเหมือนว่าเขาจะไปขโมยมันมาจากเจ้าของเมื่อปี 1916

ทันทีที่บิดารู้ว่าบุตรชายก่อเรื่อง เขาก็บังคับให้บุตรชายไปสมัครเป็นทหารเข้าร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ 1 ส่วนมอเตอร์ไซค์ถูกนำไปซ่อนในกำแพงได้อย่างไรมิอาจทราบได้ บุตรชายอาจเป็นคนเอาไปซ่อนเพื่อรอกลับมาเอาหลังจากปลดประจำการ หรือบิดาเป็นคนเอาไปซ่อนเพื่อปกปิดความผิดของบุตรชาย

โชคไม่ดีนัก บุตรชายเสียชีวิตในสนามรบจึงหมดโอกาสที่จะกลับมาเอามอเตอร์ไซค์คันนั้น ส่วนบิดาก็เสียชีวิตไปเมื่อหลายปีก่อนโดยไม่เคยพูดถึงเรื่องมอเตอร์ไซค์ เธอจึงไม่รู้ว่าใครเป็นคนนำมอเตอร์ไซค์ไปซ่อน

หนึ่งเดียวในโลก

สิ่งที่เป็นปริศนาไม่ใช่ว่าใครเป็นคนนำมอเตอร์ไซค์ไปซ่อนในกำแพงบ้าน แต่เป็นเรื่องที่ว่าใครเป็นผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์คันนี้ เพราะไม่ปรากฏว่ามีมอเตอร์ไซค์ยี่ห้อ Traub วางขายในท้องตลาด ไม่ว่าจะเป็นในปี 1916 หรือปี 1967 ทั้งในอเมริกาหรือประเทศอื่นๆบนโลกใบนี้

ยิ่งไปกว่านั้นระบบเกียร์แบบ 3 สปีด และระบบ single-cam/twin-brake เป็นนวัตกรรมที่ยังไม่เคยมีในปี 1916 หากมอเตอร์ไซค์คันนี้ผลิตในปี 1916 จริง มันจะต้องเป็นข่าวใหญ่ของวงการยานยนต์ แต่ทำไมจึงไม่มีใครกล่าวถึงมันเลยแม้แต่น้อย

เครื่องยนต์แบบ V-Twin วางลิ้นข้าง แม้จะไม่ใช่ของใหม่สำหรับสมัยนั้น แต่การติดตั้งเครื่องยนต์และช่องหายใจห้องข้อเหวี่ยงออกแบบให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งได้เองเป็นอะไรที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน อีกทั้งอะไหล่หลายชิ้นผู้ผลิตทำขึ้นมาเอง ไม่มีวางขายในท้องตลาด

ความจุกระบอกสูบขนาด 1278 ซี.ซี. เป็นอะไรที่มโหฬารมากสำหรับมอเตอร์ไซค์สมัยนั้น ทำความเร็วได้ 85 ไมล์/ชม. หรือประมาณ 136 กม./ชม. ในขณะที่มอเตอร์ไซค์ยี่ห้อดังๆอย่าง Indian Scout ผลิตมอเตอร์ไซค์ขนาด 745 ซี.ซี. และ Harley-Davidson ผลิตมอเตอร์ไซค์ขนาด 584 ซี.ซี. มอเตอร์ไซค์ทั้ง 2 รุ่นผลิตในปี 1919 หรือ 3 ปีหลังจาก Traub

เบาะแสแรก

ไม่มีบันทึกแจ้งความมอเตอร์ไซค์ยี่ห้อ Traub ถูกขโมย ทำไมเจ้าของจึงไม่แจ้งความ? ทำไมไม่มีใครรู้จักมอเตอร์ไซค์ยี่ห้อนี้ ใครเป็นคนผลิต และด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยทำไมจึงไม่เคยเป็นข่าวคราว มอเตอร์ไซค์ปริศนาคันนี้สร้างคำถามมากมาย

ผู้ที่หลงใหลรถมอเตอร์ไซค์ช่วยกันสืบค้นจนกระทั่งได้เบาะแสจากบทความนิตยสาร Motorcycle Illustrated ฉบับเดือนกรกฎาคม 1907 ผู้อ่านคนหนึ่งใช้ชื่อ Richard Traut เขียนจดหมายถึงบรรณาธิการมีใจความโดยสรุปว่า เขาได้ส่งภาพมอเตอร์ไซค์ที่ประกอบขึ้นเองมาให้ ใช้เวลา 1 ปีในการประกอบมอเตอร์ไซค์คันนี้ โดยใช้เวลาระหว่าง 19.00-23.00 น. และวันอาทิตย์ตลอดทั้งวัน

รายละเอียด : ช่วงระหว่างล้อ 55 นิ้ว ถังเชื้อเพลิงจุ 3.5 แกลลอน ถังน้ำมัน 1 แกลลอน เพียงพอสำหรับระยะทาง 125 ไมล์ เครื่องยนต์ 4 แรงม้า ความกว้างกระบอกสูบและระยะชัก 3¼x4 นิ้ว ถังเชื้อเพลิงสำรอง 0.5 แกลลอน ความเร็วเกินกว่าที่ถนนจะรองรับได้ วิ่งมาแล้ว 1,500 ไมล์ยังไม่เคยมีปัญหา ลงชื่อ Richard Traut

