วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

บวชได้ไม่ได้?

On November 15, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

พระที่ถูกดำเนินคดีและศาลตัดสินว่ามีความผิดต้องจำคุก มีคำถามว่าจะกลับมาบวชใหม่ได้หรือไม่ ถ้าศาลตัดสินว่าไม่ผิดก็บวชได้แน่นอน เพราะไม่ได้ต้องอาบัติร้ายแรง ถ้าต้องอาบัติถึงขั้นปาราชิกก็บวชใหม่ไม่ได้ คือทำผิดเรื่องเสพเมถุน ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ลักทรัพย์ และอวดอุตริ 4 อย่างนี้กลับมาบวชใหม่ไม่ได้ อย่างเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งที่โดนจับจะกลับมาบวชใหม่ไม่ได้

ส่วนคุณสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพุทธะอิสระ ที่โพสต์เฟซบุ๊ค Buddha Isara ถึงคำสั่งของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติที่มีประกาศว่ามหาเถรสมาคมออกคำสั่งห้ามผู้ที่ต้องคำพิพากษาแล้วรอลงอาญาและคุมความประพฤติบวชว่า ไม่เป็นไร ถือเป็นการดีต่อพระธรรมวินัยในอนาคตด้วยซ้ำ จะได้คัดกรองคนที่ไม่พึงประสงค์ไม่ให้เข้ามาทำความเสื่อมเสียต่อพระพุทธศาสนา วันข้างหน้าพระสงฆ์จะได้งามสง่า เป็นที่ศรัทธาในสังคม ซึ่งตนเองได้ประกาศแล้วว่าจะไม่กลับไปห่มผ้าเหลืองจนกว่าจะหมดเวลาคุมความประพฤติ แต่จิตใจยังเป็นพระอยู่

คำถามที่ว่าอดีตพุทธะอิสระจะกลับมาบวชใหม่ได้หรือไม่ได้จึงชัดเจนว่าไม่ได้ ส่วนหลังคดีสิ้นสุดแล้วจะเป็นอย่างไร ถ้าไม่มีความผิดเสียหายร้ายแรงก็คงบวชได้ แต่ถ้าความผิดหนักต้องเข้าคุกเข้าตะรางก็ต้องดูความผิด ซึ่งแตกต่างกับหลวงพ่อพระพิมลธรรม ซึ่งท่านไม่ผิด เมื่อพ้นจากการถูกจำคุกแล้วก็บวชใหม่ได้ หรือไม่ต้องบวชเลยเพราะท่านยังประพฤติตามธรรมวินัย เพราะโดนกลั่นแกล้ง เหมือนโดนลักขโมยผ้าเหลืองแล้วได้ผ้าเหลืองใหม่มาห่ม

เรื่องต่างๆที่เกิดขึ้นในพระพุทธศาสนามีหลากหลาย และจะยังมีปัญหาที่พระทำผิดหรือถูกดำเนินคดี ก็ขอให้เราชาวพุทธประพฤติตนเป็นคนดี พระที่อยู่ก็เป็นพระที่ดี ศาสนาจะได้เป็นที่พึ่งของโลกและสัตว์โลก ไม่มีการไล่ฆ่ากันเองหรือฆ่าตัวตายมากมาย เพราะไม่เครียด ไม่ทุกข์ เพราะมีสติและทำดีจึงเข้าใจที่จะดำรงชีวิตให้มีความร่มเย็นเป็นสุข

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login