วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

ความยุติธรรม? / โดย นายหัวดี

On November 14, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“นรวิชญ์ หล้าแหล่ง” ทนายความ “ยิ่งลักษณ์” บอกว่าไม่แปลกใจที่ “ประธานองค์กรปราบโกง” บอกว่ามีการไต่สวนผู้กระทำผิดคดีข้าวจีทูจีเพิ่มเติม และอาจเกี่ยวโยงถึง “ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ” รวมทั้งเครือญาติด้วย ซึ่งใกล้จะมีการเลือกตั้ง

“นรวิชญ์” ยังบอกว่าก่อนหน้านี้มีข่าวว่ากรรมการ ป.ป.ช. บางคนวิ่งเข้าออกเรือนจำเป็นประจำ และมีจำเลยในคดีจีทูจีหลายรายที่มีสิทธิพิเศษไม่ต้องอยู่ในเรือนจำ แต่อยู่ในโรงพยาบาลราชทัณฑ์และโรงพยาบาลตำรวจแทน ซึ่งกรรมการ ป.ป.ช. คนเดียวกันนี้พยายามนำคดีจีทูจีรอบใหม่เข้าที่ประชุมคณะกรรมการเป็นวาระจรเพื่อให้ตั้งอนุกรรมการไต่สวน แต่กรรมการหลายท่านไม่เอาด้วย เพราะเห็นว่าข้อเท็จจริงยังไม่เหมาะที่จะไต่สวนในเรื่องนี้

“นรวิชญ์” ยังได้ข่าวว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีความขยันเป็นพิเศษ ประชุมกันหามรุ่งหามค่ำ จนแซง “คดีนาฬิกาหรู” และ “คดีทุจริตโรงพัก” ขาดลอย ความจริงเนื้อหาคดีไม่สลับซับซ้อนอะไร แต่การไต่สวนยังไปไม่ถึงไหน ทั้งที่อยู่ในความสนใจของประชาชนและสื่อมวลชนมากมายที่จับตาการทำงานของคณะกรรมการ ป.ป.ช.

“ทั่นประธาน” ชี้แจงว่าการไต่สวนเพิ่มเติมเป็นเรื่องปรกติ โดยปัจจุบันมีอนุกรรมการ 2 ชุดร่วมกันทำงาน เพราะคดีรับจำนำข้าวมีเรื่องเกี่ยวกับการขายข้าวกว่า 10 สัญญา ไม่ใช่การรื้อคดีเดิม แต่ทำตามข้อมูลพยานหลักฐานและที่มีการกล่าวหา

“ทั่นประธาน” ยังบอกว่าต้องทำตามพยานหลักฐานและระยะเวลาที่ถูกเร่งรัดมากขึ้น อยากจะเร่งทุกวันทุกเรื่อง แต่มีข้อจำกัด เนื่องจากการไต่สวนเป็นระบบให้โอกาสคนได้ชี้แจงและนำพยานหลักฐานมาชี้แจงได้เต็มที่ จึงทำให้ดูว่าทำงานช้า อย่างคดีสร้างสถานีตำรวจพอไต่สวนใกล้จะงวดผู้ถูกกล่าวหาก็ร้องขอความเป็นธรรม ขอมาชี้แจงเพิ่มเติม ป.ป.ช. ก็ต้องให้โอกาส เพราะถ้าไม่ให้ก็จะกลายเป็นว่าไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ และหวังว่าคดีจะเสร็จปลายปีนี้

ขณะที่ “คดีรับจำนำข้าว” และ “จีทูจี” ที่มีข้อมูลซับซ้อนและการโต้แย้งพยานหลักฐานมากมาย กลับถูกตั้งคำถามว่าทำไมรวดเร็วอย่าง “กามนิตหนุ่ม”  แต่ “คดีโรงพักฉาว” ที่มีข้อมูลหลักฐานไม่ซับซ้อน ผ่านมากว่า 5 ปีคือตั้งแต่ปี 2556 ยังแค่ “อาจจะ” ได้ข้อสรุปปลายปีนี้

จึงไม่ต้องพูดถึง “คดีนาฬิกาหรู” ว่าจะได้ข้อสรุปเมื่อไร ตราบใดที่ “ระบอบพิสดาร” ยังครองเมือง!


You must be logged in to post a comment Login