วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ภาวะจิตทราม

On November 13, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ภาวะจิตทราม จิตต่ำ ลามมาถึงครูบาอาจารย์ในมหาวิทยาลัยชื่อดังในจังหวัดเชียงใหม่ กรณีอาจารย์แอบถ่ายใต้กระโปรงนักศึกษาหญิงและถูกจับได้ ถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย หมดอนาคตไปโดยปริยาย โดยอาจารย์หนุ่มคนนี้เอากล้องซ่อนไว้ใต้โต๊ะ ซึ่งนักศึกษาได้ร่วมกันวางแผนจับได้คาหนังคาเขา หลังจากนักศึกษาหญิงชั้นปีที่ 1 จำนวน 3 คน เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ ว่าอาจารย์สอนวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์ แอบตั้งกล้องแทบเล็ตเพื่อถ่ายใต้กระโปรงนักศึกษาหญิงในชั้นเรียน

ผู้เสียหายเล่าว่า ตั้งแต่ลงเรียนวิชาภาษาไทยเมื่อเดือนสิงหาคมเป็นต้นมา สังเกตเห็นอาจารย์คนนี้จะวางแทบเล็ตไว้กับพื้นห้องบริเวณใต้โต๊ะแล้วให้นักศึกษามาต่อแถวเซ็นชื่อที่โต๊ะ หากใครหยิบแทบเล็ตออกหรือขยับไปอยู่จุดอื่น อาจารย์ก็จะแสดงท่าทีไม่พอใจ

จากการพูดคุยกับเพื่อนหลายคนก็เห็นความผิดปรกติดังกล่าว และมั่นใจว่าเป็นการแอบถ่ายใต้กระโปรงนักศึกษาหญิง จึงวางแผนจับและนำหลักฐานไปให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัย ซึ่งเมื่อเปิดดูก็พบคลิปวิดีโอบันทึกความยาวประมาณ 12 นาที ไม่น่าเชื่อว่าอาจารย์คนดังกล่าวจะมีพฤติกรรมเช่นนี้

ข่าวว่าอาจารย์คนนี้เป็นอาจารย์พิเศษ หลังเกิดเหตุได้ลงโทษด้วยการเลิกจ้างและให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย ถือเป็นเรื่องอารมณ์ใฝ่ต่ำที่ไม่เว้นแม้แต่ครูบาอาจารย์หลังจากมีข่าวพระใฝ่ต่ำ ถือเป็นความเลวที่ต้องลงโทษอย่างหนัก เพราะเป็นถึงอาจารย์ที่ต้องอบรมสอนลูกศิษย์ให้เป็นคนดี แต่กลับใฝ่ต่ำทำลามกอนาจารเสียเอง จิตใจตกต่ำอย่างยิ่ง

คนเป็นครูบาอาจารย์ต้องมีจิตใจสูงอย่างคนทั่วไป การกระทำเช่นนี้ยิ่งสะท้อนให้เห็นการศึกษาที่เสียเปล่า ขณะที่หลายสถาบันการศึกษาขณะนี้ก็มีปัญหานักศึกษาน้อยจนกระทั่งต้องปิดบางคณะหรือปิดมหาวิทยาลัยไปเลยก็มี

ถึงเวลาที่จะต้องปฏิรูปการศึกษาอย่างจริงจัง พัฒนาการศึกษาตามหลักไตรสิกขาในศาสนา คือศีล สมาธิ ปัญญา ถ้าไม่มีไตรสิกขาในการศึกษาก็จะเป็นน้ำเน่า มีแต่เรื่องเละเทะฟอนเฟะเสียหายอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ ทั้งเรื่องการโกงการทุจริต พฤติกรรมใฝ่ต่ำให้เห็นมากมาย ไม่ใช่แค่ 1-2 คน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login