เป็นที่น่าสังเกตว่ารายละเอียดมอเตอร์ไซค์ที่ Richard ประกอบขึ้นมานั้นใกล้เคียงกับมอเตอร์ไซค์ Traub ที่พบซ่อนอยู่หลังกำแพงบ้าน เป็นไปได้มากว่า Richard เป็นคนประกอบมอเตอร์ไซค์ Traub และจริงๆแล้วเขาชื่อ Richard Traub เพียงแต่นิตยสาร Motorcycle Illustrated สะกดชื่อเขาผิดในขั้นตอนพิสูจน์อักษร หรืออาจจะอ่านลายมือต้นฉบับจดหมายผิดเพี้ยนไป

เขาคือใคร

เมื่อนำชื่อ Richard Traub ไปค้นหาทะเบียนประวัติสำมะโนประชากร พบว่ามีบันทึกในปี 1910 ชื่อ Gottlieb Richard Traub อายุ 27 ปี พักอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 1520 ถนนพอลินา เมืองชิคาโก อาชีพลูกจ้างโรงงานผลิตเครื่องมือช่าง ต่อมาในปี 1917 เขาแจ้งเปลี่ยนอาชีพเป็นช่างเครื่องยนต์อิสระ

เรื่องชักเข้าเค้า ที่อยู่อาศัยของเขาอยู่ไม่ห่างจากบ้านหลังที่พบมอเตอร์ไซค์ซ่อนอยู่หลังกำแพง ยิ่งไปกว่านั้นนามสกุลของเขาก็สะกดเหมือนกับยี่ห้อที่ติดบนตัวถังมอเตอร์ไซค์ปริศนา ซึ่งไม่น่าจะเป็นเรื่องบังเอิญ

ดูเหมือนว่าริชาร์ดใช้เวลาหลังเลิกงานประกอบรถมอเตอร์ไซค์ จนกระทั่งเกิดความมั่นใจจึงลาออกจากงานมาประกอบกิจการส่วนตัว จากการเขาที่แจ้งเปลี่ยนอาชีพเป็นช่างเครื่องยนต์อิสระพอจะเดาได้ว่าน่าจะเป็นกิจการเกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์

ต่อมามีคนพบภาพถ่ายร้านมอเตอร์ไซค์ Richard Traub และเมื่อพิจารณาบุคคลและรถมอเตอร์ไซค์ในภาพถ่ายก็ตรงกับภาพถ่ายของริชาร์ดที่ปรากฏในนิตยสาร Motorcycle Illustrated แต่ไม่พบข้อมูลว่าร้านมอเตอร์ไซค์นี้ตั้งอยู่ที่ไหน

เข้าพิพิธภัณฑ์

โทเรลโล เทกชิ เจ้าของโชว์รูมรถมอเตอร์ไซค์ในชิคาโก ติดต่อกับตำรวจดับเพลิงผู้พบมอเตอร์ไซค์ Traub เขาเสนอแลกเปลี่ยนกับรถมอเตอร์ไซค์ซูซูกิ มูลค่า 700 ดอลลาร์ โทเรลโลนำมันไปบำรุงรักษาก่อนจะขายต่อให้กับบัด อีกินส์ นักแสดงฮอลลีวู้ด ต่อมาบัดก็ขายมันต่อให้ริชาร์ด มอร์ริส นักสะสมรถมอเตอร์ไซค์

มอเตอร์ไซค์ Traub ถูกเปลี่ยนมือครั้งสุดท้ายเมื่อริชาร์ดขายมันให้กับเดล วอล์กสเลอร์ เจ้าของพิพิธภัณฑ์รถมอเตอร์ไซค์ Wheels Through Time ซึ่งเขานำมันมาขี่เล่นเป็นครั้งคราว เดลยอมรับว่าเครื่องเครายังคงอยู่ในสภาพดีแม้มันจะมีอายุกว่า 100 ปีแล้วก็ตาม

แม้ปริศนามอเตอร์ไซค์หลังกำแพงบ้านจะถูกเฉลยในที่สุด แต่สิ่งที่ยังคาใจอยู่ก็คือทำไมจึงไม่มีการแจ้งความรถหาย ดูเหมือนจะไม่มีการติดตามค้นหาเสียด้วยซ้ำ หลังจากนั้นก็ไม่มีข่าวคราวของ Richard Traub และมอเตอร์ไซค์อีกเลย จนกระทั่งเขาเสียชีวิตในปี 1952 ก่อนที่จะมีคนมาพบรถมอเตอร์ไซค์ต้นแบบของเขาในอีก 15 ปีต่อมา

1

1.Traub 1916 มอเตอร์ไซค์ปริศนา

2

2.ถังน้ำมันออกแบบให้เว้าเพื่อถอดเปลี่ยนหัวเทียน

3

3.เครื่องยนต์แบบ V-Twin วางลิ้นข้าง

4

4.ที่วางเท้าใหญ่เต็มเท้า

5

5.Twin-Brake

6

6.ช่องหายใจห้องข้อเหวี่ยงสามารถปรับแต่งได้เอง

7

7.เดล วอล์กสเลอร์

8

8. Richard Traub ปี 1907

9

9.บทความในนิตยสาร Motorcycle Illustrated

10

10.ร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์ Richard Traub


You must be logged in to post a comment Login