วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

คนดีปกครองบ้านเมือง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 14, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

มีการวิพากษ์วิจารณ์คนที่เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทยที่ออกไปตั้งพรรคใหม่ เพราะรูปแบบการเลือกตั้งทำให้แต่ละพรรคจะได้ ส.ส. แบบเบี้ยหัวแตก โดยเฉพาะ 2 พรรคใหญ่จะได้ ส.ส. น้อยลง และพรรคเพื่อไทยอาจถูกยุบพรรค

การเลือกตั้งปีหน้าถูกตั้งคำถามมากมายเรื่องความโปร่งใสและบริสุทธิ์ยุติธรรม เพราะหลายเงื่อนไขและการออกกฎกติกาที่ต้องการให้การจัดตั้งรัฐบาลเป็นรัฐบาลผสม ซึ่งจะทำให้ ส.ว. เข้ามามีบทบาทในการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี

หลายฝ่ายเชื่อว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งใหญ่ เพราะเป็นการต่อสู้ที่ฝ่ายหนึ่งอยากให้ทหารกลับเข้ากรมกอง อีกฝ่ายหนึ่งสนับสนุนทหารให้มีอำนาจทางการเมืองต่อไป แต่ตามหลักพุทธศาสนามีคำว่า “อนิจจัง” คือความไม่เที่ยง ไม่มีอะไรที่เที่ยงแท้ถาวร นิรันดร์ตลอดกาล เหมือนชีวิตคนเรามีทั้งทุกข์ทั้งสุข ทั้งขาขึ้นและขาลง

อาตมาก็เคยมีประสบการณ์ตอนการเมืองมีการแบ่งพวกแบ่งฝ่ายกัน ตอนที่ยังไม่มีเสื้อเหลืองเสื้อแดงเคยรับงานเทศน์ปีละ 800-900 งาน แต่พอมีเรื่องเหลืองแดงก็มองว่าอาตมาเป็นพวกเสื้อแดง พวกฝ่ายเหลืองก็โกรธไม่นิมนต์เลย หรือนิมนต์แล้วก็ขอยกเลิก เหลืองานเทศน์แค่ 100 กว่างาน คนที่เคยมาฟังเทศน์จำนวนมากก็หดหายจากวัด รายได้วัดก็ลดลงเป็นสิบล้านบาทต่อปี ส่วนท่านสมปองกับท่าน ว.วชิรเมธีมีงานเทศน์มากขึ้น นี่เพราะการเมืองเหมือนกัน

อย่างการเมืองตอนนี้ บางพรรคที่เคยรุ่งก็ร่วง บางคนที่เคยขาขึ้นก็ร่วง หน้ามือเป็นหลังมือ อย่างลุงกำนันที่เคยทำให้คนเป็นล้านออกมาเป่านกหวีดขับไล่รัฐบาล คนมากมายยกย่องเหมือนเป็นวีรบุรุษ แต่ตอนนี้กลับตรงข้าม แม้ตอนเดินไปเรี่ยไรไปหาเสียงจะยังมีคนรักคนชอบ แต่ก็มีไม่น้อยที่ชัง คนที่เอานกหวีดมาคืนไม่ใช่พวกเป่านกหวีดกันมาหรอก มันไปซื้อนกหวีดแถวๆนั้นแล้วเอามาคืนเพื่อดิสเครดิต ลุงกำนันก็แก้ตัวไปได้ว่า คนที่เอานกหวีดมาคืนไม่ใช่พวกดั้งเดิมจาก กปปส. บางคนก็มาต่อว่า บางคนก็เอานกหวีดมาคืน

นี่คือสัจธรรมที่ว่าไม่มีอะไรเที่ยงแท้ ไม่มีอะไรแน่นอน มีช่วงขาขึ้นขาลง ส่วนหนึ่งเพราะพฤติกรรมของตัวเอง ส่วนหนึ่งเพราะการต่อสู้กันทางการเมือง ซึ่งมีอะไรที่แปลกๆ ขนาดคุณชัช เตาปูน ยังประกาศพร้อมจะเป็นนายกฯ เพราะเชื่อว่ามีผลงาน โดยเฉพาะการช่วยเหลือคนยากคนจน

พรรคอนาคตใหม่ที่นำโดยคุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ก็กำลังเป็นคลื่นลูกใหม่ คนหนุ่มสาวมากมายชื่นชอบ เพราะนโยบายโดนใจโดนอารมณ์ โดดเด่นตรงใจคนรุ่นใหม่ ไม่เหมือนพรรคเก่าพรรคแก่ทั้งใหญ่และเล็กกลับกำลังมีปัญหา

อีกจำนวนหนึ่งก็สนับสนุนให้ทหารดูแลการเมืองต่อไป บอกว่าเป็นการสืบทอดอำนาจบ้าง นอมินีบ้าง นักการเมืองดังหลายคนก็ไปร่วมพรรค ทิ้งพรรคเดิม บางพรรคกลัวถูกยุบก็แยกกันไปตั้งพรรคใหม่ บางคนก็บอกว่า “แยกกันเดิน ร่วมกันตี” จึงเชื่อว่าการเมืองจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นพรรคเพื่อไทยหรือพรรคประชาธิปัตย์ก็ดูอาการไม่ดีเหมือนกัน จะเปลี่ยนไปทางดีหรือทางร้ายยังไม่มีใครรู้แน่

ก็หวังว่าบ้านเมืองจะไม่สิ้นคนดี ไม่ว่าการเมืองจะเป็นอย่างไรก็มีคนดีมาปกป้องมาปกครอง ส่วนเราก็ต้องเป็นประชาชนเป็นพลเมืองที่ดี เลือกคนดีมาบริหารบ้านเมือง นักการเมืองก็ต้องไม่คิดแต่จะเอาชนะคะคานกัน ต้องมีศีลธรรม มีคุณธรรม เศรษฐกิจจะได้กลับมาดีขึ้น ถ้าการเมืองยังวุ่นวายเศรษฐกิจก็ยิ่งทรุด ก็หวังว่าการเลือกตั้งครั้งนี้บ้านเมืองจะดีขึ้น

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login