วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ทุนสามานย์?

On November 16, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 16 พ.ย.2561)

คุณธนินท์ เจียรวนนท์ เจ้าสัว ซี.พี. หรือเครือเจริญโภคภัณฑ์ จะตกเป็นเป้าโดนถล่มแรงทั้งทางการเมืองและเรื่องการทำธุรกิจที่เหมือนจะกินรวบไปหมดทุกอย่าง อย่างที่ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์บอกว่าไม่รู้กฎหมายก็จริง แต่ก็ต้องมีจริยธรรมบ้าง ทั้งบอกว่าตายแล้วก็เอาอะไรไปไม่ได้ โดยเฉพาะร้านสะดวกซื้อที่มีแทบทุกตรอกซอกซอย ทำให้ร้านขายของชำของชาวบ้านหรือโชห่วยแทบจะหายไปจากระบบ

คุณอลงกรณ์ พลบุตร นักการเมือง ก็บอกว่าถ้าได้เป็นใหญ่ คุณธนินท์จะไม่มีโอกาสได้พูดคำว่า “เสียใจ”

การทำธุรกิจแบบ ซี.พี. ที่ทำครบวงจรคุมไปหมด ภาษาชาวบ้านเรียกว่าทำตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ ถูกโจมตีว่าเป็นการผูกขาดทางธุรกิจ ซึ่งหลายประเทศจะมีกฎหมายควบคุม โดยเฉพาะประเทศที่พัฒนาแล้ว ไม่มีใครได้เปรียบเพราะมีเงินทุนและมีกำลังคนก็ทำไปหมด โดยไม่สนใจว่าธุรกิจที่เกี่ยวข้องจะอยู่ได้หรือไม่

การทำธุรกิจต้องมีกำไร แต่ก็ต้องมีคุณธรรมและความพอดีด้วย ดังนั้น แม้จะมีเงินมหาศาล เป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของประเทศ ก็ไม่ใช่ทุกคนจะยกย่องเชิดชู เฉพาะที่ดินของมหาเศรษฐีเมืองไทยก็มีตัวเลขที่น่ากลัว เพราะมีไม่กี่ตระกูลกวาดซื้อที่ดินไปกว่าครึ่งประเทศ รวมถึงเครือ ซี.พี. ด้วย

ถามว่าเอาที่ดินมากมายไปทำอะไร ทำประโยชน์ให้กับประเทศหรือทำให้คนส่วนใหญ่ได้ทำมาหากินหรือไม่ แม้จะซื้อมาโดยชอบ โดยถูกกฎหมายก็ตาม อย่างที่พระพุทธเจ้าบอกว่าการมีกินมีใช้คนเดียวไม่เป็นสุข ต้องรู้จักแบ่งปัน เพราะสังคมมนุษย์ต้องอยู่ร่วมกัน

อย่างที่ดินต้องนำมาพัฒนา สร้างงาน สร้างอาชีพ ทำให้คนส่วนใหญ่ได้ทำมาหากิน มีงาน มีรายได้ ไม่กักตุนไว้เก็งกำไรหรือกินรวบฝ่ายเดียว ซึ่งที่ดินรกร้างว่างเปล่าในเมืองไทยมีมากมายและตกอยู่กับมหาเศรษฐีไม่กี่ตระกูล มีเป็นหมื่นเป็นแสนไร่ ทั้งที่ควรนำมาเพาะปลูก พัฒนาต่างๆนานา

แม้แต่ทำเป็นแหล่งเก็บกักน้ำเพื่อใช้ประโยชน์ต่างๆ ที่เนเธอร์แลนด์ก็ยังปลูกบ้านในทะเล พร้อมๆกับเลี้ยงสัตว์และปลูกพืช ของเรากลับเต็มไปด้วยที่ดินรกร้างของนายทุน ของเศรษฐี

การต่อต้านเจ้าสัวนายทุนไม่ใช่เรื่องแปลก ดังนั้น เจ้าสัวนายทุนควรจะรู้จักคำว่า “พอ” และมีคุณธรรม ในอดีตเรามีคำว่าพ่อเลี้ยง แม่เลี้ยง ซึ่งเรียกเศรษฐีใจบุญ ไม่ใช่นายทุนหน้าเลือดที่ขูดรีดทุกอย่าง ซึ่งสมัยนี้เรียกว่านายทุนสามานย์

ก็หวังว่าประเทศไทยจะยังมีเศรษฐีใจบุญมากกว่านายทุนหน้าเลือด กลุ่มทุนสามานย์ เพราะเราเป็นเมืองที่มีหลักธรรมช่วยค้ำจุน คนรวยก็จะรวยอย่างมีความสุข เพราะมีคุณธรรม

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login