วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ขึ้นต้นเป็นลำไม้ไผ่

On November 9, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

การหยั่งเสียงเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เพื่อโชว์ความเป็นพรรคการเมืองของประชาชน ไม่มีใครเป็นเจ้าของสั่งซ้ายหันขวาหันได้ โชว์ความเป็นพรรคต้นแบบประชาธิปไตย โชว์ความเหนือชั้นกว่าพรรคการเมืองอื่น กำลังส่งผลสะท้อนมุมกลับอย่างคาดไม่ถึงเมื่อมีข้อมูลความไม่โปร่งใสในการลงคะแนนของสมาชิกเล็ดลอดออกมาสู่สาธารณชน จนตกเป็นขี้ปากให้คนนินทาว่าแค่เลือกตั้งกันเองภายในพรรคยังไม่โปร่งใสแล้วจะทำงานใหญ่ได้อย่างไร เข้าตำรา “ขึ้นต้นเป็นลำไม้ไผ่ พอเหลาลงไปกลายเป็นบ้องกัญชา”

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงนี้นอกจากความน่าสนใจในการเปิดตัวของพรรคการเมืองใหม่ การย้ายพรรคของบรรดาอดีต ส.ส. ที่เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นแล้ว สิ่งที่น่าสนใจไม่น้อยไปกว่ากันคือการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

เดิมทีพรรคประชาธิปัตย์ต้องการใช้การเลือกหัวหน้าพรรคโดยเปิดให้สมาชิกพรรคทั่วประเทศร่วมลงคะแนนเสียงในการเลือกเบื้องต้นครั้งแรกก่อนให้ที่ประชุมใหญ่สามัญลงมติอีกครั้งเป็นจุดขายว่าประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่ไม่มีเจ้าของ เป็นพรรคที่มีความเป็นประชาธิปไตยสูง ทำการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคโดยที่ไม่มีกฎหมายข้อไหนเขียนบังคับไว้

สร้างกระบวนการเคลื่อนไหวกันอย่างคึกคัก เปิดตัวกันอย่างหล่อ และทำท่าว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามเป้าหมายถ้าไม่มีเรื่องความไม่โปร่งใสในการหยั่งเสียงเล็ดลอดออกมา

ความไม่โปร่งใสในการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคกำลังทำลายภาพลักษณ์ความเป็นพรรคใสซื่อมือสะอาด พรรคการเมืองที่มีความเป็นประชาธิปไตย พรรคการเมืองที่ประชาชนเป็นเจ้าของพรรค

ความไม่โปร่งใสนี้ไม่ใช่เรื่องที่คนนอกพรรคปั้นเรื่องขึ้นมากล่าวหา แต่เป็นเรื่องที่คนในพรรคประชาธิปัตย์ออกมาเปิดเผยกันเอง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยความผิดปรกติการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคในพื้นที่ภาคใต้ใน 4 หน่วยเลือกตั้ง สิ่งที่พบคือ 2 หน่วยเลือกตั้งมีปัญหากีดกันผู้สังเกตการณ์ของผู้สมัครบางหมายเลขไม่ให้เข้าไปสังเกตการณ์การลงคะแนน อีก 2 หน่วยเลือกตั้งพบความผิดปรกติเรื่องจำนวนผู้ไปใช้สิทธิกับผลการลงคะแนนในเครื่องไม่สอดคล้องกัน มีคนไปใช้สิทธิบางตา แต่คะแนนในเครื่องมีมาก

ในขณะที่การหยั่งเสียงในภาคอีสานจากคำบอกเล่าของคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตรวจพบปัญหาที่มีสมาชิกไปรอจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ให้ทิ้งบัตรประชาชนพร้อมกับปั๊มลายนิ้วมือเอาไว้ จากนั้นเจ้าหน้าที่เป็นคนกดลงคะแนนให้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

ทั้งนี้ หากจำกันได้ก่อนที่นายนิพิฏฐ์จะออกมาพูดถึงความผิดปรกติที่ตรวจพบก็มีข่าวออกมาทำนองว่ามีทีมงานผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคบางคนนำรหัสต้นฉบับหรือซอร์สโค้ดออกมาภายนอก ซึ่งสามารถใส่คะแนนเข้าไปในระบบได้ ส่วนจะมีความเกี่ยวข้องกับสิ่งที่นายนิพิฏฐ์ตรวจพบหรือไม่ยังไม่มีคำยืนยัน ซึ่งฝ่ายที่ถูกกล่าวหาก็ประกาศฟ้องร้อง เพราะทำให้เสียหาย คงต้องติดตามกันต่อว่าสุดท้ายจะจบอย่างไร

อย่างไรก็ตาม การหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่จบ ยังเหลือการหยั่งเสียงในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง และกรุงเทพฯ ที่จะเปิดให้สมาชิกลงคะแนนวันที่ 9 พฤศจิกายน

ความผิดปรกติในการลงคะแนนที่ถูกเปิดเผยออกมาทำให้เริ่มมีความกังวลว่าจะไปขยายความขัดแย้งในพรรค และอาจทำให้ผู้สมัครที่แพ้โหวตเบื้องต้นล้มข้อตกลงเดิมที่ว่าหากใครแพ้โหวตเบื้องต้นจะถอนตัวจากการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ไม่ต้องเสนอชื่อให้ที่ประชุมใหญ่โหวตเลือก

ทั้งนี้ เมื่อผลการหยั่งเสียงจากสมาชิกพรรคออกมาแล้ว พรรคประชาธิปัตย์จะประชุมใหญ่เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคอย่างเป็นทางการในวันที่ 11 พฤศจิกายนต่อไป

อย่างไรก็ดี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ผู้สมัครชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรค ออกมายืนยันแล้วว่าถ้าแพ้การหยั่งเสียงเบื้องต้นจากสมาชิกทั่วประเทศจะถอนตัว

ไม่ว่าสุดท้ายใครจะได้เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แต่การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคถือว่าไม่สำเร็จตามเป้าหมาย ความผิดปรกติในการลงคะแนนที่คนในพรรคประชาธิปัตย์ออกมาเปิดเผยกันเองได้ลดทอนความน่าเชื่อถือที่พยายามสร้างภาพให้ประชาชนทั่วไปเชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่มีอุดมการณ์ประชาธิปไตยสูง เป็นพรรคต้นแบบของระบอบประชาธิปไตย แถมยังทำให้เกิดคำถามว่าเลือกตั้งกันเองในพรรคยังไม่โปร่งใสแล้วจะทำงานใหญ่ได้อย่างไร

เข้าตำรา “ขึ้นต้นเป็นลำไม้ไผ่ พอเหลาลงไปกลายเป็นบ้องกัญชา”


You must be logged in to post a comment Login